Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Nội: Công tác quản lý trật tự xây dựng đã có những chuyển biến tích cực

Để tiếp tục tăng cường kỷ cương pháp luật, nâng cao trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị. Thời gian vừa qua, Sở Xây dựng đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ với những giải pháp cụ thể để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong “Năm trật tự và văn minh đô thị”.


Kiện toàn ổn định lực lượng Thanh tra xây dựng góp phần quản lý chặt chẽ những vi phạm về TTXD

Kiện toàn, tổ chức ổn định bộ máy Thanh tra.

Về công tác kiện toàn tổ chức bộ máy Thanh tra xây dựng theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 46/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Đến nay, Sở Xây dựng đã phối hợp với các Sở, Ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức hoàn thành việc bàn giao, tiếp nhận hồ sơ tổ chức nhân sự; trụ sở làm việc; tài chính; tài sản của các Thanh tra xây dựng các quận, huyện, thị xã về Sở Xây dựng để quản lý theo quy định. Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội tại Quyết định 324/QĐ-TTr ngày 15/1/2014. Tập trung sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy của Thanh tra Sở, các Đội Thanh tra Xây dựng quận, huyện, thị xã; và đã thành lập Đội Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm và Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm để đưa vào hoạt động từ 1/4/2014.

Đến nay, tổ chức bộ máy của Thanh tra Sở đã cơ bản được kiện toàn, gồm 4 phòng, 2 Đội thanh tra chuyên ngành, 30 Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã. Tổng số cán bộ, công chức, lao động hợp đồng là 1.499 người, trong đó Thanh tra Sở 55 người; 30 đội TTXD địa bàn lên tới 1.444 người.

Đối với công tác xây dựng văn bản, tập huấn hướng dẫn văn bản quy phạm pháp luật. Sở đã phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện, thị xã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 14/2/2014 về Quy chế phối hợp quản lý TTXD giữa Sở Xây dựng và UBND quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội. Đã ban hành văn bản số 2614/SXD-TTr ngày 24/4/2014 hướng dẫn quy trình kiểm tra, xử lý và việc áp dụng hệ thống biểu mẫu trong kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD trên địa bàn TP Hà Nội theo quy định của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 02/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD tại các quận, huyện, thị xã trong 6 tháng đầu năm. Các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã phối hợp với UBND các cấp kiểm tra 7.696 công trình, đã xử lý vi phạm 1.157 trường hợp; trong đó có 865 trường hợp xây dựng không phép, 174 trường hợp xây dựng sai phép, vi phạm khác 118 trường hợp.

Cùng với việc kiểm tra, xử lý vi phạm thường xuyên các vi phạm tồn đọng đã và đang được UBND các quận, huyện tập trung xử lý theo chỉ đạo của thành phố như: Công trình sai quy hoạch tại khu đất ký hiệu CX1, CX2 khu đô thị mới Đông Nam Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy); công trình gây lún nứt, ảnh hưởng hộ liền kề tại số 250 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) do Cty cổ phần May Thăng Long làm chủ đầu tư; công trình "hỗn hợp trụ sở làm việc, văn phòng và nhà ở" do Cty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư tại phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), dự án tại số 409 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai); công viên Tuổi trẻ Thủ đô; dự án Sky Garden tại số 12 ngõ Định Công (quận Hoàng Mai); dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính (quận Thanh Xuân)…

Về kết quả xử lý các trường hợp "siêu mỏng, siêu méo" tồn đọng trên địa bàn thành phố. Đến nay trên địa bàn thành phố còn 192 trường hợp đang tiếp tục xử lý, được phân loại như sau: 22 trường hợp tiếp tục vận động hợp thửa, hợp khối; 28 trường hợp cải tạo, chỉnh trang; 142 trường hợp thu hồi. Phần lớn các trường hợp tồn đọng (132/192 trường hợp) tập trung tại 8 tuyến phố, tuyến đường trục chính của thành phố từ nhiều năm (trước ngày 15/3/2005 thời điểm Quyết định 39/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực).

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở đã thực hiện 06 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; xử phạt vi phạm hành chính 147,5 triệu đồng; thu hồi hơn 80 triệu đồng; kiến nghị giảm trừ quyết toán gần 500 triệu đồng. Hiện Thanh tra đang tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của UBND thành phố và kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2014 đã được Giám đốc Sở phê duyệt.

Đã có nhiều chuyển biến tích cực!

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra 6 tháng đầu năm 2014 của Sở Xây dựng cơ bản đạt yêu cầu đặt ra. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các dự án xây dựng, các công trình xây dựng có quy mô lớn trên địa bàn thành phố, Thanh tra Sở luôn chủ động hướng dẫn chủ đầu tư, các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng.

Trong công tác quản lý TTXD, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, cùng với sự vào cuộc đồng bộ và có trách nhiệm của các sở ngành, các quận, huyện, thị uỷ, UBND các quận, huyện, thị xã nên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tạo điều kiện tốt cho công tác xử lý vi phạm TTXD đạt được nhiều chuyển biến tích cực, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, báo chí và công luận.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục tập trung phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng và đôn đốc hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện các nội dung như: Tăng cường phối hợp với UBND cấp huyện phổ biến, quán triệt đến UBND cấp xã, lực lượng Thanh tra xây dựng để hiểu rõ thẩm quyền và trách nhiệm của mình trong công tác quản lý TTXD, từ đó thực hiện nghiêm túc trách nhiệm phối hợp quản lý theo chỉ đạo của thành phố tại Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý TTXD theo quy định tại Điều 10, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm TTXD đô thị. Đôn đốc, kiểm tra tình hình TTXD đô thị trên địa bàn, ban hành kịp thời quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD đô thị theo thẩm quyền. Kiên quyết xử lý trách nhiệm của cán bộ vi phạm công vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xẩy ra vi phạm TTXD mà không kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Vũ Chiến
theo Xây dựng

Từ khóa: