Sự kiện hot
10 năm trước

Đồng Nai: Đám cháy kinh hoàng, 5 người tử vong

Dantin - Chiều 23/12/2013, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân vụ cháy nghiêm trọng khiến 5 người tử vong tại Đồng Nai.

Theo Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai, sau khi vào cuộc điều tra, khám nghiệm hiện trường, bước đầu cơ quan này xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ cháy có thể do chập điện, căn nhà lại chứa nhiều xốp, mút những vật dụng bén lửa khiến ngọn lửa bùng phát nhanh.

Tuy nhiên, Đại tá Võ Văn Sáng, Giám đốc Sở PCCC tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh đó chỉ là nhận định ban đầu, nguyên nhân cuối cùng vẫn được các cơ quan chức năng tích cực điều tra, làm rõ.

Cháy quá lớn

Trước đó, khoảng 19h, ngày 22/12/2013, bất ngờ ngọn lửa bùng cháy dữ dội tại tầng trệt tiệm may bọc yên xe Phong Phú số 48 đường Phan Đình Phùng (phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Do căn nhà chứa nhiều vật dụng dễ bén lửa khiến lửa bắt nhanh và lan rộng, trong tích tắc đã bao trùm căn nhà. Có 5 người bị chết cháy do thoát ra ngoài không kịp, bao gồm ông Trần Văn Bê (84 tuổi), bà Trần Thị Thảo (83 tuổi), chị Trần Thị Kim Tuyến (41 tuổi), cháu Trần Ngọc Ánh Tuyết (6 tuổi, con chị Tuyến) và bà Nguyễn Thị Thu Hà, y tá - điều dưỡng viên khoa Vật lý trị liệu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

“Ngọn lửa cháy quá lớn đứng giữa đường còn nóng rát mặt, tôi biết phía trong nhà nhiều người thân còn mắc kẹt nhưng đành bất lực”, ông Trần Phạm Hùng Phong, chủ cơ sở nệm mút bọc yên xe nói.

Ông Phong (50 tuổi) là con trai thứ bảy của hai vợ chồng cụ Trần Văn Bê (84) và cụ bà Trần Thị Thảo (83 tuổi), làm nghề may bọc yên xe tại căn nhà của gia đình đã hơn 10 năm nay. Ông nói trong nước mắt: “Tai họa giáng xuống gia đình tôi. Cùng một lúc 4 người chết cháy. Mới đó tôi còn nói chuyện với họ mà giờ… Bố mẹ già, cháu cùng đứa em gái đã vĩnh viễn ra đi, một nữ điều dưỡng cũng gặp nạn với gia đình tôi”.

Được biết, ngôi nhà ngang 4m, dài 15m vừa làm nơi kinh doanh vừa là nơi sinh sống của gia đình. Tầng trệt có một phòng ngủ của cụ bà Thảo, còn tầng trên có 3 phòng ngủ khác. Thiết kế ngôi nhà khép kín, có chứa rất nhiều cuộn vỏ bọc yên xe, mút chất thành đống, lối ra vào chỉ khoảng một mét. Khi vụ cháy xảy ra, anh Quốc Trường - một người dân gần đó tỏ ra đau xót: “Giá như họ biết cẩn trọng hơn trong công tác PCCC, biết xếp gọn hàng hóa và chừa cho mình một lối loát thì lúc xảy ra cháy đâu xảy ra sự thể đau lòng như vậy”.


Hiện trường vụ cháy.

Vẫn trong cơn bang hoàng đau xót, ông Phong thuật lại trước khi xảy ra hỏa hoạn mẹ ông là cụ bà Thảo bị bệnh nằm một chỗ trong căn phòng dưới tầng trệt. Nhằm giúp mẹ hồi phục, gia đình ông Phong có mời nữ điều dưỡng Trần Thị Thu Hà, điều dưỡng viên khoa Vật lý trị liệu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đến châm cứu cho bà được 3 ngày qua. Còn cụ ông Bê đi tập thể dục, người em gái Trần Thị Kim Tuyết (41 tuổi) đang tắm rửa cho con gái 6 tuổi trong nhà tắm.

Khoảng 19h ngày 22/12, ông Phong nằm trên tầng 2 cùng với hai con trai thì nghe tiếng hô cháy. Ông bung dậy kéo hai đứa con chạy xuống tầng trệt và nhanh chóng ngắt cầu dao điện và thoát ra ngoài.

“Lúc đầu lửa cháy còn nhỏ tôi vừa dùng nước tạt vào đám cháy vừa hô hoán cho mọi người còn mắt kẹt bên trong thoát ra ngoài nhưng chỉ trong tích tắc ngọn lửa phụt cháy dữ dội bao trùm cả tầng trệt. Biết là bố mẹ, em và cháu gái cùng nữ điều dưỡng bị mắt kẹt trong nhà nhưng do lửa cháy quá lớn nên chúng tôi đành bất lực. Phía bên trong tôi nghe tiếng kêu cứu trong tuyệt vọng. Ngọn lửa cháy quá lớn!”, ông Phong nấc nghẹn.

Hậu quả đau lòng


Ông Phong vẫn còn bàng hoàng sau vụ cháy.

Thấy hàng xóm gặp nạn, hàng trăm người dân sống gần đây dùng cả chục bình chữa cháy và nước chạy đến hiện trường dập lửa tìm cách cứu những người còn mắt kẹt bên trong nhưng tất cả đều bất lực vì lửa quá dữ. “Cả căn nhà bao trùm trong “biển lửa””, ông Nguyễn Văn Thuận, người dân sống tại đây tham gia chữa cháy nói trong sự tiếc nuối.

Lực lượng Cảnh sát PPCC tỉnh Đồng Nai huy động nhiều xe chuyên dụng cùng cả trăm CBCS đến hiện trường dập lửa. Nhiều vòi rồng tỏa ra nhiều hướng được xịt nước vào bên trong, lực lượng cứu hỏa phải dùng thang trèo lên tầng 2 để tìm kiếm người mắt kẹt,. Tuy nhiên, do lửa quá lớn nên phải mất gần 2h ngọn lửa mới được dập tắt. Khi ngọn lửa được dập tắt thì lực lượng chức năng tìm thấy 5 thi thể bị cháy nằm phía sau nhà gồm cha mẹ ông Phong, chị Tuyết cùng con gái và nữ y tá - điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hà.

Trưa ngày 23/12, PV có mặt tại nhà y tá – điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1960) ở ấp 3, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai và chứng kiến quang cảnh đám tang đau lòng của người y tá không may thiệt mạng.

Chồng của cô Hà cho biết: “Ngoài giờ làm ở bệnh viện về chuyên môn vật lý trị liệu, hồi phục chức năng, vợ tôi còn nhận điều trị tại nhà cho những bệnh nhân vì lý do sức khỏe không thể đến bệnh viện. Mỗi buổi điều trị, hướng dẫn tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân thường hơn 1 giờ là xong. Theo tôi được biết, vợ tôi nhận điều trị tại nhà 248 Phan Đình Phùng cho bà Thảo, vợ ông Bê (cả hai đều 84 tuổi) đã được vài buổi, khoảng từ 18h đến 19h hàng ngày. Nhưng hôm qua cô ấy không may gặp nạn”.

Trong đôi mắt đăm chiêu, người chồng kể lại thời điểm nghe tin sét đánh: “Chiều qua vợ tôi chạy xe máy đi làm thêm ở nhà ông Bê. Đến gần 20h thì có người chạy đến nhà báo tin nhà ông Bê cháy lớn, có nhiều người thiệt mạng. Tôi cùng con gái lập tức chạy đến thì không phải chiếc xe máy của vợ mình. Được mọi người nói là những chiếc xe máy trong nhà đã được đưa về ủy ban phường. Tôi lập tức chạy tới cùng hi vọng không có xe vợ mình và cầu mong vợ vẫn bình an. Nhưng điều xấu nhất đã đến…”.

Khi cô Hà tử nạn, người chồng đã túc trực ở bệnh viện chờ nhận thi thể vợ đem về nhà vào lúc hơn 0h ngày 23/12. Vợ chồng y tá Hà có một người con gái đang học năm đầu tiên của một trường đại học tại TP.HCM. Chồng y tá Hà cho biết: “Hôm qua ngày nghỉ, con gái tôi về thăm nhà và ôn bài chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Khi có người chạy đến báo hung tin, nó đang ở trong nhà và biết tất cả. Dù hai cha con rất đau khổ nhưng vẫn phải cố gắng đứng vững lo chu tất mọi thủ tục cho vợ tôi được ra đi an lòng”.

Được biết, để khắc phục hậu quả vụ cháy, bước đầu UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định hỗ trợ cho người thân gia đình ông Trần Văn Bê số tiền 10 triệu đồng. UBND TP Biên Hòa cũng quyết định hỗ trợ cho người thân 4 nạn nhân tử vong trong vụ cháy này là 42 triệu đồng. Riêng gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Thu Hà bị tử vong được hỗ trợ 10,5 triệu đồng.

Bình Minh

Từ khóa: