Sự kiện hot
5 năm trước

EVNNPC: Tiếp cận công nghệ mới Hotline vì khách hàng sử dụng điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Sửa chữa điện nóng là công nghệ hiện đại, được áp dụng ở các nước phát triển nhằm giảm thời gian ngừng cấp điện của khách hàng khi thực hiện công tác bảo trì, xây dựng đấu nối các công trình điện mới. Việc triển khai công nghệ sửa chữa điện nóng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện, không gây gián đoạn cung cấp điện trong quá trình sản xuất; đặc biệt là ổn định cấp điện cho các đường dây có các dây chuyền sản xuất lớn, đảm bảo ưu tiên cấp điện cho các phụ tải quan trọng.

Đây là một hoạt động thiết thực trong năm chủ đề “Đẩy mạnh Khoa học Công nghệ” của ngành Điện nhằm phục vụ khách hàng sử dụng điện với chất lượng ngày càng tốt hơn.

Trong năm 2018 với mục tiêu đề ra là tiếp cận được công nghệ mới, nâng cao trình độ của cán bộ công nhân; Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (giảm chỉ số SAIDI), tăng sản lượng điện thương phẩm. Tổng công ty Điên lực miền Bắc đã triển khai dự án trang bị công cụ dụng cụ, phương tiện thi công để thực hiện công tác sửa chữa lưới điện đang mang điện tại cấp điện áp 22kV cho 08 Công ty Điện lực: Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An.

Theo ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty: Để chuẩn bị cho công tác sửa chữa điện Hotline trên đường dây đang mang cấp điện áp 22kV, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã ban hành Quy định Hướng dẫn sử dụng và bảo quản dụng cụ thi công Hotline thực hiện theo Quyết định số 2219/QĐ-EVNNPC ngày 03/8/2018; Cũng như thực hiện Quy định 102/EVN-AT về việc các Công ty Điện lực cử bộ cán bộ kỹ thuật, an toàn, và công nhân Hotline đủ điều kiện lên lưới đi đào tạo và học tập về ứng dụng và sửa chữa Hotline. 8 đơn vị được triển khai đầu tiên trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, mối đội đã tuyển chọn một Đội sửa chữa “Hotline” gồm có 6 kỹ sư và công nhân đáp ứng tiêu chí nghiêm ngặt về sức khỏe, trình độ chuyên môn, độ tuổi, phù hợp với đặc thù công việc sửa chữa điện nóng; Các thành viên trong Đội Hotline đã được đào tạo và hoàn thành khóa huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện nghiệp vụ tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh; Được sát hạch bước 3 đạt yêu cầu tại các thao trường Bắc Ninh và Nghệ An. Mỗi đội tham gia sửa chữa Hotline được trang bị 1 xe gầu cách điện của Hãng Elliot và đầy đủ phương tiện, dụng cụ phục vụ sửa chữa nóng lưới điện đến cấp điện áp 22kV. Tính đến ngày 20/12/2018, 8 đơn vị đầu tiên đã thực hiện thành công việc triển khai sữa chữa Hotline trên lưới tại các đơn vị.

Theo kế hoạch năm 2019, Tổng công ty sẽ tiếp tục trang bị sửa chữa điện nóng tại cấp điện áp 22kV cho 10 đơn vị gồm: Công ty Điện lực Nam Định; Vĩnh Phúc; Thái Nguyên; Hà Tĩnh; Hòa Bình; Thái Bình; Lào Cai; Lạng Sơn; Sơn La; Yên Bái. Và 3 Công ty TNHH Một thành viên Điện lực: Hải Phòng, Ninh Bình, Hải Dương cũng sẽ triển khai trong năm nay. Hiện nay thao trường của Trường cao đẳng Điện lực miền Bắc đã được đầu tư xây dựng với hệ thống lưới phù hợp cho lưới điện miền Bắc, khi được thực hành tại đây các công nhân sẽ ra lưới với một hệ thống lưới phù hợp khi ứng dụng vào thực tế. Bên cạnh đó 5 giảng viên của Trường cao đẳng Điện lực miền Bắc được cử đi học tập về sửa chữa Hotline ở Inđônêxia phục vụ công tác giảng dạy và huấn luyện cho Tổng công ty.

Công nghệ sửa chữa điện hotline là một trong những giải pháp lâu dài nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng dùng điện. Qua việc triển khai 08 đơn vị trong năm 2018, năm 2019 công tác sữa chữa hotline tại các đơn vị tiếp theo sẽ góp phần làm giảm thời gian và các thao tác đóng điện, cung cấp điện ổn định, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Thay thế một phần việc sửa điện phải cắt điện như hiện nay, từ đó nâng cao hình ảnh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong khách hàng.

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: