Sự kiện hot
6 năm trước

Dự án hạ ngầm lưới điện ở Hà Nam: "Án ngữ" vỉa hè, lộ nhiều bất cập (?!)

Việc hạ ngầm lưới điện ở tuyến đường Biên Hoà, (Phủ Lý, Hà Nam) đang khiến người dân bất an, lo lắng!.

Tủ điện “án ngữ” vỉa hè

Đường Biên Hoà là một trong những tuyến phố trung tâm của TP Phủ Lý, Hà Nam. Vậy nhưng, thời gian qua, việc Công ty điện lực Hà Nam thực hiện dự án hạ ngầm đường điện trên tuyến phố này khiến cho không ít người dân lo lắng.

Việc lắp tủ điện như thế này khiến cản trở việc đi lại cho người dân

Ông H. một người dân ở đây cho biết: “Chủ trương hạ ngầm lưới điện để xoá sạch tình trạng “mạng nhện” là việc làm đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, chúng tôi thấy cách làm của điện lực Hà Nam thực sự chưa ổn, còn lem nhem, nhếch nhác. Việc hạ ngầm kiểu gì mà dựng tủ điện dày đặc, cứ vài chục mét lại có 1 tủ dựng lên “án ngữ” vỉa hè như thế”.

Người dân cho rằng, việc lắp đặt tủ điện khiến cho người dân không thể đi bộ trên vỉa hè

Anh B. một người dân khác cũng cho hay: “Việc hạ ngầm đường điện để tạo sự thông thoáng vỉa hè, có thể tạo ra tuyến đi bộ cho người dân. Nhưng giờ tủ điện “chiếm” hết vỉa hè như vậy thì chấp nhận làm sao được? Đã thế, gia đình tôi làm kinh doanh, giờ tủ điện dựng lên trước cửa nên cũng bị ảnh hưởng rất lớn”.

Nhiều hộ kinh doanh cũng bị cản trở không ít

Trước thông tin người dân phản ánh, phóng viên báo Gia đình Việt Nam cũng đã “mục sở thị” tại tuyến đường Biên Hoà. Theo đó, tuyến đường này có khoảng cách chỉ khoảng 2 cây số, vỉa hè khá hẹp. Vậy nhưng, trên vỉa hè xuất hiện hàng loạt các tủ điện kiên cố.  

Khoảng cách các tủ được đặt rất gần nhau

Đáng nói, ngoài việc “án ngữ” vỉa hè thì trên các tủ điện xuất hiện các tờ rơi, quảng cáo được gián chằng chịt, gây mất mỹ quan đô thị.

 Các tờ rơi, quảng cáo được gián chằng chịt

“Hạ ngầm điện thế này thì rất bất tiện cho dân. Khang trang ở đâu chưa biết, nhưng cứ để tủ điện chiếm hết vỉa hè, tạo cho việc phát tán tờ rơi thì không có gì là văn minh, đô thị?”- Bà M. người dân cho hay.  

“Cấm lại gần, có điện nguy hiểm chết người”

Theo phản ánh, ngay khi các tủ điện được lắp lên, người dân sinh sống ở xung quanh luôn sống trong tình trạng lo sợ. Bởi thực tế ngay ở trên những tủ điện đều có biển cảnh báo mang dòng chữ: “Cấm lại gần, có điện nguy hiểm chết người”.

Hầu hết các tủ điện đều có biển báo "có điện nguy hiểm chết người" khiến người dân bất an, lo lắng 

“Chúng tôi được biết, dự án hạ ngầm lưới điện ở đây có nguồn vốn rất lớn. Vậy tại sao, khi hạ ngầm lại để các tủ điện nằm chềnh ềnh trên hè phố,  đặt sát với nhà dân như vậy. Hơn nữa, nếu có điện như cảnh báo được dán thì thực sự rất nguy hiểm, nhất là mỗi khi trời mưa gió. Thực sự, việc hạ ngầm điện như trên thật khiến cho người dân bất an”- Một người dân phân trần lo lắng.

Nhằm làm sáng tỏ phản ánh, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam có buổi làm việc với lãnh đạo công ty điện lực Hà Nam. Ông Bùi Xuân Thành – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: “Hà Nam muốn một số tuyến phố văn minh, tỉnh chủ trương là có tuyến đi bộ. Vì thế phải hạ ngầm, tạo mỹ quan đô thị, cho đẹp. Khi thực hiện hạ ngầm thì cũng tính toán, có đơn vị tư vấn. Còn các tủ điện nhiều là vì khu này nhiều nhà dân. Chúng tôi không thích đặt nhiều tủ trên hè làm gì…”.

Chiếc tủ được đặt ngay cửa vào nhà dân

Ông Thành cho biết thêm, với Hà Nam đây là tuyến phố đầu tiên hạ ngầm, nên mọi người thấy chưa phù hợp, chưa vừa mắt hoặc người ta nghĩ dự án này làm thế nọ, thế kia…

Khi nói về các hòm có biển cảnh báo nguy hiểm chết người, ông Thành cho rằng, biển là đúng quy chuẩn của Bộ công thương, cảnh báo cấm lại gần, chứ không nguy hiểm.   

Tuy nhiên với cách trả lời trên, người dân phản pháo rằng, khi các tủ điện “án ngữ” vỉa hè như vậy thì đã phần nào làm mất mỹ quan đô thị, không còn là tuyến phố giành cho người đi bộ?

Ở một diễn biến khác, tại buổi làm việc trên, cán bộ phòng kinh doanh của công ty điện lực Hà Nam hứa sẽ gửi thông tin, hồ sơ triển khai dự án cho phóng viên. Tuy nhiên, sau đó dù phóng viên gọi điện, nhắn tin nhưng đều không được "hồi đáp".  

Theo Báo Gia đình Việt Nam 

Từ khóa: