Sự kiện hot
10 năm trước

Gia cầm không nguồn gốc xuất xứ vào siêu thị bằng dấu kiểm dịch "củ khoai"

Dân tin - Để có biến gà thải thành “gà sạch” bán vào các siêu thị lớn để tiêu thụ, cơ sở kinh doanh gia cầm Minh Ngọc đã làm giả con dấu kiểm dịch đóng vào thịt gà để “lòe” người tiêu dùng.

Sự việc trên được phát hiện vào sáng 24/3 khi đoàn kiểm tra liên ngành gồm cảnh sát môi trường, quản lý thị trường, chi cục thú y quận Hoàn Kiếm đã thực hiện kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh gia cầm sạch Minh Ngọc (số 11A ngõ 312, đường Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

  

Cơ sở kinh doanh gia cầm sạch Minh Ngọc

 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhân viên của cơ sở trên đang sử dụng con dấu kiểm dịch thú y giả để đóng lên các con gia cầm đã qua giết mổ. Đồng thời, đoàn kiểm tra đã phát hiện 29 con ngan chưa được đóng dấu kiểm dịch, 29 con gia cầm khác đã được đóng dấu kiểm dịch mang kí hiệu "Chi cục thú y HN KSGM MS-01", tổng trọng lượng là 133 kg.

 

Toàn bộ số gia cầm này vừa mới được chở đến từ một lò mổ ở chợ đầu mối Bắc Thăng Long, không hề có dấu kiểm dịch thú y.

 

Tiến hành kiểm tra sổ sách của cơ sở Minh Ngọc, đoàn kiểm tra vô cùng sửng sốt khi đường đi của số gia cầm này có cả những nhà hàng, khách sạn danh tiếng và những siêu thị uy tín trên địa bàn Hà Nội.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh gia cầm sạch Minh Ngọc

 

Cơ sở gia cầm "sạch" Minh Ngọc được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép kinh doanh gia cầm sạch từ tháng 11/2008 do bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, hộ khẩu thường trú tại số 75, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều hành.

 

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, bà Ngọc buộc phải thừa nhận rằng để đối phó với các cơ quan chức năng và yêu cầu khắt khe của các siêu thị, nhà hàng, khách sạn yêu cầu sản phẩm gia cầm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy kiểm dịch thú y và được đóng dấu tại chính cơ sở giết mổ… nên đã chỉ đạo nhân viên sử dụng con dấu  tự tạo để đóng lên các sản phẩm gia cầm chưa được đóng dấu kiểm soát giết mổ mua từ nhiều nguồn trên địa bàn Hà Nội.

 

Trả lời báo chí về sự việc này, bà Trần Thị Thu Hằng - Trạm trưởng Trạm thú y quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, số gia cầm bị cơ quan chức năng thu giữ gồm hơn 130kg đã được Trạm thú y Hoàn Kiếm tiêu hủy theo luật định.

Cơ sở kinh doanh gia cầm  tự ý đóng dấu kiểm dịch thú y

 

Bà Hằng khẳng định, chỉ có cán bộ thú y mới được giao nhiệm vụ đóng dấu kiểm soát giết mổ lên sản phẩm động vật ngay tại các lò mổ đủ tiêu chuẩn vệ sinh thú y trong khi cơ sở Minh Ngọc không phải là điểm giết mổ mà chỉ là nơi kinh doanh gia cầm.

 

Trạm trưởng trạm Thú y quận Hoàn Kiếm khẳng định, việc cơ sở kinh doanh gia cầm  tự ý đóng dấu kiểm dịch thú y là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về thú y đây là trường hợp lần đầu tiên phát hiện nhưng hết sức nghiêm trọng đã được Trạm thú y quận Hoàn Kiếm báo cáo cấp trên.

 

Được biết, số gà do cơ sở Minh Ngọc “phù phép” thường xuyên cung cấp cho các siêu thị lớn, trong đó có siêu thị BigC… và nhiều nhà hàng lớn ở Hà Nội.

 

Sau khi sự việc tại cơ sở này bị phát giác, số gà “sạch” đang được bày bán tại các siêu thị có nguồn gốc từ cơ sở này đã “bỗng dưng” biến mất.

 

Công Minh

Từ khóa: