Sự kiện hot
7 năm trước

Grab lên tiếng về dịch vụ 'đi chung xe' ra mắt chưa đầy 2 tháng đã bị dừng

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam ngừng triển khai dịch vụ đi chung xe (GrabShare và UberPOOL).

Đại diện Grab Việt Nam thông tin về dịch vụ đi chung xe GrabShare đang bị yêu cầu dừng triển khai.

Liên quan đến dịch vụ đi chung xe (GrabShare và UberPOOL) của Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu không thực hiện dịch vụ này.

Về nội dung trên, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông Grab Việt Nam cho biết, dịch vụ đi chung xe nằm trong phạm vi của đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử.

Theo bà An, Grab Việt Nam vẫn đang làm việc với Bộ GTVT để hoàn thiện về phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải nhằm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Đại diện của Grab Việt Nam cũng cho biết sự có mặt của loại hình này đang tạo ra sự thay đổi trong ngành vận tải và tin rằng tính năng mang lại lợi ích cho người dân sẽ được ủng hộ, tạo điều kiện phát triển.

Được biết, ngày 9/5/2017, dịch vụ đi chung xe GrabShare ra mắt ở TP HCM. Đây là dịch vụ kết hợp hai cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến.

Động thái này của Grab bị Hiệp hội Taxi TP HCM phản đối mạnh mẽ. Mới đây, Bộ GTVT cũng yêu cầu dừng dịch vụ này.

Bộ GTVT dẫn thông tư số 63/2014/TT-BGTVT cho thấy đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Gần đây nhất, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất TP kiến nghị Bộ GTVT cho phép tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới, không tăng số lượng phương tiện trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện.

Theo Sở này, số lượng "taxi công nghệ" gia tăng nhanh ảnh hưởng vận tải công cộng, áp lực lên vấn đề quản lý phương tiện...

Uber và Grab cũng bị đề nghị hạn chế lưu thông ở những tuyến phố mà taxi thường đang bị cấm.

Gần đây nhất, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã gửi công văn lên Cục Xúc tiến thương mại khiếu nại về việc Grab và Uber vi phạm Luật cạnh tranh khi liên tục giảm giá, khuyến mại.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội hủy bỏ quy định cấp taxi trên một số tuyến phố hoặc áp dụng lệnh cấm chung đối với các phương tiện gồm Grab và Uber.

Ông Đỗ Quốc Bình, chủ tịch Hiệp hội trên cho biết taxi truyền thống đang phải chịu nhiều chế tài quản lý như thuế, giá, quy định về logo, mào xe, phù hiệu xe, lái xe…; taxi truyền thống bị cấm ở một số tuyến phố, giờ cao điểm.

Taxi truyền thông muốn tăng giảm giá cước phải khai báo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, "taxi công nghệ" thực hiện điều này dễ dàng hơn và không bị cấm trên phố.

D.L
Theo Vietnammoi, ĐSPL

Từ khóa: