Sự kiện hot
11 năm trước

Dụ dỗ mua thuốc chữa bệnh tiền triệu

Với thủ đoạn bắt chuyện làm quen ngoài phố, giữa khu chợ rồi phán bệnh tật qua các biểu hiện bên ngoài, một nhóm nữ giới gồm từ 4 đến 5 đối tượng, tầm tuổi từ 40 đến ngoài 50 đã câu kết với nhau “diễn kịch” dẫn dụ các nạn nhân vào cơn “u mê”.

Với thủ đoạn bắt chuyện làm quen ngoài phố, giữa khu chợ rồi phán bệnh tật qua các biểu hiện bên ngoài, một nhóm nữ giới gồm từ 4 đến 5 đối tượng, tầm tuổi từ 40 đến ngoài 50 đã câu kết với nhau “diễn kịch” dẫn dụ các nạn nhân vào cơn “u mê”. Để rồi nạn nhân phải tự móc túi đưa hàng chục triệu đồng cho chúng đổi lại những gói thuốc “trời ơi” vô giá trị.


Thứ thuốc "thần" mà các đối tượng mang đi lừa kiếm tiền triệu. Ảnh: Quang Đông

Đưa người lạ mắt hàng chục triệu đồng

Cho đến khi tiếp xúc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Song (SN 1958, Hà Nội) cũng không thể lý giải nổi vì sao mình bị một nhóm đối tượng nữ lừa mất số tiền 20 triệu một cách dễ dàng như vậy.

Bà Song nhớ lại, vào một buổi sáng tháng 8/2013, trong khi đang đi chợ cóc trong khu Trại Găng, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, thì có một đối tượng nữ tầm ngoài 50 tuổi đi xe máy hiệu Honda SCR áp sát vào bà và bắt chuyện làm quen.

Chưa kịp định thần người phụ nữ xa lạ gặp ngoài chợ này là ai, thì bà Song dồn dập được những lời bắt bệnh tật đúng như “Thánh phán” từ người phụ nữ lạ mặt: “Chị có tiền sử bệnh thấp khớp, huyết áp cao…”. Nhìn xoáy sâu vào đôi mắt bà Song, người phụ nữ lạ mặt còn phán hùng hồn: “Chị sẽ bị mù vĩnh viễn nếu không chữa trị ngay căn bệnh đang tiềm ẩn trong mắt”.


Nhãn mã bên ngoài những gói thuốc "thần" chữa bệnh mắt của các đối tượng lừa đảo. Ảnh Quang Đông

Để tăng phần tin tưởng cho “con mồi”, người phụ nữ lạ mặt này tự giới thiệu mình tên là Vân Anh, và mạo danh thị đang là bác sỹ, trưởng khoa tại một khoa trong Bệnh viện Mắt Trung ương.

Không kịp để cho “con mồi” trấn tĩnh, phản ứng, đối tượng nữ ba hoa rằng, Bệnh viện Mắt Trung ương hiện đang có hội thảo về căn bệnh mắt của bà Song do chuyên gia, giáo sư hàng đầu về mắt đến từ đất nước Thái Lan chủ trì. Và chính thị sẽ “mở lòng tốt” giúp bà Song chữa khỏi bệnh tới cùng.

Trong lúc câu chuyện phán bệnh cho “con mồi” đang hồi cao trào, thì xuất hiện thêm một kẻ lạ mặt thứ 2 đi ngang qua chen vào câu chuyện dang dở giữa bác sỹ “dởm” và bà Song. Người này tầm ngoài 50 tuổi, khi nhìn thấy bác sỹ dởm thì mặt mày hớn hở như “bắt được vàng”: Chị nhìn trông quen lắm, hình như chị hay lên tivi, trên kênh O2 chuyên về sức khỏe?


20 triệu đổi lấy 3 gói thuốc "trời ơi" không rõ công dụng. Ảnh: Quang Đông

Không chút ngần ngại, kẻ lừa đảo đội lốt bác sỹ dởm tự nhận mình là chuyên gia thường xuyên cộng tác với kênh O2 tivi và nhận lời sẽ đưa cả 2 đến Bệnh viện Mắt Trung ương tham dự hội thảo để giáo sư người Thái Lan chẩn trị bệnh, bán thuốc giá rẻ.

Như có “ma xui, quỷ khiến” dẫn lối đưa đường, bà Song răm rắp làm theo lời các đối tượng mà không hề phản ứng cự tuyệt. Có điều, thay vì đưa “con mồi” đến Bệnh viện Mắt Trung ương, bọn chúng đưa đến một con ngõ nhỏ bên hông Bệnh viện U Bướu Hà Nội.

Tại đây, màn kịch tiếp tục diễn ra, với sự xuất hiện thêm một đối tượng nữ lạ mặt thứ 3, độ tuổi ngoài 50.

Qua câu chuyện giữa người phụ nữ này với nữ bác sỹ dởm, bà Song nghe được rằng hội thảo đã kết thúc trước đó ít phút, giáo sư người Thái Lan đã ra về, thuốc “thần” đã bán hết, cơ hội để có thể mua loại thuốc này phải là 5 năm nữa khi đó giáo sư người Thái Lan mới quay lại Việt Nam!


Cận cảnh thuốc "thần" siêu đắt nồng mùi hăng hắc rất khó ngửi. Ảnh: Quang Đông

Ra vẻ tiếc nuối, kẻ đội lốt bác sỹ dởm hứa với bà Song sẽ tìm cách mua lại thuốc cho bà từ người khác nhưng ra giá 20 triệu đồng.

Biết “con mồi” không mang theo người tiền số tiền lớn như vậy, lúc này kẻ lạ mặt thứ 4 bất ngờ xuất hiện. Với lòng tốt được cài đặt sẵn, kẻ lạ mặt thứ 4 rút ra 20 triệu cho bà Song vay để mua thuốc, rồi thị sẽ trực tiếp đưa bà Song về nhà lấy tiền trả lại cho thị.

Trong cơn u u, mê mê dường như mất kiểm soát cả về lý trí và hành động, bà Song nhận từ tay những kẻ lạ mặt một gói bọc kín được xem là thuốc “thần” chữa bệnh mắt, và “ngoan ngoãn” lên xe máy theo kẻ lừa đảo đội lốt người tốt về nhà người quen gần đó vay tiền trả cho thị.

Và phải chừng hơn nửa tiếng sau khi nhóm kẻ lừa đảo cao chạy xa bay, bà Song mới như sực tỉnh khỏi cơn u mê, bần thần bóc gói thuốc giả trên tay với dòng chữ: Hiệp hội Y tế Đông Nam Á; Tinh chất Thảo sơn; Bộ Quốc phòng Quân đội QT27; Đông y Đông Nam Á.

Không rõ xuất xứ, nơi đóng gói. Thứ tinh chất hạt thảo sơn là một loại quả nhìn hao hao giống với hột quả bàng đã phơi khô, nhưng lại có mùi hăng hắc, khó ngửi.


Thuốc "thần" của các siêu lừa được "nổ" tung trời với công dụng đặc trị bệnh nan y. Ảnh: Quang Đông

Trong nghẹn ngào nước mắt vì tiếc của, bà Song tâm sự: “Sau khi thoát khỏi cơn u mê như thể bị đánh thuốc mê, hoặc thuật thôi miên, tôi mới hay biết mình đã bị bọn chúng lừa”.

Cũng theo bà Song, cách đó vài tháng, một người em dâu bên đằng nhà chồng bà cũng bị một nhóm phụ nữ lạ mặt “dàn kịch bản” lừa mất 15 triệu với thủ đoạn tương tự.

May mắn hơn bà Nguyễn Thị Song, vào khoảng tháng 4/2013, bà Đỗ Kim Liên (SN 1957, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) cũng từng bị một nhóm đối tượng lừa bắt bệnh giữa khu chợ rồi dụ mua viên thuốc sáng mắt. “Nếu hôm đó, không có chồng tôi ở nhà thì chắc chắn tôi đã bị mất hàng chục triệu đồng vào tay những kẻ bất lương lửa đảo bằng thuốc mê”.

Bà Liên nhớ lại khi đó mình đang đi chợ, thì có một người phụ nữ lạ với mái tóc thả dài tự dưng kéo tay lôi bà vào một gốc khuất và chỉ thẳng tay nói rằng bà sẽ bị mù vĩnh viễn nếu không chữa bệnh đang có trong mắt. Trong lúc hoảng hốt vì chưa biết chuyện gì đang xảy ra, thì người phụ nữ này lấy từ trong túi ra một gói nhỏ và lấy nón của thị ra che và bảo bà Liên ngó vào xem viên thuốc sáng mắt. Lý giải cho việc phải vào góc khuất tối và lấy nón che nắng, người phụ nữ lạ mắt nói đó do viên thuốc sáng mắt rất kỵ ánh sáng mặt trời, nếu gặp ánh sáng là mất tác dụng chữa bệnh.

Chưa biết thực hư tác dụng chữa bệnh của viên thuốc hình dáng giống hạt đỗ đen này ra sao, nhưng kể từ khi nhìn thấy nó, bà Liên dường như mất dần cảm giác kiểm soát ý thức bản thân và chỉ biết nghe theo lời đối tượng về nhà lấy tiền mua thuốc.

Rất may cho bà Liên, hôm đó chồng bà lại ở nhà. “Thấy vợ không nói không rằng kèm những biểu hiện khác lạ lơ đãng như người mất hồn, lại lặng lẽ mở tủ lấy hết tiền mang đi, tôi đã chạy theo giữ bà xã lại để gặng hỏi và thấy ngoài cửa nhà có một người phụ nữ lạ mặt lấp ló. Trong lúc vùng vẫy giữ bà xã lại, tôi đã tát mạnh bà ấy mấy lần khiến bà nhà tôi chắc đau nên sực tỉnh thuốc mê, bùa lú còn kẻ lừa đảo thấy động đã chạy ngay lúc đó” -  ông Trung, chồng bà Liên nhớ lại.

Những lời cảnh báo trên mạng xã hội

Ngoài thủ đoạn “diễn kịch” chiêu dụ các nạn nhân vào cõi u mê bỏ tiền triệu mua thuốc chữa bách bệnh, gần đây trên các trang mạng xã hội, mọi người lan truyền nhau lời cảnh tỉnh trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua việc nhờ bật máy điện thoại Iphone.

Chưa biết trên thực tế đã có nạn nhân nào của hình thức lừa đảo kiểu này hay chưa, nhưng các cư dân mạng cảnh báo nhau rất cụ thể về hình thức này. Đó là, một đối tượng nữ giới độ tuổi trung niên, dáng dấp trang phục thôn quê sẽ trực sẵn ở các cây rút tiền ATM, hoặc nơi bến tàu bến xe. Khi thấy “con mồi” vừa rút tiền ra, hoặc trên xe xuống có vẻ nhiều tiền, thị liền tiếp cận. Với chiêu bài, thị vừa nhặt được máy điện thoại Iphone, nhưng không biết mở, nhờ “con mồi” mở giúp.


Bấm nút mở nguồn máy Iphone sẽ sập bẫy siêu lừa đảo? Ảnh: Quang Đông

Theo lời cảnh báo trên các trang mạng xã hội, chỉ cần nạn nhân ấn vào nút mở nguồn của chiếc điện thoại “ma” này, một lượng thuốc gây mê vừa đủ sẽ thoát ra ngoài khiến nạn nhân hít phải. Từ đây, nạn nhân sẽ mất dần kiểm soát về ý thức, “ngoan ngoãn” tự lột hết nhẫn vàng, tiền bạc, tài sản quý có trên người đưa cho kẻ lừa đào này?

Qua các vụ việc lừa đảo như đã nói ở trên, “con mồi” mà các đối tượng nhắm tới thường là các phụ nữ tuổi trung niên, nội trợ hoặc những cô gái trẻ có tiền vàng trang sức mang theo người. Để tạo niềm tin, níu kéo nạn nhân ở lại nghe chúng nói, có thời gian lạc vào cõi u mê, những kẻ lừa đảo thường hay chỉ ra vào những bệnh thường xuất hiện ở lứa tuổi xế chiều như: Huyết áp cao, tim mạch, thấp khớp, chóng mặt đâu đầu, máu mỡ, các bệnh về mắt… Do vậy, các bà nội trợ cần cảnh giác cao trước những chiêu trò người lạ tự dưng bắt chuyện, phán bệnh giữa đường dụ mua thuốc.

Quang Đông
theo Thanh tra

Từ khóa: