Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Nội: Công khai danh tính và phạt nặng chủ đầu tư nợ sổ đỏ

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về tháo gỡ vướng mắc, cấp sổ đỏ cho người mua nhà dự án, thời gian qua, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra, trực tiếp tháo gỡ khó khăn các dự án.


Nhiều dự án nhà ở còn chậm cấp sổ đỏ cho người mua nhà. (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, cho đến nay nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thật sự phối hợp. Chính vì thế, thành phố Hà Nội hiện còn hơn 76.000 căn hộ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa làm các thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định.

Trước sự chậm trễ này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với các quận, huyện, thị xã áp dụng các chế tài mạnh để xử lý chủ đầu tư gây khó khăn cho người mua nhà khi làm thủ tục cấp sổ.

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã gửi văn bản cho hơn 200 chủ đầu tư đề nghị báo cáo tình hình thực hiện dự án, làm cơ sở lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Đến cuối tháng Bảy, lần đầu tiên, danh sách 74 chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã được Văn phòng Đăng ký Đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công khai. Hàng loạt tổng công ty, các doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng cũng đã được "điểm mặt chỉ tên" như: Vinaconex, Viglacera, HUD, Cienco 5, Hà Đô, COMA…

Trao đổi với báo chí, ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho hay, sau khi công bố “danh tính” 74 chủ đầu tư còn chậm làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà, đã có một số doanh nghiệp liên hệ với Văn phòng để tiến hành thủ tục.

“Trong tuần này, Văn phòng sẽ tiếp tục cập nhật, công khai thêm danh tính các chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, chúng tôi sẽ mở các cuộc họp đối chất giữa cơ quan chức năng và chủ đầu tư, mời cơ quan báo chí tham dự,” ông Định thông tin.

Để xử lý các chủ đầu tư vi phạm, mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cũng đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mời các chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, khu nhà ở để kiểm tra, hướng dẫn lập hồ sơ; xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Sau 20 ngày các chủ đầu tư dự án không thực hiện thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập danh sách, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư dự án. Riêng các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm và lập hồ sơ quản lý để làm căn cứ không xem xét giao đất, cho thuê đất các dự án khác theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội có trách nhiệm xác định các trường hợp chủ đầu tư không hợp tác, gây khó khăn cho người mua nhà khi giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ...

Theo dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ, các chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà sẽ bị xử phạt tối đa 1 tỷ đồng.

Dự thảo quy định phạt tiền từ 200-700 triệu đồng đối với tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở. Trong trường hợp đã bàn giao nhà cho người mua mà không làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ bị phạt từ 500 triệu-1 tỷ đồng.

Hùng Võ
theo Vietnam+

Từ khóa: