Sự kiện hot
10 năm trước

Gia Lai: Lời cảnh báo từ những cây cầu treo xuống cấp

Hiện nay, tại địa bàn Gia Lai, những chiếc cầu treo lớn ở xã Ia Mơr (huyện Chưprông), xã Đông (huyện K'Bang), xã Biển Hồ (thành phố Pleiku)... đã xuống cấp và đang cần được đầu tư sửa chữa mới đảm bảo an toàn cho nhân dân.


Người dân vẫn qua lại trên một cây cầu treo đã xuống cấp. Ảnh minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN)

Thị trấn huyện K'Bang có một chiếc cầu treo dài khoảng 100m bắc qua sông Ba, được đầu tư xây dựng từ năm 1985, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trước tình hình này, huyện đã huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng một cầu vĩnh cửu cách đó khoảng 300m đi lại rất an toàn, đồng thời cấm không được đưa chiếc cầu treo cũ vào sử dụng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là vẫn còn nhiều người dân thiếu ý thức, không tuân thủ quy định, thậm chí cố tình tháo dỡ các chướng ngại vật mà lực lượng chức năng dựng lên để đi qua cây cầu hỏng.

Ông Đinh Huyêch, dân tộc Bahnar ở vùng thị trấn K'Bang, cho biết chiếc cầu treo này tuy bị xuống cấp và dễ gây ra nguy hiểm, song bà con vẫn muốn sử dụng để rút ngắn quãng đường mà không màng đến an nguy tính mạng.

Tại xã Đông có một cây cầu treo dài 120m, là một trong những chiếc cầu có quy mô lớn bắc qua dòng sông Ba được đầu tư xây dựng từ năm 2002.

Cây cầu được coi là con đường "độc đạo" của hàng vạn người dân trong vùng và những xã lân cận qua lại để sản xuất và đưa hàng hóa nông sản từ bên kia sông trở về các buôn làng.

Vào thời vụ sản xuất, trọng tải qua lại cầu rất lớn (cả người, phương tiện và hàng hóa), trong khi đó chất lượng của chiếc cầu treo này không đảm bảo.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đông, tuy mới đưa vào sử dụng 10 năm, song chiếc cầu này đã ba lần sửa chữa lớn với tổng nguồn kinh phí khoảng 1,7 tỷ đồng.

Hiện trạng chiếc cầu này đang trong tình trạng xuống cấp và tiếp tục cần vốn để tu sửa.

Theo ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, hiện nay tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra gồm các đơn vị chức năng và các cấp chính quyền địa phương xúc tiến việc kiểm tra, giám sát lại chất lượng của các chiếc cầu treo hiện có trên địa bàn, trên cơ sở đó có kế hoạch đầu tư tu sửa nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn tính mạng của nhân dân.

Văn Thông
theo TTXVN

Từ khóa: