Sự kiện hot
12 năm trước

Gas liên tục tăng giá: "Của rẻ là của ôi"?

Nhiều cửa hàng kinh doanh gas đã đang lợi dụng tâm lý ham rẻ của các bà nội trợ khi giá gas tăng cao để trục lợi.

Nhiều cửa hàng kinh doanh gas đã đang lợi dụng tâm lý ham rẻ của các bà nội trợ khi giá gas tăng cao để trục lợi.

Sáng 1/3, người dân thức dậy với thông tin giá gas tăng trung bình hơn 50.000 đồng/bình 12kg, điều này khiến người tiêu dùng đặc biệt là các bà nội trợ không khỏi giật mình. Trong khi, nhiều cửa hàng bán gas cũng phàn nàn về tình hình kinh doanh “không phải khó khăn nữa, mà là quá khó khăn”.

Theo khảo sát của PV, hiện các cửa hàng, đại lý gas đã áp dụng mức giá mới. Tại đại lý gas Đại Lộc (Đường Phạm Văn Đồng – Hà Nội) mức giá bán bình Petrolimex 12 kg ở mức 475.000 đồng/bình tức tăng khoảng 40.000 đồng/bình 12kg so với ngày hôm qua.

Giá gas tăng không chỉ người tiêu dùng kêu ca, mà đại lý cũng gặp khó (Ảnh: Thành Công)

Còn giá Shell Gas bình 12 kg ở mức 520.000 đồng/bình, trước đây chỉ ở mức 465.000 đồng/bình 12kg – 470.000 đồng/bình 12kg.

Với giá gas tăng cao, nhiều người đang “nản” lòng khi phải chi tiền quá lớn để đun nấu. Nhân viên một đại lý gas cho hay: “Sáng 1/3, nhiều người đổi gas tỏ ra hết sức bất ngờ với việc giá tăng. Không ít khách hàng thắc mắc và phàn nàn về giá cao quá. Thậm chí, có người còn nói là đang tính ngừng dùng gas”. Theo lời nhân viên này, số lượng vỏ bình trả lại cho đại lý đang tăng lên, đặc biệt nhiều sinh viên đã ngừng hẳn việc dùng gas để chuyển sang dùng bếp điện”.

Trong khi đó, tại đại lý gas trên đường Láng (Đống Đa – Hà Nội), nhân viên cửa hàng cũng kêu ca về tình hình buôn bán quá khó khăn, thậm chí chấp nhận lãi ít để bán giá rẻ cho khách dẫn đến cửa hàng mất khoảng 50% doanh thu.

“Có thời điểm, chúng tôi phải bán với mức bằng giá nhập về để giữ chân khách. Ví dụ, mức giá một loại bình 12kg cao nhất có thể ở mức 435.000 đồng/bình 12kg, song với khách quen đã dùng lâu thì chúng tôi chấp nhận bán với giá 420.000 đồng – 430.000 đồng/bình 12kg. Thông thường mỗi bình gas lãi từ 30.000 đồng – 35.000 đồng, nhưng với giá hiện tại chịu lãi ít ở mức 20.000 đồng – 25.000 đồng/bình”, nhân viên này cho hay.

Chủ đại lý Quế Anh (Đường Lạc Long Quân – Hà Nội) cho biết, mức giá bán đã tăng hơn 50.000 đồng/bình 12kg từ sáng 1/3. Đây là đợt tăng giá gas thứ năm từ tháng 12  năm ngoái đến nay. Thậm chí, chủ đại lý này còn bị khản tiếng do phải giải thích tường tận, vì có nhiều khách hàng thắc mắc. 

Các quán ăn dùng gas cũng đau đầu với giá mới (Ảnh: Thành Công)

Chủ đại lý này cho rằng: Mức giá tăng cao, một số người lại chọn mua loại gas giá rẻ hơn nhiều so với giá bán của các đại lý chính thức. Đó có thể là một số điểm bán gas nhỏ trong ngõ ngách sang chiết trái phép, dùng gas không đủ chất lượng, song vẫn thu mức giá ngang với gas chất lượng tốt. Thậm chí, những điểm sang chiết trái phép còn dùng loại bình gia công chất lượng thấp và tem có đính logo gần giống logo của các hãng gas uy tín dập lên van và vỏ bình. Sau một thời gian sử dụng, khi gọi đến đúng đại lý chính hãng, chất lượng tốt, thì khách hàng mới té ngửa bị lừa.

Nhiều chủ đại lý gas, nhân viên giao gas cũng cảnh báo người tiêu dùng cần lựa chọn những điểm bán có uy tín, chất lượng. Cần cảnh giác với chiêu bán giá hạ hơn nhiều so với mức giá thị trường.

Còn với các bà nội trợ, đón nhận thông tin gas tăng giá từ 7h30’ sáng 1/3 chỉ biết lắc đầu, vì đắt đến đâu cũng vẫn phải dùng.

Bà Định (Phố Hoàng Ngân – Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi đã tiết kiệm lắm rồi, nhưng vẫn 1 tháng hết 1 bình 12kg. Biết là tốn thật, nhưng chỉ còn cách chấp nhận, nâu điện thì có vẻ tiết kiệm hơn, nhưng không tiện lợi bằng nấu gas”.

Trong khi đó, các nhà hàng, quán cơm cũng chịu tác động nhất định. Bởi, hiện nhiều quán đã chuyển từ nấu than tổ ong sang nấu gas để tránh sự bất tiện cho khách khi vào quán. Nhưng với mức giá tăng như hiện nay, các cửa hàng đang phải chia sẻ một phần lãi để mua gas.

Chị Thành (nhân viên nấu ăn) cho biết: “Trung bình 1 tuần cửa hàng dùng hết 1 bình gas 12kg, với giá mới này, mỗi tháng chúng tôi sẽ phải tốn khoảng 2 triệu đồng cho riêng gas. Tình hình kinh doanh đang khó khăn, khách ít thì số tiền này không hề nhỏ, ai cũng đang lo”.

Theo VTC News


Từ khóa: