Sự kiện hot
10 năm trước

Dự án mở rộng QL1A qua TT-Huế: Chậm bàn giao mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và hỗ trợ tái định cư (TĐC) dự án mở rộng QL1A qua tỉnh TT-Huế được gia hạn nhiều lần, nhưng đến nay một số địa phương vẫn chưa hoàn thành. Những hộ dân đã chấp nhận di dời, nhưng đa số các khu TĐC chưa hoàn thành khiến người dân phải sống nhờ, ở tạm.


Dự án khu TĐC Lộc Thủy do Ban Quản lý KKT Chân Mây - Lăng Cô làm chủ đầu tư vẫn nằm ngổn ngang.

Chưa bàn giao mặt bằng “sạch” đúng tiến độ

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh TT - Huế có tổng chiều dài 59,3km (theo hình thức BOT và BT). Trong đó, dự án BOT do nhà đầu tư Cty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư có chiều dài gần 32km, điểm đầu tại Km 791+500 thuộc huyện Phong Điền đến điểm cuối tại Km 848+875 (ngã ba Tỉnh lộ 14B đi La Sơn), với kinh phí xây dựng hơn 2.209 tỷ đồng. Dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia có chiều dài 7,76km và dự án BT được triển khai từ La Sơn đến Lăng Cô (huyện Phú Lộc), với chiều dài 28,4km.

Qua tìm hiểu được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã gấp rút hoàn thành việc giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu để thi công. Nếu đơn vị, địa phương nào không thực hiện “mệnh lệnh” sẽ bị xử lý nghiêm. Bộ GTVT đã nhiều lần gia hạn về thời gian hoàn thành GPMB đến ngày 15/7 phải hoàn thành, nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa chịu di dời. Đại diện Cty TNHH Trùng Phương cho biết, gói thầu do đơn vị chủ đầu tư còn trên 10 hộ đoạn qua P.Hương Văn chưa chịu di dời, với chiều dài trên 500m. Ngoài ra, trên tuyến vẫn còn rải rác một số hộ dân cản trở thi công, hiện đơn vị không nặng về GPMB.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, Dự án mở rộng QL1 trên địa bàn Phú Lộc được triển khai từ Lộc Bổn đến Lộc Sơn 4,525km đã bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư. Đoạn từ La Sơn đến Lăng Cô 28,9km đã bàn giao mặt bằng 26,5km. Toàn huyện có khoảng 2.450 hộ ảnh hưởng dự án, trong đó 250 hộ phải di dời TĐC. Trong đó, đã có trên 2.050 hộ đã được đền bù GPMB, những hộ còn lại chưa chấp nhận mức giá đền bù và kinh phí còn thiếu nên chưa thể chi trả cho người dân. Nguyên nhân triển khai chậm, một phần dự án cuối tháng 12/2013 mới triển khai chậm hơn các gói thầu khác 6 tháng. Một số hộ dân không chấp nhận với cách tính lộ giới như hiện nay, tranh chấp quyền thừa kế… Ngoài ra, chủ đầu tư Ban Quản lý Dự án 4 vẫn chưa giải ngân gần 90 tỷ đồng để bồi thường GPMB…

Hạ tầng… thiếu đủ thứ

Phương án GPMB để triển khai dự án mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh TT-Huế được triển khai gấp rút, nhiều người dân đã sẵn sàng phá nhà cửa giao mặt bằng “sạch” để chủ đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, nhiều hộ dân khi nhận đất ở các khu TĐC vẫn chưa thể xây dựng được nhà ở do hạ tầng các khu TĐC “thiếu” đủ thứ.

Có mặt ở các khu TĐC Lộc Điền, Lộc Bổn, Lộc Sơn, Lộc An, Lộc Thủy… (huyện Phú Lộc), P.Hương Xuân, Hương Văn, Tứ Hạ (TX Hương Trà) chỉ mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng, còn điện, đường, hệ thống cấp nước, thoát nước… vẫn đang nằm ngổn ngang. Ông Trần Hưng Lâu, ở thôn Nam Phổ Hạ (xã Lộc An, huyện Phú Lộc) cho biết, gia đình đã nhận đất TĐC nhưng chưa thể xây dựng được. Do bố trí TĐC giữa ruộng sình lún, chủ đầu tư chưa đầu tư điện, nước… đường chở vật liệu vào khu TĐC khó khăn nên gia đình chưa triển khai xây được. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 6 tháng tiền thuế nhà ở, với 600 nghìn đ/tháng, nhưng ở nông thôn lấy nhà đâu để thuê, chỉ một số hộ dân có nhà người quen xin ở tạm chờ xây dựng nhà.

Những khó khăn trên là thực trạng chung đối với hàng trăm hộ dân bị giải tỏa, di dời TĐC dự án mở rộng QL1A. Người dân mong rằng, các chủ đầu tư sớm hoàn thành hạ tầng còn lại giúp người dân xây dựng nhà ở trước mùa mưa bão đang cận kề.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, trên địa bàn huyện Phú Lộc đã quy hoạch 11 khu TĐC cho 229 hộ dân. Trong đó, UBND huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư 8 khu, 3 khu còn lại thuộc Ban Quản lý KKT Chân Mây - Lăng Cô. Các khu TĐC đang gấp rút thi công phần điện, nước, đường… nên khi nhìn vào thấy ngổn ngang, huyện đang cố gắng đến 30/7 sẽ hoàn thành hạ tầng các khu TĐC để người dân xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. Nhưng xem ra cũng rất khó hoàn thành đúng kế hoạch, bởi hiện công trình vẫn đang ngổn ngang, dở dang.

Trí Đức
theo Xây dựng

Từ khóa: