Sự kiện hot
11 năm trước

Giẻ rửa bát có thể gây bại liệt

Các nhà nghiên cứu phát hiện, giẻ rửa bát là một trong những thứ bẩn nhất trong nhà của bạn, bẩn gấp 200.000 lần bệ ngồi bồn cầu và là "ổ chứa" mầm bệnh, thậm chí có thể dẫn đến bại liệt ở người.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, giẻ rửa bát là một trong những thứ bẩn nhất trong nhà của bạn, bẩn gấp 200.000 lần bệ ngồi bồn cầu và là "ổ chứa" mầm bệnh, thậm chí có thể dẫn đến bại liệt ở người.

Theo một nghiên cứu mới, tính trung bình có gần 1,5 triệu vi khuẩn cư trú trên mỗi cm2 của tấm xốp rửa bát và khoảng 150.000 vi khuẩn trên mỗi cm2 của khăn lau bát, đĩa. Và xét về số lượng vi khuẩn dung chứa, bạn thái rau củ trên bệ ngồi bồn cầu còn an toàn hơn dùng thớt, các nhà khoa học tuyên bố.

Miếng xốp rửa bát là một trong những thứ bẩn nhất trong nhà của bạn, bẩn gấp
200.000 lần bệ ngồi bồn cầu. Ảnh minh họa: Health News.

Các phát hiện trên được rút ra từ công trình nghiên cứu về cách lây lan bệnh dịch trong môi trường, do tiến sĩ Charles Gerba, giáo sư vi trùng học tại Đại học Arizona (Mỹ), và các cộng sự tiến hành. Nghiên cứu bao gồm cả việc dùng giẻ lau các vật dụng trong gia đình và kiểm đếm các loại cũng như sự phát triển của vi khuẩn trên đó. Hãng thông tấn BBC dẫn lời giáo sư Gerba nói, xét về vi sinh vật, bệ ngồi bồn cầu là một trong những thứ sạch nhất trong ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải cảnh giác hơn với những vật dụng gia đình khác như miếng xốp rửa bát, khăn lau bát đĩa và các túi xách đồ tái chế.

Giáo sư Hugh Pennington, một trong những chuyên gia vi trùng học hàng đầu của Anh, cũng nhất trí rằng, nhà bếp và đặc biệt là miếng xốp rửa bát nằm trong số các "ổ dịch" nguy hiểm nhất trong ngôi nhà.

"Sẽ là đúng cách nếu sử dụng miếng xốp chà rửa, loại bỏ sạch thức ăn dính trên bát đĩa trong nước ấm. Tuy nhiên, đừng bao giờ dùng miếng xốp để lau sạch bát đĩa", ông cho biết trên trang Daily Mail.

Theo giáo sư Pennington, một trong những loại vi khuẩn gây hại nhất đối với sức khỏe con người là campylobacter - loại vi khuẩn thường được tìm thấy trên giẻ rửa bát.

Ông giải thích thêm rằng, vi khuẩn campylobacter có nguồn gốc từ gia cầm và có khả năng gây hội chứng Guillain-Barre, căn bệnh không ảnh hưởng tới suy nghĩ hoặc cảm giác của con người, nhưng lan truyền tới các dây thần kinh ngoại biên và ảnh hưởng đến việc vận động, tức là có thể gây bại liệt ở người. Trong hầu hết các trường hợp mắc Guillain-Barre, tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm hoặc khỏi hẳn nhưng việc hồi phục có thể mất nhiều tuần, nhiều tháng hoặc nhiều năm.

"Cho đến hiện tại, thứ bẩn nhất vẫn là miếng xốp rửa bát", John Oxford, giáo sư chuyên ngành vi rút thuộc Đại học London (Anh) và là chủ tịch Hội Vệ sinh, cơ quan chuyên so sánh các tiêu chuẩn vệ sinh khắp thế giới, nhấn mạnh.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, Hội đồng Vệ sinh đã kiểm tra các mẫu thu thập từ các hộ gia đình ở 9 nước khác nhau và phát hiện, 21% khăn lau được coi là sạch trong nhà bếp thực tế có mức độ nhiễm bẩn cao.

Tuấn Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: