Sự kiện hot
10 năm trước

Gói 30 nghìn tỷ đồng: Vận may đã đến tay người nghèo

Trước đề xuất nhằm nới lỏng các điều kiện cho vay của gói 30 nghìn tỷ đồng, nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ Xây dựng đang mạnh tay “gỡ” từng nút thắt, thu dần khoảng cách thủ tục, giúp người nghèo dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, vay mua nhà ở xã hội (NƠXH). Có thể khẳng định, Nghị quyết 02/NQ-CP đang có những bước đi đúng đắn.

Áp lực về lãi suất sẽ giảm

Đây là thực tế dễ tính toán khi đề xuất kéo dài thời hạn cho vay từ 10 năm lên 15 năm của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, việc kéo dài thời hạn cho vay đến 15 năm sẽ giảm tải được áp lực về lãi suất hàng tháng cho người dân. “Đây là một đề xuất rất đáng hoan nghênh. Với đề xuất này, người dân thay vì phải trả 4 - 5 triệu đ/tháng như trước kia thì nay, họ chỉ phải trả dưới 4 triệu đ/tháng”.

Ông Châu cũng đưa ra phân tích, nút thắt của gói hỗ trợ này, lâu nay chủ yếu nằm ở thủ tục và lãi suất bởi, tuy mức lãi suất 6% là không cao nhưng nếu phải trả trong vòng 10 năm thì đây thực sự vẫn là con số “khủng” đối với người thu nhập thấp tại Việt Nam.

Đồng quan điểm trên, GS Đặng Hùng Võ - Nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT cũng chia sẻ: “Những đề xuất mới đây của Bộ Xây dựng đều được đúc rút từ trong quá trình triển khai gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng. Trước đó, đã có rất nhiều đề xuất và việc sàng lọc từ thực tế này là một bước đột phá và hẳn sẽ khiến tiến độ giải ngân của gói tín dụng này sớm có được những kết quả lạc quan hơn”.

Trước những quan ngại về tiến độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ, một chuyên gia ngân hàng cho rằng, áp lực tiền mặt là chuyện không hề đơn giản, đặc biệt là đối với những người có thu nhập thấp tại Việt Nam. Do vậy, việc tính toán để có mức lãi suất phù hợp không phải là chuyện ngày một, ngày hai, bởi nước ta mới chỉ bắt nhịp với mô hình nhà ở này trên 1 năm nay. Trong khi đó, nhiều nước phát triển trên thế giới như Đức, Austraylia… đã áp dụng mô hình NƠXH từ vài chục năm. “Bài học từ nhiều nước trên thế giới cho thấy, việc kéo dài thời hạn cho vay lên 30 năm với lãi suất 3%/năm đã khiến người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn với NƠXH. Do vậy, đề xuất nâng mức thời hạn cho vay từ 10 năm lên 15 năm của nhà quản lý như hiện nay có thể cho là một nỗ lực rất lớn, bởi nó đã được đúc rút từ hàng loạt những đề xuất, hội thảo về NƠXH cũng như những kinh nghiệm của bạn bè quốc tế”.

Người dân “dễ thở” với các điều kiện cho vay mới

Những đề xuất mới đây của lãnh đạo ngành Xây dựng, trong đó có đề cập người xây nhà cho công nhân thuê hay các đối tượng là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, những người có khó khăn về nhà ở… nếu đã có đất ở phù hợp quy hoạch cũng sẽ được vay vốn ưu đãi trong gói 30.000 tỷ để tự xây dựng nhà ở. Đây là những ưu đãi mới và cũng là tin vui lớn cho những người dân đang là lao động nhưng còn khó khăn về nhà ở tại đô thị.

Làm việc tại Hà Nội đã 10 năm nay nhưng cứ đến cuối tuần, anh Lê Hoàng Hà (Chí Linh - Hải Dương) lại phải “cuốc” xe máy về quê thăm vợ con. Anh cho biết, sau nhiều năm làm công ăn lương, tích góp, năm 2011, vợ chồng anh đã mua được mảnh đất tại ngõ 45, P.Ngọc Thụy (Q.Long Biên) nhưng do chưa có tiền xây nên đến nay, mơ ước được đưa vợ con ra Hà Nội cùng sinh sống vẫn là vấn đề khiến anh phải đêm ngày trăn trở.

“Nếu được nhà nước hỗ trợ cho vay ở gói 30 nghìn tỷ để xây nhà thì chẳng khác nào vận may cho vợ chồng chúng tôi. Vợ tôi ở quê làm nghề giáo viên, đêm ngày giáo án lại một nách hai con thơ, nếu ngày nào chưa xây được nhà, chưa đưa được vợ con ra Hà Nội thì ngày đó, tôi còn ăn không ngon, ngủ không yên”, anh Hà chia sẻ. Anh cũng cho biết, sẽ tìm hiểu từ nhiều kênh thông tin và đến các cơ quan có thẩm quyền để hỏi về thủ tục vay xây nhà trong thời gian sớm nhất.

Còn đối với người có nhu cầu vay để xây nhà cho công nhân thuê như anh Trần Quang Nam tại cổng KCN Vĩnh Tuy, Lĩnh Nam (Hoàng Mai - Hà Nội) lại có nhiều quan ngại: “Nếu Nhà nước cho vay để tôi sửa sang và đầu tư thêm nhà trọ cho công nhân ở đây thuê thì may quá, bởi nhu cầu ở của họ tăng mỗi năm. Nhưng tôi vẫn thấy lo, bởi đối với những người vay để mua nhà ở xã hội kia còn rất khó khăn thì với chúng tôi, vay để xây, liệu thủ tục có thông thoáng hơn không?”.

Thực tế cho thấy, không dễ để có những đường lối, chính sách mới “chào đời” đã có thể chăm lo toàn vẹn đến nhu cầu sống của nhân dân, nếu không có lộ trình. Sự “xuất hiện” Nghị quyết 02 với gói 30 nghìn tỷ không những chỉ giải quyết nợ xấu, mà còn kỳ vọng sẽ đem lại “vầng ấm” phá tan “tảng băng” bất động sản đang cản trở thị trường và nền kinh tế vĩ mô. Với nhiều giải pháp thiết thực, hiện gói 30 nghìn tỷ, đang có những hướng đi đúng đắn, hứa hẹn đường lối thiết thực của Đảng đang từng bước đi vào cuộc sống.

Kim Thoa
theo Xây dựng

Từ khóa: