Sự kiện hot
11 năm trước

Dừng dự án, chia nhỏ căn hộ để cứu BĐS

Đây là những giải pháp được Bộ Xây dựng đưa ra để cứu thị trường BĐS trong lúc khó khăn, nhiều DN có nguy cơ phá sản.

Đây là những giải pháp được Bộ Xây dựng đưa ra để cứu thị trường BĐS trong lúc khó khăn, nhiều DN có nguy cơ phá sản.

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, sẽ có cơ chế để rà soát lại các dự án bất động sản, phân loại chi tiết, từ đó cho phép chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án.Cụ thể, đối với những dự án nhà ở thông thường chưa bồi thường giải phóng mặt bằng, ngoại trừ những dự án có thể nhìn thấy hiệu quả sẽ yêu cầu chủ đầu tư chua nên xem xts triển khai.

Đối với những dự án đã giải phóng mặt bằng những chưa đầu tư, chưa san nền, hoặc mới đầu tư ban đầu, cần thiết có giải pháp cho chuyển đổi tạm thời mục đích sử dụng, tránh lãng phí. Việc tạm chuyển đổi mục đích sử dụng phải theo đúng quy hoạch, kế hoạch.Đối với những dự án đang xây dựng dở dang nhưng gặp khó khăn, cần điều chỉnh, Bộ Xây dựng sẽ cùng với UBND các địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh công năng, mục đích sử dụng.

Đối với những dự án đã xây dựng xong nhưng đang “ế”, nếu doanh nghiệp đề nghị, Bộ Xây dựng cũng sẽ cho phép chia nhỏ căn hộ để doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho.

Tuy nhiên, đại diện Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hải cho rằng, việc chia nhỏ căn hộ ở những dự án đang “ế” cần phải xem xét từng điều kiện cụ thể. Việc chia nhỏ căn hộ sẽ làm cho dân số tăng, kéo theo đó là nhiều vấn đề cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội,… Điều này còn ảnh hưởng tới những dự án sắp triển khai phải điều tiết lại. Sở cũng sẽ kiến nghị tới thành phố nếu có dự án phù hợp muốn điều chỉnh.

Trước các đề xuất “táo bạo” của Bộ Xây dựng, nhiều DN vẫn còn có nhiều lo lắng. Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng, hiện chưa có quy định nào cho phép chủ đầu tư tạm chuyển đổi mục đích sử dụng. Quy trình như thế nào, điều chỉnh đến mức nào cần hết sức rõ ràng, minh bạch bởi việc triển khai có thể rất khó khăn. Chi phí vốn chiếm tới 20% - 50% giá thành nhà. Bên cạnh đó là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, thuế sử dụng đất hiện ở mức cao, ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm.

Ông Đoàn Châu Phong, đại diện Vinaconex cho rằng, cần phải có biện pháp cân đối cung cầu, hạn chế nguồn cung ra xã hội nếu làm được việc này sẽ tháo gỡ lớn cho thị trường BĐS. Cầu thực nhà ở xã hội lớn nhưng không có tiền mua chính vì thế cũng nên có cơ chế cho những người có nhu cầu ở thực được vay tiền mua nhà theo quy định của nhà nước. Bản thân ngân hàng cũng cần phải tin tưởng cho người dân vay tiền.

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước cho biết, NHNN đã rất tích cực trong việc chủ động đề xuất cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. NHNN cam kết sẽ dành những nguồn vốn nếu thực sự dành cho việc mua – bán nhà để thúc đẩy thị trường.

Duy Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: