Sự kiện hot
12 năm trước

Đứng ngoài thị trường vẫn là chiến lược tốt

Các CTCK tỏ ra khá bi quan về xu hướng của thị trường trong thời gian tới và khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, không nên giải ngân trong thời điểm hiện tại.

Các CTCK tỏ ra khá bi quan về xu hướng của thị trường trong thời gian tới và khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, không nên giải ngân trong thời điểm hiện tại.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/2.

Thị trường sẽ kết thúc điều chỉnh

(CTCK Woori CBV)

Thị trường quay trở lại trạng thái điều chỉnh khi kết thúc  phiên giao dịch 15/02/2012 chỉ số VN-Index giảm 2,85 điểm (0,71%) xuống 397,41 điểm. Khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng khoảng 45,7 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch 791,57 tỷ đồng.

Tương tự chỉ số HNX-Index giảm 1,33 điểm (2,16%) xuống 60,21 điểm, khối lượng chuyển nhượng khoảng 35,9 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch là 309,81 tỷ đồng.

Thị trường giao dịch lình xình đầu phiên, tuy nhiên về cuối phiên áp lực bán mạnh trở lại khiến cả 2 sàn đóng cửa giảm điểm. Số mã giảm giá chiếm áp đảo hoàn toàn số mã tăng giá.

Thông tin về việc không cứu thị trường chứng khoán và bất động sản của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã tạo ra một tiếng “sét” cho các nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các nhà đầu tư trong phiên 15/2 khi thị trường hình thành những đợt sóng tăng giảm đan xen.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 15/02/2012 đóng cửa với mức giá giảm ở cả 2 sàn với thanh khoản được giữ ổn định so với phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên VN-Index tiếp tục giao dịch trong một biên độ hẹp, HNX-Index đã về ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Do đó, chúng tôi kỳ vọng nếu có 1 phiên tăng giá mạnh vào ngày 16/2, thị trường sẽ kết thúc điều chỉnh. Ngoài ra việc giữ nguyên quan điểm giữ những mã còn đà tăng, và bán những mã đã điều chỉnh quá mức.

VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, kết thúc phiên giao dịch 15/02, các chỉ số đã giảm điểm trở lại với KLGD khớp lệnh không có nhiều biến động so với phiên trước đó (tăng 3,5% trên HOSE và giảm 1,3% trên HNX).

Như vậy, các chỉ số đã giảm điểm trở lại như dự báo của chúng tôi và phiên tăng điểm hôm ngày thứ Ba rõ ràng là một bulltrap của thị trường.

Trên đồ thị nến, VN-Index phiên 15/2 dao động bên trong phạm vi giá của ngày hôm trước (Inside Bar) không làm thay đổi các tín hiệu kỹ thuật. Do đó, chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm trong các phiên tới.

Mức chống đỡ đầu tiên cho chỉ số là 373- 383 điểm với VN-Index, tương ứng với sự thoái lùi Fibonacci Retracement 38.2 đến 50% trong đợt tăng gần nhất kéo dài từ 09/01-09/02/2012.

Trong khi đó, chỉ số tại sàn Hà Nội rõ ràng đã giảm nhanh và mạnh hơn chỉ số tại sàn HOSE. Theo đó, ngày 15/2, HNX-Index đã chạm vào mức chống đỡ 60 điểm tương ứng với mức thoái lùi FiboRe 50% của đợt tăng gần nhất.

Trong các phiên tới, HNX-Index sẽ tiếp tục thử thách mức chống đỡ này. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, đây không phải là một ngưỡng chống đỡ đủ mạnh khi mà gia tốc giảm của HNX đang mạnh dần lên. Mức thoái lùi FiboRe 61.8% tại 58 điểm hoặc mức đáy cũ 54-55 điểm sẽ là các mức chống đỡ tiếp theo cho chỉ số này.

Không nên giải ngân tại thời điểm này

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường đã có lúc giảm khá sâu trong phiên 15/2 nhưng cuối phiên có sự hồi phục nhẹ. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 2,85 điểm (-0,71%) xuống 397,41 điểm; HNX-Index giảm 1,33 điểm (-2,16% ) xuống 60,21 điểm. Khối lượng giao dịch trừ thỏa thuận trên cả 2 sàn vẫn giữ được ở mức khá, khoảng 30 triệu đơn vị. Khối ngoại tiếp tục giữ xu hướng mua ròng liên tục trong thời gian gần đây với hơn 55 tỷ trên sàn HOSE và hơn 13 tỷ trên sàn HNX.

Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn (60 điểm trên HNX) tỏ ra khá mong manh và thực tế trong phiên đã có lúc bị phá vỡ. Như chúng tôi đã nhận định, trong giai đoạn này, thị trường sẽ khá nhạy cảm trước các thông tin mới và có vẻ như một loạt thông tin không tích cực (lạm phát, kỳ vọng chính sách…) đã ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên 15/2.

Rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường hiện đang cao hơn xác suất tăng trở lại xét trên cả góc độ kỹ thuật và thông tin tác động. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư không nên giải ngân tại thời điểm này.

Nên duy trì thái độ thận trọng

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Chỉ sau một phiên hồi phục, gam màu đỏ đã trở lại uy hiếp thị trường chứng khoán Việt Nam, đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/2, VN-Index giảm nhẹ còn HNX Index thì lao dốc khá mạnh.

Thông tin về việc hoạt động đầu tư và kinh doanh chứng khoán nằm trong lĩnh vực không được khuyến khích mặc dù không quá bất ngờ nhưng cũng phần nào gây ra tác động tiêu cực lên thị trường.

Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ, e dè trước rủi ro thị trường giảm điểm bên cầm tiền tỏ ra khá thận trọng, lực cầu theo đó hoàn toàn thiếu đi sự đột phá, ngay cả khi thị trường giảm sâu lực cầu bắt đáy dù có được kích thích nhưng vẫn khá yếu so với lượng cung lớn luôn chờ sẵn.

Tính thanh khoản của thị trường không có nhiều cải thiện và vẫn đang duy trì ở mức khá, sự đột biến về khối lượng giá trị giao dịch trên sàn HOSE là do đóng góp tích cực của giao dịch thỏa thuận.

Hiện tại, chúng tôi tiếp tục khuyến cáo các nhà đầu tư nên duy trì thái độ thận trọng với thị trường do xu hướng lúc này chưa thực sự rõ ràng với rủi ro cao, dự báo trong phiên giao dịch ngày 16/2, nhiều khả năng thị trường sẽ có những diễn biến giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp.

Thêm vào đó, thời điểm công bố các số liệu về lạm phát tháng 2 cũng đang tới gần nên phương án hợp lý lúc này có lẽ vẫn là chờ đợi và duy trì một tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục.

Thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm điểm dài hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường quay đầu giảm điểm sau phiên bật tăng mang tính kỹ thuật ngày 14/2, khối lượng giao dịch không được cải thiện và duy trì ở mức trung bình của 3 phiên gần đây. Sau 1-2 phiên có giá trị giải ngân mạnh vào đầu tháng này nhà ĐTNN dường đang trở về với mức giao dịch thông lệ. Trong phiên 15/2, nhóm cổ phiếu ngân hàng không còn giữ vai trò dẫn dắt thị trường, mà ngược lại diễn biến dư bán sàn của STB đã khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư thêm bi quan.

Tại sàn HNX, tâm lý nhà đầu tư có phần tiêu cực hơn, lực bán mạnh ở các vùng giá cao khiến chỉ số HNX-Index không thể tăng điểm. Áp lực bán mạnh được duy trì đến cuối phiên giao dịch.

Thông điệp rõ ràng và cứng rắn của NHNN đối với lĩnh vực không ưu tiên trong đó có lĩnh vực chứng khoán đã khiến những kỳ vọng của nhà đầu tư chuyển thành thất vọng.

Mặc dù “room” tăng trưởng tín dụng cho chứng khoán có thể tăng từ 15-17% so với năm ngoái, nhưng với bối cảnh thị trường như hiện nay, việc tiếp cận vốn của nhà đầu tư vẫn rất khó khăn. Theo quan điểm của BVSC, hiện thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm điểm dài hạn, tuy nhiên trong ngắn hạn thị trường cũng khó phá ngay vùng hỗ trợ 58-59 đối với HNX-Index và 380-390 đối với VN-Index. Chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, tranh thủ các phiên bật tăng để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Hành động mua vào chưa nên xem xét

(CTCK Mirae Asset)

Diễn biến của 2 chỉ số phiên 15/2 khiến chúng tôi khá bất ngờ sau tín hiệu tích cực ngày 14/2. Yếu tố tin tức đã khiến tâm lý NĐT thay đổi nhanh chóng là nguyên nhân chính cho sự giảm điểm phiên 15/2.

Yếu tố tích cực mà chúng tôi thấy được là lực bán tỏ ra không quá mạnh trên cả 2 sàn. Điều này mang lại kỳ vọng tích cực trong phiên 16/2 khi trạng thái “sốc tin tức” dịu bớt. NĐT cần bình tĩnh, tránh bán giá thấp trong phiên 16/2 và xem xét hành động bán ra khi thị trường có chuyển biến tích cực. Hành động mua vào chưa nên xem xét.

Nên tăng cường nắm giữ tiền mặt

(CTCK FPT - FPTS)

Nỗ lực duy trì đà tăng điểm bất thành, VN-Index đã cắm đầu giảm điểm trở lại trong phiên giao dịch ngày 15/02. Đóng cửa để mất 2,85 điểm, chỉ số này đã lùi về mức 397,41 điểm với việc một lần nữa phá vỡ ngưỡng 400 điểm.

Sức cầu mạnh mẽ trong phiên giao dịch trước không còn hiện hữu mà thay vào đó là áp lực bán tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại nhóm các cổ phiếu trụ cột khiến thị trường không thể duy trì được sắc xanh. Các cổ phiếu lớn đồng loạt giảm điểm kéo biên độ giảm thị trường mạnh dần về cuối phiên. Sắc đỏ nhanh chóng loang rộng trên bảng điện tử.

Nhìn chung, diễn biến thị trường trong phiên giao dịch này không còn hào hứng và tích cực như phiên trước đó. Có thể thấy tâm lý nhà đầu tư mặc dù kỳ vọng vào sự tiếp diễn xu thế tăng của thị trường nhưng đồng thời vẫn khá thận trọng, e ngại với rủi ro ngắn hạn.

Điểm tích cực trong phiên này phải kể đến hiệu quả nâng đỡ khá tốt đến từ ngưỡng hỗ trợ mạnh 390 điểm. Mỗi khi VN-Index rơi mạnh về ngưỡng này thì đều xuất hiện lực cầu bắt đáy đưa thị trường hồi phục trở lại. Nhờ đó, VN-Index hôm nay đã tránh được một phiên giảm sâu.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn thì khả năng bứt phá đi lên của thị trường vẫn không được đánh giá cao do chưa hội tụ đủ yếu tố hỗ trợ cần thiết. Thông tin từ NHNN cho thấy, dòng tiền trong thời gian tới sẽ vẫn được ưu tiên cho sản xuất và nông nghiệp là chủ yếu và chưa có tín hiệu nào cho thấy dòng tiền vào chứng khoán và BĐS có thể được khơi thông. Ngoài ra, chỉ số CPI tháng 2 được dự báo tăng tới 1,5% có thể sẽ là yếu tố cản trở VN-Index tăng điểm trở lại.

Trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật vẫn đưa ra tín hiệu tiêu cực và các yếu tố tác động đến thị trường còn tiềm ẩn bất ổn thì nhà đầu tư nên tăng cường nắm giữ tiền mặt để tránh rủi ro thị trường giảm sâu.

NĐT nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

(CTCK Dầu khí - PSI)

Đà phục hồi đã không duy trì được lâu khi phiên 15/2 chỉ số hai sàn giảm trở lại. Diễn biến trên chỉ số VN-Index đang cho thấy ngưỡng 400 điểm có nhiều dấu hiệu đang dần trở thành kháng cự ngắn hạn. Còn đối với HNX-Index, nếu tiếp tục giảm thêm, chỉ số sẽ phá vỡ hỗ trợ 60 điểm và gia tăng nguy cơ tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục giữ vị thế đứng bên ngoài thị trường trong một vài phiên sắp tới và chờ đợi diễn biến tiếp theo tại các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số hai sàn. Đối với các NĐT còn nắm giữ cổ phiếu thì nên giảm tỷ lệ cổ phiếu trong trường hợp HNX-Index mất ngưỡng 60 điểm.

Đứng ngoài thị trường vẫn là chiến lược tốt

(CTCK ACB - ACBS)

Mặc dù bên bán chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian giao dịch, nhưng lực cầu được cải thiện gần cuối phiên, giúp VN-Index đóng cửa giảm nhẹ ngày 15/2.

Cây nến hình thành với phần thân nhỏ và phần bóng dài cho thấy sự cân bằng của bên bán và mua. Khối lượng giao dịch gần như không đổi, không cho thấy nhiều ý nghĩa.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang. Ở chiều giảm, chỉ số này có thể quay về vùng hỗ trợ 375-380, hình thành cơ hội mua vào khá tốt cho các chiến lược lướt sóng. Ở chiều tăng, VN-Index có thể quay về đỉnh trước đó ở 415.

Tiêu cực hơn VN-Index, HNX-Index bị bán liên tục kể từ đầu phiên và giảm khá mạnh khi đóng cửa ngày hôm qua.

Hiện HNX-Index đang giao dịch ở vùng hỗ trợ 59-61, đồng thời là vùng giao nhau của mức Fibonacci 50% của sóng hồi phục từ 54 đến 65 và đường trung bình 20 ngày. Do đó, trong các phiên tới, HNX-Index có thể sẽ giao dịch giằng co.

Mức giá hiện tại có thể là điểm lướt sóng tốt. Mức chốt lời sẽ là vùng kháng cự 64-65. Tuy nhiên, nếu HNX-Index xuyên thủng 59-61, chỉ số này có thể giảm sâu về đáy trước ở 54. Do đó, nhà đầu tư nên cắt lỗ nếu breakout này xảy ra.

Với nhà đầu tư ngắn hạn, cơ hội tốt để mua vào là khi HNX-Index vượt vùng kháng cự 64-65. Trong lúc này, đứng ngoài thị trường vẫn là chiến lược tốt.

Khó có khả năng dòng tiền mới tham gia vào thị trường

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Trái với diễn biến thuận lợi trên các TTCK thế giới, TTCK Việt Nam phiên giao dịch 15/2 thể hiện sự phản ứng không mấy tích cực từ phía nhà đầu tư đối với chỉ thị vừa đưa ra của NHNN về việc điều hành chính sách tiền tệ và kiểm soát tín dụng trong năm 2012.

Hầu hết các mã cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục được nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời, trong đó, STB bị bán mạnh ở mức giá sàn 2 phiên liên tiếp. Khả năng diễn biến không thuận lợi ở cổ phiếu STB là do chịu tác động từ thông tin sát nhập 3 ngân hàng ACB-EIB-STB bị các lãnh đạo của các ngân hàng trên bác bỏ. Thêm vào đó, mức giá hiện tại của STB đang được xem là khá cao nên việc thoát hàng khi tin tức không thuận lợi được đưa ra là điều không thể tránh khỏi.

Hiện tại, lực cầu ở vùng giá thấp vẫn chưa đủ mạnh để kéo thị trường tăng điểm trở lại, thanh khoản duy trì tương đối ổn định tuy nhiên vẫn thấp hơn so với mức trung bình tuần trước.

Do đó, dòng tiền mới tham gia vào thị trường khó có khả năng xảy ra, chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục dao động quanh vùng 380-400 điểm trong ngắn hạn.

Nhịp điều chỉnh vẫn chưa giải quyết xong

(CTCK VNDirect - VND)

Phiên 15/2, HNX-Index xuất hiện một nến đen gấp đôi so với cây nến trắng tích cực ngày 14/2. Điều này là do nhóm ngân hàng giảm mạnh tác động tiêu cực đến index, phần còn lại của thị trường, đặc biệt ở nhóm dẫn dắt như VCG, KLS, PVX dù giao dịch giằng co, bên bán cũng không tỏ ra khá quyết liệt.

HNX-Index trong phiên về gần hỗ trợ Fibonacci 50% đã có dấu hiệu nhích lên cuối phiên. Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ còn lình xình quanh mốc này thêm vài phiên nữa mới giải quyết xong nhịp điều chỉnh. Nếu mốc này tiếp tục bị phá vỡ thì cơ hội tiếp tục nhịp tăng sẽ hẹp dần.

VN-Index giảm điểm dịu hơn và vẫn cách khá xa so với mức thấp nhất phiên 14/2. Các bluechip dù giảm điểm vẫn có dấu hiệu dòng tiền vào đều đặn. Chúng tôi tiếp tục cho rằng, điều chỉnh trên VN-Index sẽ không sâu bằng HNX-Index và các mã của sàn HOSE sẽ hấp dẫn hơn HNX trong thời gian tới.

Cơ hội cho nhịp sóng dài chưa kết thúc, nhưng nhịp điều chỉnh vẫn chưa giải quyết xong. Nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, không nên vội vàng giải ngân. Thời điểm giải ngân sẽ được chúng tôi cập nhật sát với tình hình thị trường trong các bản tin tới.

Theo Dau tu chung khoan

Từ khóa: