Sự kiện hot
12 năm trước

Giảm lỗ hơn 4.152 tỷ đồng từ việc thanh tra thuế

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, từ đầu năm 2012 đến nay, toàn ngành đã thực hiện thanh tra, kiểm tra được 17.045 doanh nghiệp, đạt 26,5% kế hoạch đặt ra. Qua đó, số tiền truy thu, phạt và truy hoàn là 3.043,9 tỷ đồng; giảm lỗ 4.152,6 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, từ đầu năm 2012 đến nay, toàn ngành đã thực hiện thanh tra, kiểm tra được 17.045 doanh nghiệp, đạt 26,5% kế hoạch đặt ra. Qua đó, số tiền truy thu, phạt và truy hoàn là 3.043,9 tỷ đồng; giảm lỗ 4.152,6 tỷ đồng.

Trả hồ sơ cho người nộp thuế tại cục thuế Đắk Lắk. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Những doanh nghiệp thanh, kiểm tra tập trung vào lĩnh vực trọng điểm như doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; khấu trừ thuế giá trị gia tăng; doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản...

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng đã tập trung thanh, kiểm tra chống thất thu đối với kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch, khai thác mỏ; chống thất thu đối với những loại hình kinh doanh mới phát sinh như thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng cục Thuế, tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra như trên là thấp. Cụ thể, một số cục Thuế có tiến độ thanh tra thấp so với kế hoạch như Tiền Giang đạt 20%, Kiên Giang đạt 24,7%, Bắc Kạn đạt 25%, Quảng Bình đạt 27,2...

Trong khi đó, công tác báo cáo về kê khai thuế, hoàn thuế từ cơ quan thuế từ cấp dưới, lên cấp trên chưa được duy trì thường xuyên, số liệu chưa chính xác. Việc nắm bắt, đánh giá tình trạng hoạt động của doanh nghiệp mặc dù đã được cải thiện song kết quả đạt được còn chưa cao, ở một số thời điểm số liệu báo cáo còn sai lệch.

Trước thực tế này, những tháng cuối năm, ngành thuế đẩy mạnh công tác thanh tra đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro cao như ngân hàng, tài chính, dược, khoáng sản, xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Các khoản thu liên quan đến đất đai, các lĩnh vực còn thất thu như kinh doanh bán lẻ một số mặt hàng gas, xăng dầu, dược phẩm, sữa, kinh doanh khách sạn, nhà hàng cũng được chú trọng thanh, kiểm tra.

Bên cạnh đó, các cục thuế địa phương đôn đốc thu kịp thời các khoản thuế truy thu và phạt qua kết luận thanh tra, kiểm tra.

Các đơn vị chức năng thực hiện tổng hợp, nhận dạng kịp thời các hành vi vi phạm về thuế để phổ biến kinh nghiệm trong toàn ngành, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời việc kê khai thuế của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đã thanh tra.

Đặc biệt, trong thời gian tới, ngành thuế thực hiện trưng dụng cán bộ ở các bộ phận khác tham gia thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế đảm bảo bố trí đủ lực lượng cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sâu để thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, thu hồi nợ đọng đã đặt ra ở tất cả các địa bàn./.

Theo TTXVN

Từ khóa: