Sự kiện hot
11 năm trước

Giá điện cần công khai, minh bạch

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 của Bộ Công Thương mới đây.

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 của Bộ Công Thương mới đây. 


EVN sẽ huy động điện từ nhiều nguồn để đảm bảo không thiếu điện năm 2013

Giá điện sẽ tăng 7,2%

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đinh Quang Tri cho biết, trong năm 2013, giá bán điện bình quân sẽ là 1.459 đồng/kWh, tăng 7,2% so với năm 2012. EVN cũng dành khoảng 30.289 tỷ đồng để trả nợ gốc và lãi vay trong 2013 này.

Theo EVN, năm 2012, giá bán điện bình quân toàn tập đoàn ước đạt 1.361 đồng/kWh. Doanh thu bán điện ước đạt 143.419 tỷ đồng. EVN đã tiến hành tăng giá điện 2 lần trong năm qua. Tình hình thủy văn cũng thuận lợi cho các nhà máy thủy điện, do sản xuất kinh doanh điện có lợi nhuận, đã giảm lỗ luỹ kế các năm trước được 3.500 tỷ đồng.

Nhận định giá điện có xu hướng tăng, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác 2013 ngành công thương cho biết, kể từ thời điểm chính thức phát điện cạnh tranh vào 1-7-2012, sản lượng điện giao dịch trên thị trường này trong 6 tháng cuối năm vừa qua chỉ khoảng 29 tỷ kWh. Giá điện mà EVN trả tăng cao hơn so với trước khi chưa có thị trường là 300 tỷ đồng. "Đó là mới chỉ là trong giai đoạn khởi động, và cũng chỉ mới giao dịch một khối lượng nhỏ. Vì vậy, chắc chắn thời gian tới, giá sẽ còn tăng hơn nữa. Cần kiên định thực hiện chính sách giá điện theo cơ chế thị trường" - ông Vượng nói. Cơ cấu giá điện tới đây sẽ đưa vào đầy đủ các chi phí.

Thủy điện sẽ thiếu nước

EVN dự báo năm 2013, những khó khăn về thủy điện đã xuất hiện. Dự báo thiếu hụt so với mức nước dâng bình thường ở các hồ thủy điện tương đương 1,43 tỷ kWh điện, tình hình khô hạn ở miền Trung và Tây Nguyên đã xuất hiện từ các tháng cuối năm 2012 và có khả năng trầm trọng hơn trong năm 2013 (theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương); có khả năng thiếu khí cho phát điện ở miền Nam vào tháng 7 và tháng 9. Ngành điện tính toán sẽ phải huy động 1,8 đến 2,4 tỷ kWh chạy dầu để đảm bảo điện cho miền Nam; việc điều chỉnh tăng giá than, dầu cho phát điện; biến động lớn trong cơ cấu các nguồn điện huy động trong điều kiện thị trường phát điện cạnh tranh... Bên cạnh đó, đặc điểm nổi bật trong năm 2013 là toàn bộ khâu phát điện chuyển sang hoạt động trong cơ chế thị trường phát điện cạnh tranh. Vì vậy, vấn đề điều hành tối ưu hệ thống điện, giảm chi phí khâu phát điện sẽ phức tạp hơn nhiều so với trước đây.

Lãnh đạo EVN cho biết, để đảm bảo cho sản xuất và cung ứng điện năm 2013, trong năm nay có khả năng bổ sung thêm gần 3.000MW từ các dự án điện mới, nhiều công trình lưới truyền tải và phân phối điện được đưa vào vận hành trong đó có các dự án tăng cường truyền tải Bắc - Nam và chống quá tải một số khu vực trọng điểm; đưa nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2, thủy điện Bản Chát vào vận hành trong mùa khô. Ngoài ra, EVN sẽ mua điện từ Trung Quốc cả năm 2013 là 3,6 tỷ kWh; giữ mức xuất khẩu cho Campuchia ở Pmax = 170MW, cả năm khoảng 1,26 tỷ kWh; không tăng công suất bán điện qua biên giới trên lưới trung thế. Do đó, nếu như không xuất hiện các tình huống quá bất thường về thủy văn và sự cố các nguồn điện lớn thì hệ thống điện đủ năng lực cung cấp cho nền kinh tế và đời sống. 

Vân Hằng
theo ANTĐ

Từ khóa: