Sự kiện hot
12 năm trước

Gà, vịt đắt hàng thời… cúm

Dịch cúm gia cầm đã tái bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trong đó có cả những địa bàn đông dân cư như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Dịch cúm gia cầm đã tái bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trong đó có cả những địa bàn đông dân cư như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Tuy nhiên, khác hẳn những lần trước, lần này, sức tiêu thụ thịt gia cầm trên thị trường vẫn diễn ra bình thường và giá không hề giảm so với trước đây.

Có dịch vẫn không muốn… từ bỏ?!

Thật đáng ngạc nhiên khi trao đổi với PV Báo GĐ&XH, bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông (Siêu thị BigC) cho biết: “Giá bán gia cầm tại siêu thị vẫn ổn định. Sức tiêu thụ vẫn diễn ra bình thường, thậm chí gia tăng. Vì gia cầm là món khoái khẩu của nhiều người nên khi có dịch họ vẫn không muốn từ bỏ nó mà chọn kênh mua sắm an toàn hơn”.

Tại nhiều chợ trên địa bàn TP Hà Nội như Thành Công (Ba Đình), Văn Quán, Vồ (Hà Đông), Phùng Khoang (Từ Liêm), Tứ Hiệp (Thanh Trì)… mặt hàng thịt gà, vịt, ngan làm sẵn hay gia cầm sống bày bán la liệt. Đặc biệt gà, vịt sống được nhốt chung trong lồng sắt bên cạnh các vật dụng dùng để giết mổ rất bẩn và mất vệ sinh. Tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, sức tiêu thụ gia cầm vẫn diễn ra bình thường, giá vẫn không đổi, thậm chí lượng tiêu thụ tăng lên.

Gia cầm sống vẫn ngang nhiên bán giữa phố. Ảnh: M.H

Bà Đỗ Thị Bân, chủ cửa hàng bán gia cầm tại chợ Thành Công cho biết: “Mức ảnh hưởng của dịch năm nay không đáng kể. Trước đây tôi bán được một ngày từ 50 - 70 con gà, ngan vịt thì tại thời điểm này sức tiêu thụ cũng chỉ giảm so với trước từ 5 - 10 con. Tôi sống bằng nghề bán thịt gà, ngan, vịt nên phải đảm bảo uy tín với khách hàng. Lấy hàng ở lò mổ, đảm bảo chất lượng. Giá không bị giảm vì dịch”.

Còn chị Lương Thị Hiền, chủ quầy bán thịt gia cầm tại chợ cóc phố Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì khẳng định: “Cách đây khoảng một tháng xem tivi thấy một số tỉnh bị cúm gia cầm, tôi lo lắng vì sợ ế hàng. Thế nhưng năm nay lại khác, tôi vẫn bán như bình thường cả về số lượng cũng như  giá cả. Tôi bán hàng ở đây đã gần chục năm rồi và cũng chứng kiến thị trường qua các mùa dịch nhưng đây là năm đầu tiên không bị ảnh hưởng nhiều”.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Hiền (Thanh Oai, Hà Nội), do các tỉnh kiểm soát dịch tốt nên chất lượng gia cầm được đảm bảo, chính vì vậy mà người tiêu dùng cũng yên tâm hơn khi sử dụng loại thực phẩm này. Đây cũng là lý do mà sức tiêu thụ của loại thực phẩm này không bị ảnh hưởng nhiều. Còn nhiều bà nội trợ thì có quan niệm rất đơn giản rằng, “cúm thì chỉ làm món luộc, mua gà về đeo bao tay rửa sạch rồi bỏ luôn vào nồi đun sôi đến 70 độC là cúm chết sạch, ăn yên tâm”?!

Những tỉnh có dịch cúm gia cầm


Thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, đến nay đã có 12 tỉnh, thành phố có dịch cúm gia cầm. Đó là Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Trị, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Ninh, Bắc Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang.

Nên chọn kênh mua sắm an toàn Ông Hoàng Văn Năm, quyền Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, Cục đã kiểm tra việc kinh doanh gia cầm ở các chợ trên địa bàn 30 tỉnh, thành trong cả nước và lấy 4.000 mẫu để xác định virus cúm gia cầm. Kết quả kiểm tra cho thấy, 12 tỉnh, thành kiểm tra có mẫu nhiễm virus H5N1 trên đàn gia cầm bán tại các chợ. Do vậy, Cục Thú y khuyến nghị việc mua thịt gia cầm tại các kênh không đảm bảo an toàn sẽ ẩn chứa nguy cơ lan truyền, phát tán mầm bệnh cúm gia cầm.

Cũng theo ông Trần Xuân Đông, Chi cục phó Chi cục Thú y Quảng Ninh, trong đợt tái xuất hiện dịch cúm gia cầm trên địa bàn lần này, việc gây khó khăn lớn nhất cho công tác thú y là dịch cúm đã có dấu hiệu biến thể và thay đổi về chủng gây bệnh. Vì vậy, vaccine tiêm phòng cho đàn gia cầm đang sử dụng hiện nay chỉ phần nào đảm bảo ngăn ngừa cho đàn gia cầm trước dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng phát, làm giảm hiệu quả của công tác ngăn chặn dịch phát triển trên diện rộng... Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản gửi Bộ NN&PTNT đề nghị cấp vaccine đặc chủng và khẩn cấp bổ sung vaccine tiêm phòng.

Trước tình trạng người tiêu dùng vẫn tỏ ra thờ ơ với dịch cúm gia cầm lần này, ông Nguyễn Viết Tịnh, Chánh văn phòng Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, dịch cúm đã có dấu hiệu biến thể vì vậy người tiêu dùng cần phải cẩn trọng hơn trong việc sử dụng loại thực phẩm này. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình, tốt nhất các bà nội trợ nên chọn kênh mua sắm an toàn là mua thịt gia cầm tại các điểm bán uy tín, chất lượng. Ông Tịnh cũng đưa ra một số địa chỉ tham khảo cho người tiêu dùng như chuỗi cửa hàng Fresh Mart CP thuộc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam; Công ty TNHH Charoen Pokphand Việt Nam; gà Phú Thịnh; hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại…

Hiện nay, virus cúm gia cầm đang có những biến thể liên tục, không chỉ gây bệnh trên đàn gia cầm, mà còn có khả năng gây bệnh cho người. Trong khi đó, bệnh cúm A/H5N1 ở người có độc lực mạnh nhất, diễn biến nhanh và nguy cơ tử vong cao, với tính chất rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và phòng chống trị kịp thời sẽ đe dọa sức khoẻ cộng đồng. Vì vậy, thái độ thờ ơ trước dịch của người dân hiện tại là một mối nguy hiểm lớn.

Theo Giadinh


Từ khóa: