Sự kiện hot
9 năm trước

Gần 300 tỷ đồng gia cố, sửa chữa hư hỏng cầu Long Biên

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chỉ định thầu, cấp bách triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và các phương tiện lưu thông với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.


Toàn cảnh cầu Long Biên bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Theo ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cầu Long Biên được xây dựng và đưa vào khai thác đến nay đã hơn 112 năm, trải qua thời gian và 2 cuộc chiến tranh phá hoại, nhiều nhịp cầu được thay bằng dầm tạm, các trụ bị han gỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp bị võng, xệ. Hiện nay, cầu xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn khi chạy tàu và giao thông trên cầu.

“Cầu Long Biên đã được gia cố sửa chữa hai lần từ năm 1995-2010 với tổng mức đầu tư là 116 tỷ đồng với mục tiêu đảm bảo chạy tàu an toàn đến năm 2010. Dự án đã hoàn thành được hơn 4 năm, từ đó đến nay chưa được đầu tư gì thêm ngoài kinh phí bảo trì hàng năm ít ỏi. Do đó, tình trạng hư hỏng và xuống cấp của cầu Long Biên ngày càng gia tăng,” ông Thành đánh giá.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên và phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 1 gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư khôi phục, cải tạo cầu Long Biên phục vụ đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi) hoàn thành và đưa vào khai thác.

Do tình trạng mất an toàn, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 298 tỷ đồng, thời gian thực hiện hoàn thành đến hết quý 4/2015.

Với yêu cầu gia cố, sửa chữa hoàn thành trong năm 2015, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm cho phép chỉ định thầu đối với các gói tư vấn, xây lắp, bảo hiểm, kiểm toán... lựa chọn các nhà thầu đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm trong công tác thiết kế và thi công công trình chuyên ngành đường sắt đang khai thác vì yêu cầu vừa tổ chức thi công, vửa chạy tàu đảm bảo giao thông vận tải đường sắt, đường bộ liên tục, thông suốt.

Việt Hùng
theo Vietnam+

Từ khóa: