Sự kiện hot
8 năm trước

Đừng đổ lỗi cho tình yêu

Tình yêu không có tội, không thể nại lý do vì yêu để cầm dao giết người một cách tàn bạo. Cách lý giải về động cơ phạm tội của các bị cáo trong nhiều vụ án “Giết người” được đưa ra xét xử cho thấy những lỗ hổng trong nhận thức của thanh niên ngày nay.

Phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Giết người” do TAND TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại công viên Làng hoa quận Gò Vấp ngày 25/4/2016 có rất đông người đến tham dự. Nhiều thanh niên trong số đó là bạn bè của bị cáo Phan Văn Đoàn (SN 1992, quê Quảng Bình) lẫn người bị hại Trần Thị Lương. Những người từng chứng kiến mối tình của hai người không khỏi thảng thốt khi nghe lại lời khai của Đoàn trước vành móng ngựa.

Đoàn quen biết với chị Lương vào cuối năm 2014, sau một thời gian ngắn tìm hiểu, hai người nảy sinh tình cảm yêu đương. Trong lúc quan hệ còn mặn nồng, Đoàn có cho Lương mượn một điện thoại Nokia Lumia 1320 để sử dụng.

Sau hơn một năm yêu nhau, chị Lương cảm thấy mình không hợp với Đoàn nên ngỏ ý muốn chia tay. Tuy nhiên, Đoàn muốn níu kéo tình cảm, hy vọng sẽ giữ được bạn gái. Vào dịp lễ 30/4/2015, Đoàn và chị Lương hẹn gặp nhau, chị Lương tiếp tục bày tỏ muốn chia tay dứt khoát với Đoàn. Sau một hồi cãi vã, Đoàn cũng chấp nhận chia tay và yêu cầu chị Lương phải trả lại chiếc điện thoại di động Nokia. Thấy đòi hỏi của Đoàn vô lý và có phần nhỏ nhen, chị Lương liền chửi Đoàn. Căng thẳng hơn, chị Lương yêu cầu Đoàn phải đưa cho mình 1,5 triệu đồng mới trả điện thoại.

Đoàn khai lại: "Gần hai tiếng đồng hồ cãi nhau căng thẳng với chị Lương, bị cáo vẫn không chấp nhận chuyện chia tay… Bị cáo không muốn mất bạn gái nên đã rút dao trong túi quần đâm liên tiếp vào người chị Lương".

 


Bị cáo Đoàn

 

Sau khi gây án, Đoàn bỏ chạy và quyết định tự sát để chết theo người yêu. Đoàn dùng dao đâm liên tiếp vào người mình rồi nhảy xuống sông. Tuy nhiên, Đoàn không chết mà trôi vào bờ và được người dân đưa đi cấp cứu.

Cũng rơi vào hoàn cảnh không chấp nhận thực tế bị bạn gái chia tay dẫn đến nông nỗi gây án như Đoàn là bị cáo Điền Hữu Khoa (SN 1989, ngụ TP. Hồ Chí Minh). Trước vành móng ngựa, Khoa viện lý do vì quá yêu người bị hại và kể lại chuyện tình trong tiếng nấc nghẹn.

 Năm 2014, Khoa quen biết chị Bùi Thị Hồng Trinh, sau đó phát sinh tình cảm yêu đương. Đến ngày 4/4/2015, hai người rủ nhau thuê một căn nhà ở phường Thạnh Lộc, quận 12 để “xây dựng tổ ấm”, cùng chung sống như vợ chồng. Khoa cùng bạn là anh La Minh Tuấn sử dụng phần trước căn nhà đang thuê để mở quán cà phê, cải thiện thu nhập. Phía sau căn nhà chị Trinh dùng làm phòng ngủ.

Trong thời gian yêu nhau, Khoa phát hiện chị Trinh có tính trăng hoa, “bắt cá hai tay” nên nhiều lần cãi nhau, tình cảm rạn nứt. Khoảng 19 giờ 15 phút ngày 16/4/2015, Khoa vào phòng ngủ phát hiện chị Trinh đang thu dọn quần áo để dọn đi nơi khác, chấm dứt quan hệ tình cảm với Khoa. Khoa không đồng ý nhưng chị Trinh có ý cho rằng tình yêu giữa hai người khó tiến xa hơn vì Khoa “không có tương lai”. Khoa nổi giận ghen tuông, cho rằng chị Trinh “tham phú phụ bần” nên lấy con dao dùng gọt trái cây để trên quầy pha chế, xông vào tấn công chị Trinh.

Chị Trinh chống cự, giằng co và kêu cứu, anh La Minh Tuấn nghe tiếng động liền xông vào tước con dao trên tay Khoa và đưa chị Trinh đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng nên chị Trinh đã tử vong trên đường đến bệnh viện. Còn Khoa bỏ trốn khỏi hiện trường, đến ngày 17/4/2015, bị cáo ra đầu thú và bị bắt tạm giam.

Trước vành móng ngựa, cả Khoa và Đoàn đều thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hai bị cáo đều cho rằng do nhất thời bồng bột, muốn níu kéo tình yêu nên đã giết người yêu rồi tự sát. Lý do các bị cáo nại ra khi phạm tội bị Thẩm phán bác bỏ. Các bị cáo đều là người trưởng thành, nhận thức được tình yêu xuất phát từ sự tự nguyện của mỗi người. Cần phải biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau, không thể thỏa mãn ham muốn ích kỷ bằng bạo lực. Người phụ nữ chân yếu tay mềm, các bị cáo lại nhẫn tâm dùng hung khí nguy hiểm để xâm phạm sức khỏe, tước đi sinh mạng, là những điều quý giá nhất của con người.

Việc nại động cơ giết người chỉ vì tình yêu là không có căn cứ bởi bản chất của tình yêu là thiêng liêng, đẹp đẽ và cao thượng. Lấy lý do “quá yêu” để gây án là các bị cáo muốn khỏa lấp bản tính tham lam, ích kỷ, thiếu kỹ năng sống... Động cơ gây án càng chứng minh các bị cáo là những kẻ côn đồ, bất chấp pháp luật. Rất đau lòng, những khiếm khuyết trên lại là điều đáng báo động của một bộ phận thanh niên hiện nay.

Các vụ án giết người với tính chất và thủ đoạn phạm tội nêu trên đều được HĐXX tuyên phạt bằng những bản án nghiêm minh. Bị cáo Đoàn lãnh 20 năm tù, phải bồi thường cho đại diện người bị hại 119 triệu đồng chi phí mai táng và đền bù tổn thất tinh thần; Bị cáo Khoa cũng lãnh 20 năm tù, phải bồi thường đại diện gia đình người bị hại số tiền 110 triệu  đồng. Cả hai vụ án đều khép lại trong nước mắt ân hận của các bị cáo khi bài học đầu đời về sự ứng xử trong tình yêu, trong cuộc sống là quá đắt.

theo Công lý

Từ khóa: