Sự kiện hot
13 năm trước

Gặp CSGT nhảy xuống sông Đà bắt trùm ma túy

Thượng sỹ Sùng A Phòng (SN 1986, phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên) vừa được xét tặng danh hiệu giải thưởng thanh niên công an tiêu biểu năm 2011. Anh chính là người đã dũng cảm lao xuống dòng sông Đà hung dữ để truy bắt một "ông trùm" trong đường dây vận chuyển ma túy.

Thượng sỹ Sùng A Phòng (SN 1986, phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên) vừa được xét tặng danh hiệu giải thưởng thanh niên công an tiêu biểu năm 2011. Anh chính là người đã dũng cảm lao xuống dòng sông Đà hung dữ để truy bắt một "ông trùm" trong đường dây vận chuyển ma túy.

Vẫn nhớ như in cuộc truy bắt "ông trùm" buôn bán, vận chuyển ma túy đã nhảy xuống dòng sông Đà hòng trốn thoát, Thượng sỹ Phòng kể lại: 13h ngày 02/02/2011 (tức ngày 30 Tết Tân Mão), khi tổ tuần tra kiểm soát gồm Thiếu tá Lò Văn Hà (tổ trưởng), Thượng úy Nguyễn Quốc Hải; Thiếu úy Trần Hải Nam và Thượng sĩ Sùng A Phòng chốt chặn tại Km 96 QL12 thuộc địa phận tổ 11 phường Sông Đà, thị xã Mường Lay thì phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe môtô chạy với tốc độ rất cao. 

Gặp CSGT nhảy xuống sông Đà bắt trùm ma túy
 Dòng sông Đà hung hãn không làm chùn bước anh Phòng khi lao xuống bắt tên trùm ma túy

Tổ tuần tra đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng hai đối tượng không chấp hành, thậm chí còn tăng ga lao thẳng vào các anh và bỏ chạy theo hướng Lai Châu. 

Ngay lập tức, anh Sùng A Phòng và anh Nguyễn Hải Nam lên xe môtô đuổi theo. Khi đi được khoảng 3,5km, các anh đã ép được xe của hai đối tượng vào lề đường và tiến hành các thủ tục kiểm tra hành chính. 

Trong quá trình kiểm tra giấy tờ, phát hiện thấy 2 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, Thượng sĩ Phòng đã chủ động áp sát đối tượng và yêu cầu kiểm tra hành lý cùng phương tiện. 

Bị phát hiện trong cốp của xe có 04 bánh heroin, lập tức hai đối tượng xô ngã anh Phòng và anh Nam rồi chạy xuống vực sâu men theo sông Đà, nhảy xuống sông nhằm tẩu thoát. 

Mặc dù thời tiết khi đó rất lạnh và đang mưa, nhưng Thượng sĩ A Phòng cùng đồng đội đã nhảy xuống sông vây bắt được một đối tượng, bàn giao cùng tang vật cho phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh đấu tranh khai thác, mở rộng vụ án.

Gặp CSGT nhảy xuống sông Đà bắt trùm ma túy
 Thượng sỹ Phòng là 1 trong 34 gương thanh niên công an tiêu biểu năm 2011 vừa được Bộ công an xét tặng trao thưởng

Trước đó không lâu, khoảng 9h ngày 12/11/2010, tổ tuần tra kiểm soát gồm Đại úy Vũ Hồng Tuấn và Thượng sĩ Sùng A Phòng chốt chặn tại khu vực Km 109 QL 12 thuộc địa phận xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, kiểm tra hành chính đối với xe taxi BKS 25K-1079 phát hiện có hai hành khách trên xe, mang theo 2 chiếc cặp số có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Khi được tổ tuần tra yêu cầu kiểm tra hành lý, hai đối tượng quanh co, nói không biết mã khóa. Ngay lập tức, Đại úy Vũ Hồng Tuấn và Thượng sĩ Sùng A Phòng nâng cao tinh thần cảnh giác, áp sát đối tượng và yêu cầu cung cấp mã khóa.

Khi mở được cặp thứ nhất ra thấy có 08 bánh heroin, chiếc thứ 2 có 05 bánh heroin, hai đối tượng trên bất ngờ tấn công lại lực lượng rồi bỏ chạy; 2 CSGT đã đuổi theo truy bắt, quyết không để lọt lưới tội phạm. 

Trong quá trình vật lộn với một đối tượng, Thượng sĩ Phòng đã bị đối tượng chống trả làm bị thương nhưng anh vẫn quyết bắt giữ bằng được tên tội phạm. Hai đối tượng sau khi bị bắt giữ đã được giao cho phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Thượng sỹ Phòng cũng chính là người đã vinh dự được nhận huân chương chiến công hạng 3 cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác. Anh cũng là người trực tiếp bắt 3 vụ án ma túy lớn thu giữ trên 17 bánh heroin.

Quang Tùng – Phan Mạnh
theo VTC news
Từ khóa: