Sự kiện hot
11 năm trước

Giá thịt giảm, giá trái cây tăng nhẹ

Thị trường nông sản, thực phẩm tại TP.Hồ Chí Minh dịp cận tết có nhiều diễn biến trái chiều: Trong khi giá rau, củ, trái cây tăng nhẹ thì giá thực phẩm (thịt gia cầm, lợn) lại có dấu hiệu giảm...

Thị trường nông sản, thực phẩm tại TP.Hồ Chí Minh dịp cận tết có nhiều diễn biến trái chiều: Trong khi giá rau, củ, trái cây tăng nhẹ thì giá thực phẩm (thịt gia cầm, lợn) lại có dấu hiệu giảm...

Anh Nguyễn Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, sau gần 2 tháng giữ ở mức giá ổn định, giúp người chăn nuôi có lãi 500 - 1.000 đồng/kg, hiện gà công nghiệp bán tại trại chỉ còn 22.000 - 23.000 đồng/kg (còn thấp hơn 1 quả bưởi da xanh- 35.000 đồng/quả), giảm 10.000 đồng/kg so với tháng trước. Với mức giá này người nuôi đang bị lỗ 10.000 đồng/kg.


HTX Nông nghiệp Anh Đào (Lâm Đồng) kiểm tra hàng trước khi xuất bán cho Co.opMart.

“Năm nay người nuôi gà cực kỳ thê thảm. Cả năm giá giảm, hy vọng đến tết giá lên, nhưng giờ thì không còn hy vọng gì nữa, bởi loại gà này chỉ có cơ sở chế biến suất ăn cung cấp cho công nhân ở các khu công nghiệp ăn, nhưng đến tết họ đã về quê nghỉ hết rồi, nên không bán cho ai được” - anh Ngọc phân tích. Hiện tại, ngay bản thân gia đình Ngọc cũng lỗ hàng tỷ đồng, hết vốn phải chuyển qua nuôi gia công cho Công ty Emivest, nhưng vẫn lỗ. Theo anh Ngọc, nguyên nhân là do gà hiện đã đến hạn bắt, nhưng vẫn còn nằm đầy trại, chưa thấy công ty cho người xuống nhận về. Chỉ riêng tiền cám cho gà ăn, mỗi ngày anh Ngọc đã tốn mấy triệu đồng.

Do lỗ nặng, nên đến thời điểm này, đã có trên 40% số hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ “treo” chuồng. Với những hộ còn lại, cũng đã chuyển qua nuôi gia công cho các công ty gần hết. Song ngay cả các công ty lớn như Japfa, Emivest, C.P trong năm nay cũng giảm đàn từ 15 - 30% và giảm lứa nuôi từ 5 lứa/năm xuống còn 3 lứa/năm.

Một số doanh nghiệp chăn nuôi chiếm thị phần lớn dự báo, từ nay đến trước và sau Tết Quý Tỵ khoảng 10 ngày, giá gà công nghiệp sẽ còn giảm mạnh, vì đối tượng sử dụng chính là công nhân, học sinh, sinh viên, người thu nhập thấp nghỉ tết.

Giới chuyên gia dự đoán , những ngày cận tết từ 25 tháng Chạp trở đi, giá rau, củ sẽ tăng do lúc này bà con đi mua sắm tết nhiều, với mức tăng dự đoán là 20%. Theo ông Nguyễn Công Thừa, HTX Anh Đào sẽ cố gắng giữ giá ổn định, nếu có tăng chỉ 5%.

Tương tự, bên ngành chăn nuôi heo, giá cả cũng đang xuống trong những ngày cận tết. Theo ông Nguyễn Trí Công- Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi tại vùng Đông Nam Bộ hiện còn có 40.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg so với tháng trước. Với mức giá này người nuôi đang bị lỗ từ 3.000 - 5.000 đồng/kg tùy quy mô và cách thức nuôi. “Nếu năm ngoái giá heo hơi bình quân cả năm là 52.000 - 53.000 đồng/kg, thì năm nay còn có 37.000 đồng/kg, trong khi giá thành lại là 45.000 đồng/kg. Cả năm nhà tôi đã lỗ hơn 300 triệu đồng, những mong tết giá sẽ nhích lên đôi chút, ai dè lại giảm. Thế này chắc khỏi ăn tết quá” - anh Cao Quang Khải có trại nuôi heo hơn 500 con ở xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, than thở.

Trái ngược với giá thực phẩm, giá rau củ, quả lại đang tăng. Theo Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Long, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, giá các loại trái cây đều tăng giá mạnh. Trong đó bưởi Năm Roi là mặt hàng tăng giá mạnh nhất, hiện ở mức 22.000 đồng/kg, tăng gần 50% so với tháng trước. Nhãn da bò cũng tăng mạnh thêm 6.000 - 7.000 đồng/kg so với tháng trước, hiện ở mức 17.000 - 18.000 đồng/kg. Cam sành cũng tăng thêm 4.000 - 5.000 đồng/kg, chôm chôm, sầu riêng, dừa xiêm... tăng nhẹ 1.000 đồng/kg.

Ở mặt hàng rau củ, ông Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Anh Đào (Lâm Đồng) cho biết, mấy ngày qua thị trường rau quả Đà Lạt giá cả ổn định. Chỉ vài mặt hàng có biến động như bắp cải trắng giảm 15%, khoai tây và cà rốt giảm 10%, do nguồn hàng dồi dào. Riêng các loại ớt ngọt Đà Lạt lại tăng giá 40% do năng suất giảm vì bị sương muối gây hại.

Ngọc Minh
theo Dân Việt

Từ khóa: