Sự kiện hot
8 năm trước

Dùng dao gây thương tích cho 2 cháu họ vì mâu thuẫn cũ

Vừa qua, TAND tỉnh Lai Châu đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Vàng Văn Ín (SN 1979, trú xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm, Vàng Văn Ín đã bị TAND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) tuyên phạt 5 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”  theo Khoản 3, Điều 104 BLHS. Cho rằng bản án quá nặng, Ín đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Sìn Hồ, vào khoảng 13h ngày 05/5/2015, Vàng Văn Ín sang lán ruộng nhà anh Lò Văn Dom ở cùng khu Nà Máy, thuộc bản Phìn Hồ, xã Ma Quai chơi. Khi Ín đến thì thấy Lò Văn Dom cùng Lò Văn Ón, Lò Văn Khằm, Vàng Văn Én, Vàng Văn Kẻo, Lò Văn Xanh và Lò Văn Hạc đang uống rượu nên vào ngồi uống cùng.


Bị cáo Vàng Văn Ín tại phiên tòa phúc thẩm

Khi bữa tiệc sắp tàn, Vàng Văn Én (em ruột của Ín) nhắc tới chuyện trước đây, vào vụ lúa chiêm, trâu của Dom có vào phá lúa của Vàng Văn Ín nên Dom phải xin lỗi và đền bù cho Ín. Tuy nhiên, Vàng Văn Kẻo (cũng là em ruột Ín) lại nói không cần đền bù vì tất cả là anh em, chú cháu với nhau. Nghe vậy, Vàng Văn Ín dùng tay tát vào mặt Kẻo rồi lấy ghế mây của người dân tộc Lự đánh Kẻo và đập phá tivi của Dom.

Sau đó, Ín tiếp tục đập bao gạo của gia đình anh Dom, làm rách bao gạo. Thấy vậy, Lò Văn Dom cùng Lò Văn Ón, Lò Văn Khằm (Ón và Khằm là cháu họ của Ín) đã đẩy Ín ra khỏi cửa, sau đó mọi người quay vào trong lán tiếp tục uống rượu.

Vẫn bực tức vì chuyện cũ, lại có sẵn hơi men trong người nên Vàng Văn Ín lấy một con dao nhọn dài 33,5 cm của gia đình Dom để ở thềm nhà chạy vào trong lán, vung dao chém một nhát vào vai trái của Lò Văn Ón, làm Ón bị thương nặng.

Thấy Ón bị Ín chém, Lò Văn Khằm chạy đến để giật con dao từ tay Ín nhưng lại cầm phải phần lưỡi dao, Ín cầm chuôi giật mạnh khiến lưỡi dao cứa đứt lòng bàn tay của Khằm.

Thấy thế, Lò Văn Én chạy vào đầu giường ngủ của Dom lấy khẩu súng tự chế, dọa bắn Ín nhưng Vàng Văn Kẻo đã giật lấy khẩu súng. Sau đó Ín được vợ đưa về nhà.

Theo kết luận của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Lai Châu, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Lò Văn Ón là 40%, Lò Văn Khằm là 9%.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhưng HĐXX, TAND tỉnh Lai Châu nhận thấy, những lý do bị cáo trình bày trong đơn kháng cáo là không có cơ sở giảm án nên ra quyết định bác đơn kháng cáo và giữ nguyên bản án như cấp sơ thẩm đã tuyên.

Văn Lực
theo Công lý

Từ khóa: