Sự kiện hot
12 năm trước

EU ngừng viện trợ, để ngỏ khả năng Hy Lạp rời bỏ khu vực đồng euro

Châu Âu để Hy Lạp lựa chọn giữa thắt lưng buộc bụng và vỡ nợ ngay sau tuyên bố trưng cầu dân ý tại Hy Lạp cho chiến lược chống khủng hoảng.

Châu Âu để Hy Lạp lựa chọn giữa thắt lưng buộc bụng và vỡ nợ ngay sau tuyên bố trưng cầu dân ý tại Hy Lạp cho chiến lược chống khủng hoảng.

Đàm phán giải quyết khủng hoảng tại Cannes, Pháp giữa Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Sarkozy đã kết thúc với quyết định ngừng cung cấp khoản 8 tỷ euro (11 tỷ USD) hỗ trợ và cảnh báo sẽ từ bỏ tất cả các khoản viện trợ châu Âu nếu cuộc bỏ phiếu chống lại gói cứu trợ được thống nhất thông qua tuần trước.

Bà Merkel cho biết, cuộc trưng cầu dân ý sẽ chỉ xoay quanh câu hỏi: Liệu Hy Lạp có muốn ở lại trong khu vực đồng euro hay không?.

Ông Sarkozy nói rằng chính phủ của Thủ tướng George Papandreou sẽ không nhận "một đồng xu" viện trợ nào nếu từ chối kế hoạch của châu Âu.

Các tuyên bố cứng rắn lần đầu tiên mở ra khả năng cho một quốc gia rời khỏi khu vực đồng tiền chung 12 năm tuổi, mà những người sáng lập tuyên bố rằng "không thể bỏ ngang". Châu Âu để Hy Lạp lựa chọn giữa thắt lưng buộc bụng và vỡ nợ chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Papandreou của nước này gây sốc cho giới đầu tư bằng tuyên bố sẽ để các cử tri nước này bỏ phiếu cho chiến lược chống khủng hoảng mà châu Âu vừa đưa ra.

Lãnh đạo Pháp - Đức cho biết các bộ trưởng Tài chính châu Âu sẽ họp vào thứ 2 tới để đẩy nhanh các quyết định tăng cường quỹ giải cứu khu vực đồng euro nhằm xây dựng một bức tường lửa bảo vệ các thành viên khác yếu hơn trong khu vực.

P.T
Theo Bloomberg/DVT.vn

Từ khóa: