Sự kiện hot
7 năm trước

Đường huyết mạch nối Bình Dương với TP HCM vẫn ở giai đoạn giải tỏa sau hai năm khởi công

Tuyến đường ĐT743, con đường huyết mạch nối Bình Dương với TP HCM được khởi công gần hai năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai, tình trạng đường xuống cấp, kẹt xe vẫn xảy ra nghiêm trọng mỗi ngày.

Đường ĐT743, tuyến đường huyết mạch nối Bình Dương với TP HCM "đắp chiếu" sau 2 năm khởi công. Ảnh: Xuyến Chi

Đường ĐT743, là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Bình Dương với TP HCM.Thời gian gần đây, tuyến đường này liên tục xuất hiện những ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc trên tuyến đường huyết mạch này. Thậm chí, tuyến đường này còn được mệnh danh là “điểm đen” về tai nạn giao thông khi liên tục xảy ra những vụ tai nạn chết người bởi sự xuống cấp của tuyến đường này. Theo thống kê, hàng tuần tại tuyến đường ĐT743 đều xảy ra 2-3 vụ tai nạn giao thông và đều có người tử vong.

Trước đó, vào tháng 10/2015, tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đường ĐT743, đoạn từ Miếu Ông Cù (TX Tân Uyên) đến cầu vượt Sóng Thần (TX Dĩ An). Tuy nhiên, sau hai năm khởi công, dự án này vẫn còn “đắp chiếu” chưa được thi công.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND tỉnh Bình Dương cho biết, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tiến hành giải ngân khoảng 200 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng cho người dân thuộc dự án mở rộng đường ĐT743.

Số tiền còn lại sẽ phải tiếp tục chờ bố trí vốn của tỉnh Bình Dương trong những năm tới. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương, tổng chi phí cho việc giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đường ĐT743 từ Miếu Ông Cù đến Sóng Thần được ước tính là 1.000 tỉ đồng.

Như vậy, nhiều khả năng trong năm nay, tuyến đường ĐT743 vẫn chưa được thi công, dù lễ khởi công đã được tỉnh Bình Dương tổ chức cách đây hai năm.

Tình trạng kẹt xe kéo dài liên tục xảy ra tại đường ĐT743. Ảnh: Xuyến Chi

Được biết, dự án mở rộng đường ĐT743 nối Bình Dương – TP HCM lên 6 làn xe, với chiều dài hơn 12 km được UBND tỉnh Bình Dương giao Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư.

Chi phí xây lắp hơn 1.300 tỉ đồng sẽ do doanh nghiệp huy động, còn chi phí giải phóng mặt bằng sẽ được tính riêng, do ngân sách tỉnh Bình Dương chi trả.

Đây cũng chính là tuyến đường mà vừa qua UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định mua lại trạm thu phí của nhà đầu tư cũ và đã “xóa sổ” trạm thu phí này.

Nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường ĐT743 gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Xuyến Chi

Trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến độ đường ĐT743, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết hiện việc kiểm kê đất và tài sản đền bù đã được thực hiện xong, ban sẽ giải ngân tiền đền bù theo đúng kế hoạch vốn đã được phê duyệt.

Đối với các phần đất công sẽ được kiểm kê và tiến hành giải tỏa sớm. Ngoài ra, do đường ĐT743 có hệ thống hạ tầng kỹ thuật khá phức tạp nên cơ quan chức năng cũng đang làm việc với các doanh nghiệp liên quan để thống nhất việc di dời.

Tháng 9/2016, tuyến đường ĐT743 đoạn qua khu dân cư 434 bị ngập nặng khiến các phương tiện phải bì bõm lội nước. Ảnh: Xuyến Chi

Đại diện chủ đầu tư cho biết trong thời gian chờ bàn giao mặt bằng mở rộng đường, chủ đầu tư phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tiến hành dặm vá ổ gà, sửa chữa mặt đường…để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này.

Đường ĐT743 là dự án giao thông quan trọng khi kết nối nhiều khu công nghiệp và trung tâm logistics lớn của khu vực Đông Nam bộ. Thế nhưng, việc tuyến đường chậm thi công đang khiến áp lực kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Xuyến Chi
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: