Sự kiện hot
11 năm trước

Dự án Bệnh viện đa khoa Đức Giang bị cấu kết nâng khống đầu tư?

Cho rằng ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đức Giang cấu kết, lập khống đất giá trị tới 861 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Quỳnh gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Cho rằng ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đức Giang cấu kết, lập khống đất giá trị tới 861 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Quỳnh gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Quỳnh, Giám đốc Cty TNHH Quỳnh Phương, trụ sở tại số 54 phố Trường Lâm, phường Đức Giang, quận Long Biên thì Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Đức Giang (BV Đức Giang) đã lợi dụng chủ trương cho phép mở rộng, nâng cấp BVĐK Đức Giang để lập khống diện tích 3.224m2, tổng mức lên tới 861 tỷ đồng, khi diện tích này đã bị thanh tra kiến nghị thu hồi.


Ban Nội chính Trung ương chuyển nội dung tố cáo của ông Quỳnh đến UBND TP theo trình tự pháp luật.

Khi lập dự án, Sở Y tế Hà Nội và BV Đức Giang đã “vơ” luôn diện tích 3.224m2 thuộc sự quản lý, sử dụng của Cty Quỳnh Phương, tại 54 phố Trường Lâm, phường Đức Giang. Thực tế, ngày 13-8-2004, Sở TN&MT Hà Nội đã có Kết luận thanh tra số 5806 về việc sử dụng đất của Trung tâm Y tế Gia Lâm (sau là BVĐK Đức Giang).

Kết luận thanh tra số 5806 kiến nghị: “UBND TP Hà Nội thu hồi 3.380,5m2 đất sử dụng lãng phí, không hiệu quả, giao UBND quận Long Biên quản lý”. “Đối với Cty TNHH Quỳnh Phương, nếu có nhu cầu sử dụng đất thì lập dự án đầu tư theo quy định, trình UBND TP phê duyệt”. Và sau đó, tại Công văn số 3275 ngày 13-9-2004, UBND TP nhất trí với kiến nghị này.

“Từ đó, Cty đã có các văn bản, hồ sơ trình cơ quan chức năng nhưng chưa được phúc đáp cho nên cứ tiến hành đầu tư, kinh doanh” – trong đơn ông Quỳnh cho biết.

Cũng theo đó, trong Quyết định phê duyệt số 5745 ngày 9-12-2011 của UBND TP về nâng cấp BVĐK Đức Giang đã thể hiện “sự cẩn thận” khi mà ở cả Điều 1 và Điều 2 của Quyết định nhắc đi nhắc lại rằng: “Sở Y tế, BV Đức Giang có trách nhiệm sử dụng, quản lý diện tích đất đã được cấp thẩm quyền giao theo đúng các quy định của pháp luật”. Và “chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chuẩn xác và tính hợp pháp của các thông tin, số liệu, tài liệu gửi kèm hồ sơ dự án”.

Điều đáng nói, ngày 9-12-2011, UBND TP có Quyết định phê duyệt dự án, trong đó có 3.224m2 đất mà Cty Quỳnh Phương đã, đang quản lý sử dụng độc lập, tuy nhiên, tới ngày 24-5-2012, Sở TN&MT mới tiến hành thanh tra việc chấp hành Luật Đất đai đối với BV Đức Giang.

Sau đó, ngày 21-6-2012, các đơn vị liên quan thống nhất đề nghị UBND TP Hà Nội không thu hồi diện tích 3.224m2 mà BVĐK Đức Giang đã bị thu hồi năm 2004 để trả lại cho BV. Thực tế từ năm 2004, diện tích 3.224m2 này đã không còn liên quan đến BV Đức Giang. Có nghĩa là việc dự án nâng cấp BV Đức Giang được phê duyệt trước khi có đất “sạch” - tức là chưa biết cụ thể diện tích được làm đến đâu?

Ông Quỳnh cũng tố cáo Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội ở dự án này đã vi phạm Điều 133 Luật Thanh tra khi tiến hành thanh tra nhưng Cty Quỳnh Phương đang là chủ sử dụng đất 10 năm nay lại không được biết.

“Ông Nguyễn Khắc Hiền và ông Nguyễn Thái Sơn biết rõ diện tích đất 3.224m2 chưa được cấp có thẩm quyền giao mà vẫn đưa vào dự án? Phải chăng để nâng khống mức đầu tư thêm 10% (tương đương gần 100 tỷ đồng), và chiếm đoạt đất của Cty. Cần điều tra, làm rõ dấu hiệu tham nhũng, chiếm đoạt tài sản đối với ông Hiền và ông Sơn ở dự án này” - đại diện Cty Quỳnh Phương đề nghị.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

B.B.Đ
theo BVPL

Từ khóa: