Sự kiện hot
11 năm trước

Dự án B5 Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội: Tiền tỷ của dân đi về đâu?

Những năm trước, dự án chung cư B5 - địa chỉ tại thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm) được chủ đầu tư quảng bá với những mỹ từ hấp dẫn, hứa hẹn về một khu nhà ở kiểu mẫu, hiện đại.

Những năm trước, dự án chung cư B5 - địa chỉ tại thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm) được chủ đầu tư quảng bá với những mỹ từ hấp dẫn, hứa hẹn về một khu nhà ở kiểu mẫu, hiện đại.

Những lời quảng cáo này đã lôi kéo hàng trăm khách hàng bỏ tiền ra góp vốn dưới hình thức hợp đồng vay vốn cho dự án. Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn “nằm im” và những tòa nhà, căn hộ sang trọng của nó chỉ tồn tại trên giấy.


Khu dự án này đến nay “hoành tráng” nhất có lẽ là cánh cửa. Ảnh: H.Châu

Hoang tàn dự án nhiều tỷ

Thời gian vừa qua, Báo GĐ&XH nhận được hàng chục đơn thư phản ánh của người dân đã góp vốn vào dự án nhà ở B5 Cầu Diễn dưới hình thức hợp đồng vay vốn nhiều năm nay nhưng dự án không khởi động và chủ đầu tư không trả tiền cho người dân. Được biết, dự án chung cư B5 Cầu Diễn được quảng bá là nằm trong khu đô thị Thành phố Giao lưu cạnh đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, được thiết kế 6 tòa nhà cao tầng. Khu chung cư này cũng được quảng bá là có thiết kế hiện đại, có chất lượng, hạ tầng đồng bộ, bàn giao nhà vào quý IV năm 2015. Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) làm chủ đầu tư.

Trước những lời quảng cáo hoa mỹ trên, từ năm 2010 - 2011 đã có hàng trăm khách hàng lao vào dự án này “mua” nhà dưới dạng hợp đồng vay vốn. Việc vay vốn này không chỉ do Sàn giao dịch bất động sản Housing - đơn vị của chủ đầu tư ký, mà một số sàn giao dịch bất động sản tại Trung Hoà - Nhân Chính cũng tham gia ký kết với khách hàng để huy động vốn. Theo đó, khách hàng ký hợp đồng vay vốn với nhiều mức giá khác nhau, trung bình là 15 triệu đồng/m2, cộng thêm một khoản tiền chênh lên đến hàng trăm triệu đồng/căn. Căn cứ vào các hợp đồng vay vốn, Housing Group đã thu của khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp từ 30% đến 50% tổng giá trị căn hộ (khoảng 300 đến trên 400 triệu đồng/căn). Như vậy, với số lượng gần 1.500 căn hộ thì số tiền mà Housing Group thu được từ khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp là không hề nhỏ.

Nhưng điều khiến người dân bức xúc là mặc dù đã thu khá nhiều tiền của khách hàng nhưng đến nay dự án với những tòa nhà cao tầng, hiện đại vẫn chỉ nằm… trên giấy. Ngày 8/9, có mặt tại khu vực được cho là triển khai dự án, phóng viên ghi nhận khu vực này vẫn khá hoang tàn, ngoài cổng chủ đầu tư cho dựng tấm biển ghi tên dự án, phía trong là một khu đất trống, nhiều chỗ cỏ mọc um tùm.

Đánh đố khách hàng

“Chúng tôi muốn cơ quan chức năng làm rõ việc Housing Group đã làm gì với nguồn tiền hàng chục tỉ đồng mà nhà đầu tư, người mua nhà đã rót vào dự án”.

Bà Vũ Thị Thành
Khách hàng mua nhà tại dự án B5, Cầu Diễn

Theo đơn tố cáo của hơn chục người dân gửi đến Báo GĐ&XH thì họ đã tin tưởng mua nhà của dự án, nhưng nhà thì không thấy. Xót tiền, hàng năm nay họ đã nhiều lần liên lạc, đề nghị chủ đầu tư cho rút lại tiền nhưng chủ đầu tư dự án nhiều lần khất lần và không hợp tác trả nợ.

Bà Vũ Thị Thành (trú tại ngõ 17T10, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy) cho biết, do tin vào chủ đầu tư và muốn có một căn hộ tại dự án này, ngày 12/12/2011 bà Thành góp vốn vào dự án dưới dạng hợp đồng vay vốn để có quyền mua căn nhà với diện tích tạm tính là 115m2, đơn giá 15,4 triệu đồng/m2, tổng giá trị căn hộ gần 2 tỉ đồng. Khi ký hợp đồng, bà Thành đã nộp cho Housing Group 584 triệu đồng (tròn số). Thế nhưng, do thấy dự án chậm triển khai, bà Thành đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư đề nghị rút lại vốn cho vay nhưng chỉ nhận được sự khất lần của Housing Group. “Tôi chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư, không tính lãi như hợp đồng đã ký mà chỉ đòi lại phần gốc, thậm chí là lấy dần từng phần, nhưng họ khất lần, hứa hẹn rồi không trả khiến chúng tôi hết sức bức xúc”, bà Thành nói.

Ông Bùi Đình Doanh (trú tại Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) đã gom góp tiền gia đình “ném” vào dự án này trên 630 triệu đồng từ tháng 3/2012 đến nay. Sốt ruột về tiến độ dự án, ông Doanh xin rút lại tiền nhưng cũng bị chủ đầu tư chây ì, không trả. Theo ông Doanh, tại Điều 6.1 của thỏa thuận hợp đồng vay vốn đã ký giữa khách hàng với Housing Group ghi rõ: “Nếu sau 12 tháng kể từ ngày bên B (khách hàng) cho bên A (chủ đầu tư) vay vốn, bên B không có nhu cầu góp vốn hoặc mua bán nhà ở theo thỏa thuận thì bên A sẽ thanh toán đầy đủ gốc và lãi cho bên B theo lãi suất 0,6%/tháng”.

Sau nhiều lần trì hoãn trả tiền, Housing Group đưa ra các điều kiện cho khách hàng với các yêu cầu: Dự án dừng không triển khai hoặc có văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công, hoặc khách hàng tự tìm được người góp vốn thay thế, hoặc công ty tìm được bên thứ ba góp vốn theo nội dung thỏa thuận này. Phải chăng đó là cách Housing Group đưa ra nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả lại tiền cho khách hàng?

Hà Châu
theo GĐ&XH

Từ khóa: