Sự kiện hot
13 năm trước

Giám đốc đào trộm 21 ngôi mộ lãnh án

Để phục vụ cho lợi ích riêng của mình, Đông đã kéo theo 5 người thiếu hiểu biết khác cùng phạm tội với mình khi lén lút đào trộm trộm 21 ngôi mộ của dòng họ Đỗ và họ Phan ở xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ (Bình Định).

Để phục vụ cho lợi ích riêng của mình, Đông đã kéo theo 5 người thiếu hiểu biết khác cùng phạm tội với mình khi lén lút đào trộm trộm 21 ngôi mộ của dòng họ Đỗ và họ Phan ở xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ (Bình Định).

Trong hai ngày 8-9/8, TAND huyện Phù Mỹ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Xâm phạm trái phép mồ mả, hài cốt, đã gây ra nhiều bức xúc trong thời gian qua tại địa phương.

Trước đó, ngày 17/8, phiên tòa đã bị tạm hoãn vì bị cáo chính của vụ án là Nguyễn Chí Đông (SN 1972, ở xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ), Giám đốc công ty TNHH Đông Tâm, đã cố tình trốn tránh không đến tòa theo giấy triệu tập của HĐXX. Trước sự bức xúc của người dân và để đảm bảo cho quá trình xét xử, TAND huyện Phù Mỹ đã ra lệnh bắt tạm giam bị cáo này.

Giám đốc đào trộm 21 ngôi mộ lãnh án
 Là một vụ án gây bức xúc trong dư luận địa phương suốt thời gian qua nên thu hút rất đông người đến dự

Trong 2 ngày xét xử, hàng trăm người nhà bị hại và người dân địa phương đã đến dự phiên tòa với tâm trạng vô cùng bức xúc trước hành động thất đức của các bị cáo.

Theo cáo trạng, tháng 6/2010, UBND xã Mỹ Phong quy hoạch khu vực Gò mả xứ Bàu Dưng thuộc thôn Vĩnh Bình, nơi chôn cất 21 ngôi mộ (20 ngôi mộ của dòng họ Đỗ và một ngôi mộ của dòng họ Phan), cho Công ty Đông Tâm thuê để mở cây xăng.

UBND xã Mỹ Phong đưa ra mức đền bù để thân nhân bốc mộ đi nơi khác, nhưng các gia đình không chấp nhận vì cho rằng đây là nghĩa trang tộc họ đã có từ lâu.

Nôn nóng muốn có mặt bằng triển khai dự án, Đông đã thuê người lén lút đào và di dời mộ đến chôn cất trên một đám đất cách đó khoảng 300m.

Sau 2 ngày xét xử, xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm đến phong tục, tập quán, làm tổn thương tinh thần không thể bù đắp được cho gia đình bị hại và gây bức xúc sâu sắc trong quần chúng nhân dân, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Đông, 2 năm tù; Đỗ Thị Ngọc Dung 18 tháng tù; Nguyễn Ngọc Truyền 15 tháng tù và Võ Thành Đông, Nguyễn Bé, Lê Kim Thạch cùng lãnh án 12 tháng tù.

Ngoài ra, về phần dân sự, theo thỏa thuận với gia đình bị hại tại tòa, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường tổng cộng 332 triệu đồng (trong đó, bị cáo Đông 300 triệu) để gia đình bị hại khắc phục hậu quả.

Nghĩa Bình
theo VTC online

Từ khóa: