Sự kiện hot
7 năm trước

Giá nhà Singapore tăng lần đầu tiên sau 4 năm giảm liên tiếp

Giá nhà ở Singapore tăng lần đầu tiên trong 4 năm qua sau khi ghi nhận chuỗi giảm kỷ lục. Dấu hiệu này cho thấy thị trường bất động sản đang phục hồi.

Một góc Singapore.

Theo số liệu ban đầu của Cơ quan Phát triển Đô thị Mỹ hôm thứ Hai, một chỉ số theo dõi giá nhà ở tư nhân đã tăng 0,5% trong 3 tháng liên tiếp của quý III/2017.

Giá nhà ở Singapore lần đầu tiên tăng giá sau 15 quý liên tục giảm

Doanh số nhảy vọt và giá đấu thầu của các nhà phát triển đang khiến cho thị trường bất động sản nóng trở lại. Trong khi đó, phần lớn các biện pháp làm dịu thị trường từ năm 2009 vẫn còn hiệu lực. Trước khi số liệu được công bố, giá nhà đã sụt giảm 15 quý liên tiếp và được xem khoảng thời gian dài nhất kể từ khi chỉ số này lần đầu công bố năm 1975.

“Sự tăng giá đã được dự đoán bởi vì tâm lý đang lên”, theo Christine Li, giám đốc nghiên cứu của Singapore tại Cushman & Wakefield. Li dự kiến giá sẽ giữ nguyên trong năm 2017 và tăng 5% trong năm 2018, khi các nhà phát triển tung ra thị trường một lượng đáng kể nhà mới với giá cao hơn.

“Chính phủ đang giám sát chặt chẽ thị trường bất động sản”, Li nói. “Những người mua nên nhận ra rằng Chính phủ có khả năng điều chỉnh các chính sách để cân bằng khả năng chi trả và sở hữu nhà ở”.

Các nhà phân tích ở BNP Paribas SA và Morgan Stanley dự đoán giá nhà sẽ tăng trở lại sau khi các quan chức trong tháng 3 đã thúc đẩy tâm lý bằng cách nới lỏng một số rào cản. Trong báo cáo của UBS Group AG tuần qua về rủi ro bong bóng bất động sản toàn cầu, nhà ở tại Singapore có giá trị hợp lý, và sự giảm giá có thể kết thúc vào cuối năm nay và tăng nhẹ sau đó.

Morgan Stanley dự đoán giá nhà Singapore sẽ tăng 2% trong năm nay và 10% vào cuối năm 2018, có thể quay đầu và tăng nhanh hơn dự kiến. Riêng trong 8 tháng đầu năm nay, doanh số bán đã đạt 8.388 căn nhà, vượt chỉ tiêu cả năm trước đó.

Số liệu cho thấy giá căn hộ tại trung tâm tăng 0,2% trong quý vừa qua sau khi giảm 0,5% trong quý trước đó. Giá căn hộ chung cư tăng 0,7%, trong khi các khu vực gần trung tâm vẫn không đổi.

Vào tháng 3, Chính phủ Singapore cắt giảm một số khoản thuế đối với người bán và một số hạn chế về thế chấp.

Thành Nguyên/Bloomberg
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: