Sự kiện hot
10 năm trước

Dự án chung cư 34 Cầu Diễn (Hà Nội): Khách hàng có nguy cơ “mất trắng”!

Mới chỉ ký hợp đồng hợp tác để thực hiện dự án, thế nhưng chủ đầu tư là Cty TNHH đầu tư và sản xuất dịch vụ thương mại quốc tế Quân Thư (Cty Quân Thư) đã rao bán căn hộ rầm rộ. Sau nhiều năm dự án không triển khai được, các khách hàng góp vốn có kiến nghị đòi lại tiền thì chủ đầu tư đã “bỏ trốn”.


Một chủ đầu tư hào nhoáng nay cũng chỉ có thể dựng tạm một tấm biển nhỏ thế này trước cửa nhà mẹ vợ.

Báo Xây dựng nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Thanh Mai, ở đường Hồ Tùng Mậu (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh về việc: Năm 2011 tôi có ký hợp đồng góp vốn với Cty Quân Thư để được quyền mua căn hộ tại dự án chung cư 30 tầng tại tổ 34 thị trấn Cầu Diễn. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn không thể triển khai, tìm hiểu được biết đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, tìm đến Cty Quân Thư đòi tiền thì chủ đầu tư đã thay đổi địa chỉ và không còn tìm thấy Cty ở đâu nữa.

Được biết ngày 21/3/2011 bà Nguyễn Thị Thanh Mai đã ký hợp đồng vay vốn số 57/2011/HĐVV với Cty Quân Thư, theo hợp đồng này thì bà Mai đồng ý cho Cty Quân Thư vay 2,1 tỷ đồng, trong đó bà Mai được quyền ưu tiên mua căn hộ thuộc dự án theo quy định tại Điều 8 của hợp đồng này khi đủ các điều kiện để mua bán căn hộ theo quy định của pháp luật. Trước đó ngày 15/3/2011 bà Nguyễn Thị Thanh Mai có đặt cọc số tiền 780 triệu đồng cho anh Phạm Minh Thảo là người môi giới việc mua bán nhà cho chị Mai với Cty Quân Thư.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết: Do đợi quá lâu nên tôi đã đến Cty Quân Thư để đòi lại tiền thì Cty này đã di chuyển địa chỉ, đến giờ cũng không biết họ đã chuyển đi đâu.

Tiếp tục tìm hiểu được biết, tại vị trí tổ 34, Cty Đông Đô - BQP được UBND TP Hà Nội giao 1.536m2 để xây dựng nhà ở để bán. Sau đó Cty Okstar có 266,4m2 nhận chuyển nhượng từ Cty CP Hà Đô để xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên. Bằng hợp đồng số 89, Cty Đông Đô - BQP và Cty Okstar thỏa thuận hợp nhất hai diện tích trên để thành ô đất có tổng diện tích khoảng 1802,4m2. Vây nên Cty Đông Đô - BQP và Cty Okstar là đồng chủ Dự án 34 Cầu Diễn.

Sau đó, đến tháng 1/2011, Cty Đông Đô - BQP, Cty Okstar đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải quốc tế thành lập Liên danh để tham gia dự án nói trên. Theo bản hợp đồng này, Cty Đông Đô - BQP hợp tác với Cty ĐTTM và dịch vụ vận tải Quốc tế để triển khai xây dựng dự án, thực hiện các thủ tục xin phép UBND thành phố để điều chỉnh lại quy mô dự án.

Đến ngày 20/9/2011, Cty ĐTTM và dịch vụ vận tải quốc tế đã có quyết định số 51/BB-HĐTV chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong Cty Hưng Việt cho Cty Quân Thư cũng như chuyển giao toàn quyền đầu tư của Cty ĐTTM và dịch vụ vận tải quốc tế tại dự án 34 Cầu Diễn cho Cty Quân Thư. Cty Đông Đô - BQP cùng có hợp đồng liên danh số 21/2011 với Cty Quân Thư, trong đó mục đích hợp đồng là thành lập liên danh để tham gia thi công dự án.

Điều đáng nói, tất cả việc chuyển nhượng dự án và các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án mới chỉ là nằm trên giấy, và hầu như “chưa có gì”, thế nhưng Cty Quân Thư đã ngang nhiên rao bán căn hộ dưới hình thức góp vốn. Đến nay năng lực thực sự của chủ đầu tư đã thấy rõ, dự án chung cư 30 tầng vẫn là bãi đất trống, trong khi đó chủ đầu tư đã “trốn” đi đâu không ai rõ.

Ngày 29/7/2014, phóng viên Báo Xây dựng đã tìm đến Cty Quân Thư tại địa chỉ số 219 đường Khương Trung mới (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) thì Cty này đã chuyển đi. Một số người dân sinh sống gần đó cho biết, trước đây đúng là Cty Quân Thư có trụ ở tại đây nhưng Cty đã chuyển đi được khoảng 2 năm.

Xác minh nhanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thì Cty Quân Thư đã di chuyển về địa chỉ số 13 phố Kim Hoa, phường Kim Liên (Q.Đống Đa, Hà Nội). Theo đó, người đứng pháp danh cho Cty này là ông Nguyễn Hồng Hà, trú tại thôn Ấp Thượng Trì, xã Hòa Thượng (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh). Khi phóng viên tìm đến địa chỉ số 13 phố Kim Hoa thì đây chỉ là nhà mẹ vợ của anh Quân, bên ngoài có đóng một tấm biển mang tên: Cty TNHH đầu tư và sản xuất dịch vụ thương mại quốc tế Quân Thư, nhưng bên trong là người dân sinh sống. Khi hỏi mẹ vợ anh Quân thì chính bà cũng không biết các con mình giờ chuyển đi đâu sống (?)

Việc nhận tiền của người dân rồi “lẩn trốn” của chủ đầu tư dự án đã lộ rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật. Báo Xây dựng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, tìm hiểu bản chất vụ việc trên.

Vũ Chiến
theo Xây dựng

Từ khóa: