Sự kiện hot
12 năm trước

Hà Nội: Bắt hàng chục tấn bánh kẹo, thực phẩm lậu

7 ô tô chở hàng lậu không có nguồn gốc bao gồm đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, tất, găng tay các loại, đồ vệ sinh cho đến mặt hàng cấm là pháo vừa bị bắt trên đường vận chuyển từ Quảng Ninh về Hà Nội.

7 ô tô chở hàng lậu không có nguồn gốc bao gồm đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, tất, găng tay các loại, đồ vệ sinh cho đến mặt hàng cấm là pháo vừa bị bắt trên đường vận chuyển từ Quảng Ninh về Hà Nội.

Phòng An ninh Kinh tế (PA81), Công an Hà Nội phối hợp với Đội 2 Chi cục quản lý thị trường (quận Hoàn Kiếm) và Đội 8 (huyện Gia Lâm) đã bắt giữ số phương tiện cùng hàng hóa nói trên rạng sáng 17/12.

Theo các lực lượng chức năng, phần lớn các xe chuyên chở số hàng hóa từ biên giới Trung Quốc về nói trên đều chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Riêng xe ô tô mang biển kiểm soát 14B-4221 còn phát hiện vận chuyển 11,5kg pháo.

Cho đến chiều cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành kiểm đếm số lượng hàng và xác minh tính hợp pháp, trung thực của một số hóa đơn thu được. Bước đầu cho thấy, số lượng hàng trong hóa đơn so với thực tế có sự chênh nhau.

Theo một cán bộ thuộc phòng công an kinh tế, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại giáp Tết năm nào cũng diễn ra rất quyết liệt, bằng nhiều hướng, nhiều thủ đoạn và mặt hàng khác nhau.

Chỉ trong 10 ngày trở lại đây, đơn vị này đã bắt giữ được số lượng hàng trăm tấn hàng nhập lậu trên tổng số 13 xe ô tô; riêng đêm 12/12, đã bắt được 6 xe chạy tuyến từ Lào Cai về Hà Nội vận chuyển tổng số trên 60 tấn hàng gồm bánh kẹo, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không qua kiểm dịch của cơ quan chuyên môn.

Các mặt hàng nhập lậu rất phong phú, từ đồ gia dụng, điện tử, bánh kẹo đến mỹ phẩm. Đặc biệt, các loại mỹ phẩm có nguồn góc Trung Quốc đều giả nhãn hiệu của các hãng nổi tiếng.

Hệ quả của tình trạng trên là sự thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước; gây thiệt hại cho người tiêu dùng, sử dụng; ảnh hưởng, triệt tiêu hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn nghiêm chỉnh trong nước; làm giảm sút lòng tin của nhân dân với các cơ quan chức năng...

Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với hàng hóa nhập lậu vẫn khá nhẹ. Ngoại trừ việc tiêu hủy những mặt hàng thực phẩm, thuốc lá, mỹ phẩm, hóa chất; loại hàng hóa khác có thể bị tịch thu bán sung công, thì khung phạt hành chính nói chung rất thấp, không đủ sức răn đe với mức phạt tối đa đối của hàng lậu chỉ khoảng 15 triệu đồng.

Nguyễn Nga
Theo VEF


Từ khóa: