Sự kiện hot
12 năm trước

Giằng co cho đến Tết

Từ nay đến Tết Nguyên đán, chỉ số hai sàn nhiều khả năng sẽ không có biến động lớn, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, chỉ số hai sàn nhiều khả năng sẽ không có biến động lớn, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/1.

Chưa thích hợp để tham gia thị trường

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Tiếp nối xu hướng giảm, chỉ số hai sàn tiếp tục mất điểm nhẹ trong phiên 4/1. Khối lượng giao dịch 2 sàn được cải thiện đôi chút so với phiên 5/1, nhưng vẫn ở mức rất thấp.

Tại sàn HOSE, diễn biến của các mã SJS, CTG, PVT là điểm sáng của thị trường, khi các mã này thu hút được dòng tiền và duy trì được đà tăng đến cuối phiên giao dịch. Còn tại sàn HNX, lực bán mạnh dần về cuối phiên khiến nhiều mã đóng cửa ở mức giá sàn.

Sau phiên giao dịch cân bằng ngày 3/1, các mã mang tính thị trường cao như KLS, VCG, VND...đã quay trở lại trạng thái bị bán mạnh. Dòng tiền còn lại trong thị trường hiện chỉ tập trung ở một số ít các mã có thanh khoản, nhưng có dòng tiền này có dấu hiệu giảm dần.

Sau phiên giao dịch có phần thận trọng ngày 4/1, nhà đầu tư đã quyết liệt hơn khi thực hiện các lệnh bán. Nhiều cổ phiếu bị bán mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu ở sàn HNX. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý muốn rời bỏ thị trường của một số nhà đầu tư.

Chúng tôi cho răng, ngoài thông tin về kết quả kinh doanh quý IV/2011, hiện không có nhiều thông tin tác động đến thị trường. Do vậy, trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán, chỉ số của hai sàn nhiều khả năng sẽ không có biến động lớn, thanh khoản sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi xác định đây chưa phải là giai đoạn thích hợp để tham gia vào thị trường.

Thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư (4/1), hai chỉ số tiếp tục giảm điểm với khối lượng giao dịch tăng. Sau phiên giảm điểm ngày 4/1, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng cả 2 chỉ số vẫn đang trong xu hướng giảm.

HNX-Index đã thiết lập mức giá đóng cửa mới thấp nhất trong lịch sử tại 56,43 điểm. Mức điểm này gần tương đương với vạch Fibo Extension 161.8% từ ngày 09/08 đến ngày 14/09/2011. Mức điểm này đã chống đỡ thành công cho HNX-Index trong ngày 27/12/2011.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng mức chống đỡ này sẽ bị phá vỡ trong các phiên giao dịch tới. HNX-Index được kỳ vọng sẽ có mức chống đỡ mạnh hơn ở mức 51-52 điểm, tương ứng với vạch Fibo Extension 200%.

VN-Index cũng đang giằng co trong vùng chống đỡ 348-350 điểm. Chúng tôi cho rằng, đây là một mức chống đỡ yếu của chỉ số này.

Chúng tôi kỳ vọng mức chống đỡ mạnh hơn ở mức 320-330 điểm. Đây là mức điểm tương ứng các các vạch Fibo Projection 127%, biên dưới của kênh giá giảm từ ngày 14/09/2011.

Ngoài ra, mức 320 điểm cũng tương ứng với mức thoái lùi Fibonacci 78.6% của đợt tăng từ 230 điểm lên đến 630 điểm trong năm 2009 của VN-Index.

Áp lực bán đang ở mức thấp

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Những sự cố từ các bluechips lớn trên HNX qua đi đã làm lộ rõ hơn vị thế của thị trường hiện tại.

Xu hướng giảm vẫn là chủ đạo và được ủng hộ từ diễn biến thanh khoản khớp lệnh HNX tăng. Mặc dù vậy, có thể thấy ở thời điểm hiện tại, áp lực bán đang ở mức thấp sau khi đã trải qua đợt giá giảm mạnh cuối 12/2011, nhưng cầu mua cũng chưa sẵn sàng, hệ quả là HNX-Index giằng co nhẹ và thanh khoản tiếp tục giữ ở mức thấp.

Tình trạng này có lẽ kéo dài vài phiên cho đến khi xuất hiện tin tức có ảnh hưởng lớn mới gây tác động làm mất kiên nhẫn  1 trong 2 phía (nhiều khả năng đó là bên bán).

VN-Index giằng co quanh mức cản và hỗ trợ ở 350 điểm , còn HNX-Index hiện được hỗ trợ tạm thời ở 56 điểm trong khi cản ở 59 điểm.

Chưa thể thoát khỏi tình trạng giằng co

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Phiên giao dịch thứ hai của năm 2012 kết thúc cũng là phiên thứ hai liên tiếp sắc đỏ bao trùm cả HNX và VN-Index, mặc dù hai chỉ số không một lần lóe xanh trong suốt cả phiên nhưng đà giảm so với phiên đầu năm cũng đã phần nào được thu hẹp.

Thị trường tiếp tục bị bao phủ bởi một bầu không khí ảm đạm và trầm lắng. Phần đông các nhà đầu tư vẫn thận trọng đứng ngoài quan sát thị trường, một điều không quá khó hiều khi mà Tết Âm lịch đang ngày một đền gần trong khi đó nền kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới cũng không có chuyển biến thực sự tích cực.

Theo đó, hoạt động mua bán bị hạn chế đáng kể trong sự giằng co mạnh giữa cung và cầu, tính thanh khoản của thị trường mặc dù tăng lên đôi chút nhưng vẫn trong tình trạng khô cạn đáng báo động.

Với bối cảnh như hiện nay, yếu tố hỗ trợ cho thị trường có lẽ vẫn chỉ mang tính kỹ thuật và vì thế cũng khó có thể đảm bảo sự bền vững, do đó chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng với thị trường chứng khoán, nhiều khả năng trong phiên giao dịch ngày 5/1, thị trường sẽ chưa thể thoát khỏi tình trạng giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc có thể xấu hơn là tiếp tục giảm điểm.

Sóng hồi phục của VN-Index sẽ sớm kết thúc

(CTCK ACB - ACBS)

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thị trường tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 4/1, đặc biệt sau yêu cầu điều chỉnh giá xăng dầu và điện của Petrolimex và EVN.

Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm thêm 1,16 điểm xuống còn 348,84 điểm, trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm 0,63% xuống mức 56,43 điểm. Thanh khoản tăng trên cả hai sàn khi tổng khối lượng giao dịch đạt 35,36 triệu cổ phiếu, cho thấy áp lực bán đã trở lại.

Liên quan đến hoạt động nhà đầu tư nước ngoài, khối này mua ròng trên cả hai sàn nhưng với giá trị không lớn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, khối lượng giao dịch được cải thiện rõ rệt trong phiên giao dịch ngày 4/1 của VN-Index. Tuy nhiên, cả bên bán và mua đều không có tạo ra nỗ lực nào đáng kể, khiến VN-Index di chuyển giật cục theo phương ngang.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang. Nếu tăng, VN-Index có thể phục hồi về vùng kháng cự 375-380. Điều quan trọng là khối lượng giao dịch cần được cải thiện. Nếu không, sóng hồi phục của VN-Index có thể sẽ sớm kết thúc.

Tương tự VN-Index, HNX-Index di chuyển trong biên độ hẹp ngày 4/1 sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó. Khối lượng ở mức thấp cho thấy sự do dự của nhà đầu tư.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục đi ngang. Trong ngắn hạn, HNX-Index có thể giảm trong kênh xu hướng giảm hiện tại.

Thị trường khó giảm tiếp

(CTCK Mirae Asset)

Hai chỉ số ngày 4/1 đã có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên việc đà giảm đang yếu dần khiến chúng tôi không đánh giá cao rủi ro phá vùng cân bằng mới này.

Diễn biến của giá vàng thời gian gần đây đang thu hút sự quan tâm của NĐT và dòng tiền của chứng khoán lại đang bị chia sẻ.

Diễn biến kiểm tra vùng cân bằng mới đã xảy ra trong 5 phiên liên tục, khả năng diễn biến này sắp kết thúc và xu hướng mới sẽ xuất hiện.

Chúng tôi không đánh giá cao khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm mạnh, tuy nhiên NĐT nên lựa chọn phương án an toàn, chỉ nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp trong tài khoản.

Chuyển hướng chiến lược đầu tư

(CTCK FPT - FPTS)

Như đã nhận định, diễn biến đi ngang, giằng co trong biên độ hẹp tiếp tục tái diễn trong phiên giao dịch ngày 04/01. Đóng cửa giảm nhẹ 1,16 điểm xuống còn 348,84 điểm, VN-Index đang duy trì diễn biến tiêu cực với khoảng dao động hẹp 347 - 351 điểm trong 5 phiên trở lại đây.

Ngưỡng hỗ trợ tâm lý 350 điểm một lần nữa bị phá vỡ mang đến tín hiệu không mấy khả quan cho xu thế thị trường trong ngắn hạn. Tâm lý nhà đầu tư vẫn bất ổn, dòng tiền vào thị trường bị hạn chế khiến cho khả năng phục hồi càng trở nên khó khăn hơn bất chấp việc chỉ số đã về mức đáy thấp kỷ lục trong hơn 2 năm trở lại đây.

Cũng trong phiên giao dịch này, thị trường đón nhận thông tin về việc Thủ tướng vừa ban hành Nghị quyết 01 về những giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2012. Theo Nghị quyết 01, trong 7 nhóm giải pháp được công bố nhằm phát triển kinh tế - xã hội 2012, ưu tiên hàng đầu vẫn là tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu nền kinh tế.

Trong năm 2011 vừa qua, Chính phủ thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm kiềm chế lạm phát đã bắt đầu cho ra những kết quả tích cực khi tốc độ tăng CPI đã giảm mạnh trong những tháng cuối năm. Điều này cũng đã được khẳng định lại bởi đánh giá của JP Morgan chase Singapore trong báo cáo gần đây. Tuy nhiên, để thực sự giải quyết được những khó khăn, bất ổn còn tồn tại trong nền kinh tế thì đòi hỏi cần nhiều thời gian hơn nữa cũng như nỗ lực điều hành chính sách từ cơ quan quản lý nhà nước trong năm 2012.

Với kỳ vọng lạc quan hơn vào triển vọng của nền kinh tế, nhiều khả năng những số liệu thống kê tích cực cũng như những thông tin hỗ trợ thực sự sẽ xuất hiện sớm nhất vào khoảng quý II/2012.

Theo đó, thay vì những mục tiêu kỳ vọng ngắn hạn có rủi ro cao, nhà đầu tư có thể chuyển hướng sang chiến lược đầu tư trung và dài hạn hứa hẹn mang lại lợi nhuận với rủi ro thấp hơn trong xu thế thị trường hiện tại.

Hạn chế các quyết định giải ngân

(CTCK VNDirect - VND)

Phiên giảm điểm ngày 4/1 xác nhận thêm một lần nữa HNX-Index không vượt qua đường kênh xu hướng kéo dài từ 14/09. Không những thế, mức giá đóng cửa quay về mức thấp nhất lịch sử, lực hỗ trợ của đáy thiết lập tuần trước tỏ ra rất yếu khi phiên này lực cầu mua vào vẫn dè dặt, nhiều cổ phiếu dẫn dắt của sàn vẫn bị đẩy về mức giá thấp, thậm chí có mã giảm sàn.

VN-Index cũng không tích cực hơn khi lình xình quanh mốc 350 trong 6 phiên giao dịch gần đây với thể hiện trên điểm số của hầu hết các mã là giảm điểm. Chúng tôi đánh giá đây là nhịp nghỉ trong một xu hướng giảm hơn là sự dừng lại, tích lũy để đi lên.

Thị trường vẫn chưa có dấu hiệu của dòng tiền mới xuất hiện, các tín hiệu kỹ thuật không có nhiều thay đổi và vẫn đang chỉ ra xu hướng chính là giảm điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế các quyết định giải ngân.

Giải ngân dần trên sàn HNX

(CTCK Dầu khí - PSI)

Thanh khoản thị trường có dấu hiệu tăng trở lại sau phiên giao dịch ảm đạm trước đó. Một điểm đáng chú ý là thanh khoản sàn HOSE tăng khá mạnh so với HNX khi chỉ số VN-Index vẫn dao động hẹp quanh vùng 350 điểm và cho thấy sức mua trên sàn Hồ Chí Minh cũng có chiều hướng gia tăng.

Trên sàn HNX, thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp, đồng thời rủi ro giảm giá ngắn hạn còn hiện hữu khi HNX-Index còn chưa nhận được sức mua tại vùng hỗ trợ 55 điểm. Thời gian này, kết quả kinh doanh năm 2011 của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang dần hé lộ và cho thấy vẫn có khá nhiều các doanh nghiệp có lợi nhuận, thậm chí duy trì được tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh khó khăn chung.

Nếu VN-Index giữ vững được ngưỡng tâm lý 350 điểm, nhà đầu tư trung - dài hạn nên nhanh chóng tái cơ cấu danh mục sang các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh năm 2011 ở mức tốt.

Đối với sàn Hà Nội, NĐT ngắn hạn có thể bắt đầu giải ngân dần dần trong những phiên sắp tới. Việc mua sớm có thể giảm tỷ suất lợi nhuận trong sóng phục hồi nhỏ, nhưng NĐT sẽ có lợi thế sau thời gian T+4 và rủi ro theo đó cũng giảm theo.

Thị trường vẫn chưa thể tăng trưởng

(CTCK Euro Capital)

Sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, vẫn chưa xuất hiện thêm những tin tức vĩ mô quan trọng tác động tới thị trường.

Trên thị trường tiền tệ, trạng thái thanh khoản của hệ thống ngân hàng dường như ít biến đổi, thể hiện qua lãi suất liên ngân hàng vẫn được giữ ổn định. Đồng thời diễn biến tỷ giá thị trường tự do trong thời gian gần đây vẫn duy trì ổn định quanh ngưỡng 21.100 - 21.300 VND/USD.

Diễn biến thị trường cho thấy áp lực thu hồi vốn vào thời điểm cuối năm tài chính dường như đã giảm bớt, thể hiện qua áp lực bán giảm mạnh trong hai phiên giao dịch đầu năm 2012. Áp lực bán giảm, nhưng thị trường vẫn chưa thể tăng trưởng do sự hạn hẹp của dòng vốn.

Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: