Sự kiện hot
12 năm trước

Google, Facebook phải đóng thuế ở Việt Nam

Các đại lý, đối tác Việt Nam của Google, Facebook chấp nhận trả hộ thuế thì mức thuế sẽ là 5% đối với thuế giá trị gia tăng và 5% đối với thuế thu nhập doanh nghiệp.

Các đại lý, đối tác Việt Nam của Google, Facebook chấp nhận trả hộ thuế thì mức thuế sẽ là 5% đối với thuế giá trị gia tăng và 5% đối với thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tất cả các doanh nghiệp phát sinh doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đều phải đóng thuế. Với phương thức khấu trừ nguồn nên hai đại gia Google, Facebook ...sẽ phải nộp thuế thông qua các đại lý ở Việt Nam.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài Chính khẳng định trong Diễn đàn về "Các vấn đề về thuế trong giao dịch thương mại điện tử qua biên giới" ở Hà Nội ngày 10/4.

Ông Phụng nới, các doanh nghiệp Việt Nam khi làm đối tác, đại lý cho các doanh nghiệp nước ngoài trong trường hợp này phải có trách nhiệm khấu trừ thuế khi thanh toán với đối tác nước ngoài. Việt Nam có quyền đánh thuế đối với tất cả giao dịch có phát sinh doanh thu được thực hiện tại Việt Nam. Dịch vụ quảng cáo trực tuyến  của Google, Facebook không phải là trường hợp ngoại lệ.

"Người nước ngoài thò tay vào Việt Nam kiếm tiền có nghĩa là người Việt Nam mất một cơ hội có thu nhập, khi đó, Chính phủ có quyền thu thuế. Chúng ta không thể mở cửa thị trường để nhịn miệng đãi khách, không thể không thu thuế đối với những khoản doanh thu phát sinh từ các giao dịch xuyên biên giới", ông Phụng cho hay.

Trước cách đặt vấn đề này, đa số đại lý cho Google như CleverAds, NovaAds đều đã đồng ý về trách nhiệm nộp thuế của mình.

Ông Phụng cho biết, theo quy định hiện hành trường hợp các  đại lý, đối tác Việt Nam của Google, Facebook chấp nhận trả hộ thuế thì mức thuế sẽ là 5% đối với thuế giá trị gia tăng và 5% đối với thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc của VinaGames các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam qua các hình thức thương mại điện tử mà không phải đóng thuế là mất công bằng đối với doanh nghiệp trong nước.

Đại diện của VinaGames đặt câu hỏi: Liệu Việt Nam có rơi vào tình trạng tương tự như ở nước Anh? Cụ thể, Công ty Amazon đặt trụ sở ở Lucxenbourg rồi kinh doanh thu 7 tỷ bảng Anh mà không phải đóng thuế. Nếu chúng tôi đặt trụ sở ở Campuchia rồi bán hàng không thuế về Việt Nam thì nguồn lợi có khi còn nhiều hơn các việc sản xuất và kinh doanh ngay trong nước, ông Hồng Minh cho hay.

Theo đó, hai đại gia này phải đóng thuế vừa là thực hiện theo luật thuế của Chính phủ vừa đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nội dung số của Việt Nam. Tuy nhiên, một trong những lý do đã từng được các đại lý Việt Nam của Google, Facebook viện dẫn cho việc không có nghĩa vụ nộp thuế cho Chính phủ Việt Nam là các hãng này đã đóng thuế cho 1 quốc gia khác mà Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với quốc gia đó.

Tuy nhiên tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Trưởng Ban Cải cách Hiện đại hóa Tổng cục Thuế khẳng định: Kể cả trường hợp đúng là được miễn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thì các doanh nghiệp vẫn phải kê khai thuế bởi vẫn là một đối tượng chịu thuế tại Việt Nam, sau đó sẽ gửi các tài liệu chứng minh mình thuộc diện được miễn giảm theo Hiệp định và cơ quan thuế sẽ làm đúng các quy định về thuế hiện hành.

Bảo Hân
Theo VEF


Từ khóa: