khoảng 1 tháng trước

Hà Đông – Hà Nội: Dự án Tòa nhà Samsora Premier 105 Chu Văn An bị tố nhiều sai phạm

Sáng ngày 17/1/2020, nhiều người sinh sống tại tòa nhà Samsora Premier 105 Chu Văn An, Phường Yết Kiêu, Hà Đông đã căng băng ron yêu cầu CĐT mở thông điện nước cho các hộ đã nhận bàn giao nhà.

Theo phản ánh của người dân dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và chung cư tại số 105 Chu Văn An, Phường Yết Kiêu, Hà Đông do Công ty Cổ phần  Đầu tư Sài Gòn – Hà Nội đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục để phục vụ công tác nghiệm Thu PCCC, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Vi phạm nghiêm  trọng Khoản  4, Điều 16 Nghị Định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính Phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà Ở năm 2014, cụ thể: “Việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phụ vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung Dự án được phê duyệt vào sử dụng theo qui định của Pháp luật về xây dựng”

Hà Đông – Hà Nội: Dự án Tòa nhà Samsora Premier 105 Chu Văn An bị tố nhiều sai phạm
Cư dân tập trung căn băng rôn tại sân dự án

Cư dân nhận bàn giao nhà ở và sử dụng căn hộ để sinh sống trong điều kiện cơ sở hạ tầng không đảm bảo phụ vụ cho việc sinh hoạt, không được đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy. Trong khi chủ đầu tư (CĐT) yêu cầu cư dân nộp đủ tiền mua nhà và bàn giao nhà để họ sử dụng.

Trong  quá trình sinh sống, cư dân liên tục bị cắt điện, cắt nước vô lí trong nhiều ngày.

Đến ngày 14/1/2020 cư dân nhận được Thông báo số 14012020-01/BQL về việc Lịch nghỉ tết Canh tý tại tòa nhà Samsora Premier 105 trong đó có nội dung “yêu cầu cư dân đang sinh sống: di chuyển người và xe ra khỏi tòa nhà trước 14h ngày 23/1/2020 (29 tết); đóng cửa sổ, cửa ra logia, khóa cửa cân thận; tắt các thiết bị điện, khóa vòi nước trước khi ra khỏi căn hộ; không đốt tiền vàng mã trong khu vực căn hộ, tắt đèn/hương nên các nguồn gây cháy trong căn hộ trước khi ra khỏi nhà, dọn hết rác thải, trạc thái vô cơ, hữu cơ khỏi căn hộ và tòa nhà, không ra vào khu vực tòa nhà trong thời gian nghỉ tết từ ngày 23/1/2020 (29 Tết) đến ngày 30/1/2020 ( Mùng 6 Tết).”

Trước tình hình trên sáng ngày 17/1/2020, nhiều người sinh sống tại tòa nhà Samsora Premier 105 đã căng băng ron yêu cầu CĐT mở thông điện nước cho các hộ đã nhận bàn giao nhà.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam khoảng 9h sáng nhiều người đã tiến hành căng băng ron, phản đối chủ đầu tư. Tại thời điểm này ghi nhận nhiều hạng mục công trình vẫn còn dang dở. Tòa nhà vẫn đang gấp rút hoàn tất.

Hà Đông – Hà Nội: Dự án Tòa nhà Samsora Premier 105 Chu Văn An bị tố nhiều sai phạm
Thông báo tạm ngừng hoạt động dự án trong thời gian nghỉ Tết

Chủ một căn hộ, Tòa Samsora , 105 Chu Văn An, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội cho biết:

“Tôi đã nhận nhà gần 2 tháng rồi, mặc dù chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng tháng 6/2019 bàn giao, nhưng đã lỡ hẹn rất nhiều lần đến 28/11/2019 mới bàn giao. Trước khi vào nhận nhà được bàn giao, họ yêu cầu phải chuyển thanh toán hết tiền qua tài khoản ngân hàng cho họ thì mới được vào xem. Khi chúng tôi chuyển tiền xong và nhận bàn giao, chúng tôi rất thất vọng và có ý kiến ngay là chúng tôi không nhận nhà.

Sau đó họ hứa, trong vòng 20 ngày là họ sẽ khắc phục mọi cái đầy đủ hết. Tuy nhiên cuối cùng chỉ hứa thôi. Từ khi tôi vào ở thì thường xuyên bị cắt điện, cắt nước. Đến bây giờ chủ đầu tư cũng như quản lý có thông báo là từ ngày 29 âm đến hết mùng 5 âm là sẽ cắt điện, cắt nước, đóng cổng và yêu cầu tất cả cư dân ra ngoài. Khác gì chúng tôi không có Tết ở nhà. Hiện có khoảng 30 cư dân đang ở tết này không biết sẽ đi đâu về đâu.”

Hà Đông – Hà Nội: Dự án Tòa nhà Samsora Premier 105 Chu Văn An bị tố nhiều sai phạm
Uỷ nhiệm chi thanh toán tiền nhà theo tiến độ 95% giá trị căn hộ

Còn theo Bà Nguyễn T.H  thì nhà bà H chuyển vào đây từ hôm 19/11/2019. Hiện tại bà H đã đóng đầy đủ , hoàn thành hết 95%, tiền nhà chỉ còn lại 5%. “Giờ chúng tôi Biết sinh sống ở đâu, nhà tôi đi thuê, bây giờ tất cả đồ đạc tôi sắm sửa hết rồi. Nhà dưới cũ kia bây giờ là làm kho hết rồi, chất đầy đồ rồi biết ở đâu, đồ cũ thì cho hết rồi. Hương hỏa bàn thờ tôi nhập trạch thì được hơn 1 tháng nay rồi. Tất cả nhà con cái cứ đi lên đi xuống, học hành ở đâu. Tết nhất đến nơi, hương hỏa bàn thờ trên này lại bảo cắt điện, cắt nước thì tôi ở đâu? bà H nói.

Cư dân ở đây, tất cả kiến nghị là những hộ nào đã bàn giao rồi thì phải cung cấp điện nước đầy đủ cho người ta trong thời gian Tết, và cầu thang máy phải đi lại ổn định để tự động. Các hành lang điện đóm phải sáng sủa cho các cháu đi lại. Còn những nhà nào mà chưa bàn giao thì yêu cầu cắt hết điện nước đi để đảm bảo an toàn. Bà H chia sẻ thêm.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Yết Kiêu, Hà Đông cho biết đã nắm được tình hình và khẳng định dự án chưa đủ điều kiện bàn giao. Chúng tôi đã nắm được thông tin cư dân đang yêu cầu chủ đầu tư cung cấp điện nước để dân sinh hoạt. Khi người dân căng băng ron lên thì phường cũng đã bố chí cán bộ để nắm bắt tình hình, có phương án xử lý. Bên cạnh đó chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư đối thoại với nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đại diện chủ đầu tư cho biết: Không có chuyện người dân sinh sống tại toà nhà. Trước đó bên công trường xin Tết đóng cửa, cắt điện, khoá không cho dân lên. Sau khi gặp gỡ các cư dân, ban quản lý dự án đồng sẽ cho bảo vệ đưa các cư dân lên thắp hương ngày Tết.

Với nội dung tại sao bàn giao nhà cho dân khi dự án vẫn đang thi công chưa nghiệm thu PCCC, chưa hoàn tất nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư chia sẻ: Do một số hộ dân muốn nhận nhà để lấy ngày cũng như đưa nội thất vào.

Luật sư Đặng Văn Sơn văn phòng luật sư Đặng Sơn và cộng sự khuyến cáo người dân: "người dân ra vào căn hộ khi công trình đang thi công sẽ ảnh hưởng đến an toàn lao động, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Cùng với đó là việc nhận bàn giao căn hộ khi chưa hoàn tất nghiệm thu đưa vào sử dụng sẽ có nhiều rủi do trong quá trình nhận bàn giao sau này".

Bảo An
Theo Sao.baophapluat

Từ khóa: