Sự kiện hot
10 năm trước

Dự án cải tạo quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi chậm tiến độ

Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi cho biết dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh vẫn bị chậm tiến độ, riêng công tác thẩm tra cho 6 gói thầu đến nay vẫn chưa hoàn thành.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu là do thay đổi phương án thiết kế nhiều hạng mục công trình trong bước thiết kế bản vẽ thi công so với thiết kế cơ sở như cầu Châu Ổ, đoạn qua đầm An Khê, cầu Sa Huỳnh, cầu Vạt và thay đổi mặt cắt ngang một số tuyến.

Trong khi đó, khối lượng công việc giao cho tư vấn thiết kế quá nhiều nên đã chậm hoàn thành hồ sơ thiết kế, dự toán… dẫn đến làm chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, công tác thẩm tra dự toán được giao cho Viện Kinh tế xây dựng thực hiện cho cả dự án trên toàn quốc, do nhân sự của Viện này có hạn cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ thẩm tra dự toán để chủ đầu tư phê duyệt làm cơ sở ký kết hợp đồng chính thức với các đơn vị thi công.

Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ ngân sách Trung ương cho tỉnh để triển khai xây dựng các khu tái định cư và khu cải táng mồ mả phục vụ giải phóng mặt bằng của dự án với số tiền 196 tỷ đồng đối với đoạn Km1027-Km1063+877 và Km 1092+577-Km1125.

Hiện nay, tỉnh mới tạm ứng ngân sách tỉnh 30 tỷ đồng để xây dựng các khu tái định cư và khu cải táng mồ mả, do nguồn vốn quá ít nên khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Tỉnh chỉ đạo Tư vấn thiết kế (Liên danh TEDI và Tư vấn Trường Sơn) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án để trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo; khẩn trương hoàn thành hồ sơ thiết kế, dự toán gói thầu về hạng mục an toàn giao thông, bảo trì đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi (đoạn Km1027- Km1063+877 và Km 1092+577- Km1125), có tổng chiều dài trên 52km; diện tích đất bị thu hồi gần 98ha; có 1.957 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 233 hộ dân nằm trong diện tái định cư.

Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng là trên 455 tỷ đồng theo phương án tổng thể bồi thường của Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt.

Đoạn Km1063+877-Km1092+577 (đầu tư theo BOT) có chiều dài 28,7km; tổng hộ dân bị ảnh hưởng 3.441 hộ, trong đó có 484 hộ phải di dời đến nơi tái định cư; diện tích đất bị thu hồi là 71,5ha.

Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng theo Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là trên 312 tỷ đồng.

Nguyễn Đăng Lâm
theo TTXVN

Từ khóa: