Sự kiện hot
12 năm trước

Gói kích thích kinh tế đã khiến giá vàng tăng mạnh

Sau khi giảm nhẹ (0,2%) trong tuần trước nữa, giá vàng đã phục hồi và ghi nhận mức tăng ngoạn mục trong tuần qua, đặc biệt tăng liền 4 phiên liên tiếp cuối tuần và trong phiên cuối tuần ngày 27/7 đã có lúc tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần.

Sau khi giảm nhẹ (0,2%) trong tuần trước nữa, giá vàng đã phục hồi và ghi nhận mức tăng ngoạn mục trong tuần qua, đặc biệt tăng liền 4 phiên liên tiếp cuối tuần và trong phiên cuối tuần ngày 27/7 đã có lúc tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thị trường vàng tuần qua được hậu thuẫn bởi giới đầu tư hy vọng châu Âu sẽ có thêm những biện pháp nới lỏng tiền tệ sau khi Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Draghi cam kết sẽ bảo vệ đồng euro bằng mọi giá.

Theo giới phân tích, cam kết của người đứng đầu ECB đồng nghĩa với việc ngân hàng này sẽ phải in thêm tiền và khiến cho lạm phát tăng lên và đó là môi trường lý tưởng để giá vàng đi lên.

Thêm vào đó, thị trường còn kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng sẽ sớm đưa ra gói kích thích kinh tế trong cuộc họp chính sách vào ngày 1/8. Tuy nhiên, đà tăng có phần bị chững lại trong phiên cuối tuần 27/7 sau khi Mỹ công bố tăng trưởng GDP tốt hơn kỳ vọng với mức 1,5% trong quý II, làm giảm bớt khả năng FED sẽ sớm tung ra gói QE3.

Với 4 phiên tăng liên tiếp, giá vàng đã đắt thêm 3% và đóng cửa phiên cuối tuần, tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã tăng 2,22% lên 1.618 USD/ounce, trong khi giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 kết tuần ở mức 1.622,70 USD/ounce (đã có lúc trong phiên leo lên 1.633,30 USD/ounce - mức cao nhất kể từ ngày 19/6).

Tính chung cả tuần, giá vàng hợp đồng này tăng được 2,5% - mức tăng lớn nhất kể từ ngày 1/6. Trong khi đó, tại thị trường London, giá vàng giao ngay chốt tuần ở mức 1.618,25 USD/ounce, tăng mạnh so với 1.576,25 USD/ounce của cuối tuần trước nữa.

Các thị trường tài chính và hàng hóa thế giới, trong đó có thị trường vàng, sẽ tập trung vào một loạt các sự kiện quan trọng, bao gồm cuộc họp về chính sách tiền tệ của ECB vào ngày 2/8, của Ủy ban thị trường mở của FED (FOMC) trong ngày 31/7 - 1/8 và báo cáo thất nghiệp tháng 7 tại Mỹ, trong đó cuộc họp của FOMC được xem là trọng tâm nhất.

Sau phiên họp này, những đồn đoán về việc nới lỏng chính sách tiền tệ của FED sẽ có câu trả lời. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, có thể FED vẫn chưa hành động trong cuộc họp đầu tháng 8, mà phải chờ đến cuộc họp tháng 9, vì cơ quan này muốn biết tỷ lệ thất nghiệp 2 tháng gần nhất rồi mới đưa ra quyết định.

Thị trường cũng muốn biết liệu ECB có bảo vệ đồng euro bằng mọi giá như lời của ông chủ tịch phát biểu hôm 26/7 hay không.

Các nhà phân tích cho rằng, trong tuần này, thị trường vàng có thể sẽ nhận được những thông tin tích cực, bao gồm gói QE3 của FED, quyết tâm bảo vệ đồng euro của châu Âu sẽ và Trung Quốc sẽ kích thích tiền tệ.

Ngoài ra, việc giá vàng vượt mốc 1.600 USD/ounce trong tuần vừa qua là rất quan trọng, mở ra một triển vọng sáng sủa. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại lo ngại việc tăng giá trong tuần qua sẽ khiến các nhà đầu tư có thể sẽ sớm chốt lời để bảo vệ thành quả, từ đó gây áp lực lên giá vàng.

Giới phân tích cũng dự báo nếu giá vàng có thể vượt qua mức kháng cự 1.640 USD/ounce thì sẽ hoàn toàn có khả năng tăng tiếp lên 1.800 USD.

Nhìn chung, kim loại quý vẫn được hưởng lợi như là một thứ tài sản an toàn trong thời buổi kinh tế rối ren, bất ổn, và trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn đang tiếp diễn và chưa thực sự tìm được lối thoát, thì vàng vẫn là tài sản phòng chống rủi ro hữu hiệu nhất.

Vì thế, vàng được dự báo là vẫn có nhu cầu mua vào rất mạnh trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

Từ khóa: