Sự kiện hot
10 năm trước

Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên

Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 9 - ngày về nguồn với chủ đề "Tuần Văn hóa du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên" sẽ diễn ra từ ngày 19-23/11 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 9 - ngày về nguồn với chủ đề "Tuần Văn hóa du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên" sẽ diễn ra từ ngày 19-23/11 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội).


Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Các tỉnh, thành phố có di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển, vườn di sản ASEAN và các vườn quốc gia sẽ tham dự Tuần lễ này.

Hoạt động này nhằm tôn vinh và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là những di sản thiên nhiên Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng văn hóa, thương mại và sức hấp dẫn của du lịch sinh thái tại các di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyền, vườn di sản ASEAN...

Đồng thời, các địa phương có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên giữa các vùng trong nước; khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào của người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ với di sản văn hóa dân tộc và tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Nội dung trưng bày tập trung giới thiệu di sản văn hóa tiêu biểu của cộng đồng 54 dân tộc, đặc biệt là các di sản xanh do Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam xây dựng.

Không gian thể hiện nổi bật về điều kiện tự nhiên, môi trường, sinh hoạt văn hóa, sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên thông qua các tài liệu, hiện vật điển hình, hiện vật gốc khối, hiện vật gốc hình và các tài liệu khoa học bổ trợ.

Triển lãm được trưng bày theo 5 phần: trưng bày điểm nhấn ở trung tâm thể hiện hình tượng trời, đất, con người được nhân cách hóa bằng hình tượng trời tròn, đất vuông; di sản thiên nhiên trong đời sống vật chất của cộng đồng các dân tộc Việt; vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ rừng đầu nguồn; thực trạng tác động của con người tới môi trường tự nhiên trong bối cảnh hiện nay; cộng đồng các dân tộc Việt Nam chung tay mơ ước bảo vệ di sản xanh.

Mỗi phần trưng bày đều nêu bật chủ đề chính là Di sản xanh: môi trường sống của các dân tộc, chủ thể văn hóa (con người) và sự tác động của chủ thể văn hóa với môi trường thiên nhiên, bên cạnh đó là đời sống, phong tục tập quán của cư dân các vùng văn hóa...

Các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình, Bắc Kạn, Hà Giang, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Kom Tum, Cà Mau có các khu trưng bày riêng thông qua các hiện vật, mô hình, hình ảnh, nghệ thuật sắp đặt, sinh vật cảnh giới thiệu những nép đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống hằng ngày gắn với môi trường thiên nhiên, tại các di sản thiên nhiên thế giới, vườn di sản ASEAN, các vườn quốc gia.

Nguyễn Quốc Trị
theo TTXVN

Từ khóa: