Sự kiện hot
11 năm trước

Hà Nội: Cần công khai phương án bồi thường

Đó là quan điểm của Ban Chỉ đạo (BCĐ) giải phóng mặt bằng TP Hà Nội tại buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra.

Đó là quan điểm của Ban Chỉ đạo (BCĐ) giải phóng mặt bằng TP Hà Nội tại buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra.

Xung quanh những sai phạm của UBND quận Hoàng Mai trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (BT,HT&TĐC) tại dự án xây dựng đường 2,5, đại diện BCĐ giải phóng mặt bằng TP Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, BCĐ đã tăng cường nắm bắt tình hình thực tiễn tại cơ sở, trong đó có quận Hoàng Mai để kịp thời đôn đốc, hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ UBND quận trong áp dụng chính sách BT,HT&TĐC, giải quyết khiếu nại của nhân dân.


Một số trường hợp đặc thù, theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP, BCĐ đã cùng với liên ngành họp 2 cuộc vào các ngày 26/3 và 9/4/2013. Sau đó đã có phương án trình Chủ tịch UBND TP giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định và bảo đảm thời gian theo kết luận, yêu cầu của lãnh đạo UBND TP.

Về các nội dung liên quan tới khiếu nại của công dân đối với việc UBND quận Hoàng Mai không tiến hành công khai Phương án BT,HT&TĐC theo thời hạn quy định, cũng như không có Quy chế bốc thăm căn hộ, xác định rõ diện tích căn hộ trong Phương án HT,BT&TĐC, ông Trương Quang Thiều, Trưởng BCĐ cho biết: Các nội dung này chủ yếu thuộc phạm vi giải quyết của quận Hoàng Mai. Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh tại cuộc họp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác BT,HT&TĐC trên địa bàn quận Đống Đa, Hoàng Mai và huyện Gia Lâm, các quận, huyện phải nghiên cứu kỹ chính sách để áp dụng, tổ chức thực hiện, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người bị thu hồi đất (Thông báo số 83/TB-UBND ngày 10/4/2013).

Đối với kiến nghị của các hộ dân xung quanh dự án đường 2,5, ông Nguyễn Thanh Chiêu Dương, Trưởng phòng Nghiệp vụ 3, BCĐ cho biết: Sau khi các hộ dân có đơn kiến nghị, Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra, kết luận. Sau thanh tra, BCĐ đã tham mưu cho UBND TP giải quyết các kiến nghị, trong đó đã phê duyệt bổ sung các phương án. Còn một số hộ tiếp khiếu, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã kết luận rõ tại Thông báo số 83. BCĐ đã họp để giải quyết triệt để theo các nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch.

Ban đầu, có 60 hộ dân khiếu nại. Đến nay, các cấp đã giải quyết cơ bản, còn 5 hộ dân tiếp khiếu, là các ông, bà: Nguyễn Đông Mạnh, Kiều Tiến Xuân, Cao Dương Đức, Cao Thị Bích Hồng, Nguyễn Mạnh Hùng ở phường Tân Mai.

Về yêu cầu phải công bố công khai Phương án BT,HT&TĐC, theo ông Dương, việc này thuộc thẩm quyền của UBND quận Hoàng Mai. “Phương án BT,HT&TĐC công khai là rất cần thiết và quan trọng”, ông Dương khẳng định. “Để bảo đảm quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi đất cũng như các hộ liên quan phải tiến hành công khai Phương án theo quy định. Trường hợp có đồng thuận, đã lập biên bản, đáp ứng yêu cầu sớm ổn định cuộc sống của người dân thì có thể rút ngắn thời gian công khai”.

Đối với việc áp dụng pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh chỉ đạo, trường hợp chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng và có kiến nghị áp dụng chính sách quy định tại Quyết định 02/2013/QĐ-UBND, UBND các quận, huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan kiểm tra, rà soát lại chính sách, trình tự, thủ tục đã áp dụng khi phê duyệt phương án để làm rõ nguyên nhân, trả lời, giải quyết kiến nghị, khiếu nại của công dân theo quy định và làm căn cứ đề xuất việc áp dụng chính sách.

Gần đây nhất, ngày 14/5/2013, ông Bùi Văn Thông, Phó Trưởng BCĐ đã ký Văn bản số 338/BCĐ-NV3 gửi UBND quận Hoàng Mai, đề nghị kiểm tra, rà soát việc áp dụng cơ chế chính sách và trình tự về BT,HT&TĐC; đồng thời, giải quyết đơn cho các hộ dân nêu trên theo thẩm quyền quy định để giải quyết dứt điểm kiến nghị, tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Công luận đang chờ quyết định công tâm từ phía UBND quận Hoàng Mai.

Vi Sa
theo Thanh tra

Từ khóa: