Sự kiện hot
10 năm trước

Du lịch trải nghiệm làng quê Việt hấp dẫn du khách

Mô hình du lịch trải nghiệm làng quê Việt tại xã Yên Đức, huyện Đông Triều đã tạo thêm sản phẩm mới cho du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là kết nối được các tour khách quốc tế đến tham quan di sản-kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.


Du khách nước ngoài tham quan du lịch trải nghiệm làng quê Việt tại xã Yên Đức, Đông Triều. (Nguồn: quangninh.gov.vn)

Ngày nào cũng như ngày nào, cứ đến buổi chiều là khách du lịch nước ngoài đến đây nườm nượp để trải nghiệm văn hóa làng quê Việt của xã Yên Đức, huyện Đông Triều (Quảng Ninh), Bí thư Đảng bộ xã Yên Đức Nguyễn Thế Biên vui vẻ khoe. Ông Biên cho biết thêm, nhiều nhóm khách còn nghỉ lại xã từ 2-3 ngày để tận hưởng, khám phá những nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam như cấy lúa nước, giã gạo, quăng chài bắt cá…

Mô hình du lịch này do Công ty cổ phần Du thuyền Đông Dương xây dựng và đưa vào khai thác thí điểm từ cuối năm 2011, đến nay đã trở thành tuyến du lịch chính thức ở Quảng Ninh.

Bà Nguyễn Thị Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Yên Đức cho biết Yên Đức là làng quê thuần nông thanh bình, có nhiều dãy núi đá, hang động đẹp mang những tên gọi đặc trưng của nền văn minh lúa nước Việt Nam như núi Canh, Ngưu Ngọa, núi Đống Thóc, núi Thung, núi Con Mèo, núi Con Chuột, núi Long Mã, núi Lũy, núi Nghè…

Yên Đức lại nằm trên trục đường từ thành phố Hạ Long về Hà Nội nên Công ty cổ phần Du thuyền Đông Dương đã nắm bắt lợi thế này để xây dựng mô hình “Du lịch làng quê Yên Đức”, giới thiệu thêm nét văn hóa làng quê Việt với khách quốc tế trước khi họ kết thúc chuyến du lịch biển Vịnh Hạ Long.

Ông David Phillips (thành phố Manchester, Anh) cho biết, ông đã có một khoảng thời gian tuyệt vời trong một làng quê yên bình và con người thân thiện. Văn hóa Việt thật thú vị, đó là nền văn hóa theo truyền thống gia đình, thế hệ sau học hỏi được từ thế hệ trước những kinh nghiệm trong sản xuất và trong sinh hoạt.

Vợ ông David, bà Susan Phillips lại có cảm nhận riêng. Bà học được ở người nông dân Việt Nam tính siêng năng, cần cù trong lao động nhưng lại rất lạc quan, thư thái và ân cần trong chăm sóc gia đình. Khi trở về nước Anh, bà sẽ kể về Hạ Long, về văn hóa làng quê Việt Nam cho bạn bè và mong muốn quay lại Việt Nam để tiếp tục được trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của người nông dân Việt.

Du khách quốc tế đến với làng du lịch Yên Đức được chiêm ngưỡng và trải nghiệm mọi hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt thường nhật của người nông dân. Du khách có thể trực tiếp xuống cấy lúa, giã gạo, quăng chài bắt cá hay tự tay trồng những luống rau xanh.

Ngoài ra, du khách còn được đi tham quan ngôi chùa cổ Cảnh Huống của làng, được thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian tiêu biểu của nền văn hóa lúa nước như hát chèo, múa rối nước, hát quan họ Bắc Ninh do chính đội văn nghệ của xã biểu diễn trong một không gian ấm cúng.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Đức cho biết tour du lịch làng quê do Công ty cổ phần Du thuyền Đông Dương đầu tư xây dựng, song toàn bộ con người từ quản lý đến các đội biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đều là người của xã Yên Đức.

Việc làm này giúp người dân có thêm thu nhập, công ăn việc làm, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa làng Việt. Người dân đã chủ động chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, tạo một diện mạo nông thôn xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách.

Chị Nguyễn Thị Hương là người dân địa phương, lại có kiến thức ngoại ngữ tiếng Anh nên chị có thể giới thiệu khá tường tận những nét văn hóa truyền thống của quê hương Yên Đức cho du khách quốc tế. Theo chị Hương, đa số khách du lịch quốc tế bị hấp dẫn bởi những nét văn hóa giáo dục truyền thống gia đình hay văn hóa thờ cúng tổ tiên của người Việt…

Mô hình “Du lịch làng quê Yên Đức” giờ đây, được coi là một sản phẩm du lịch văn hóa gắn với bảo tồn và phát triển làng nghề nông nghiệp truyền thống. Mô hình đã gắn kết chặt chẽ việc bảo tồn văn hóa, không gian sinh hoạt truyền thống của cư dân nông nghiệp với việc giữ gìn và phát triển các sản vật địa phương hoặc các sản phẩm hàng hóa đặc thù về trồng trọt chăn nuôi.

Với mô hình mới này, du lịch Quảng Ninh sẽ thêm đa dạng, phong phú và hứa hẹn có những bước đột phá mới.

Văn Đức
theo TTXVN

Từ khóa: