Sự kiện hot
11 năm trước

Hà Nội: Dân tố hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà BMM

(ĐS&TD) - Thu tiền lắp đặt thiết bị điện nước với giá “cắt cổ”, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa hoàn thiện, tòa nhà bị đội tầng… là những sai phạm mà cư dân ở tòa nhà BMM (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) tố cáo chủ đầu tư.


Dù được thiết kế cao 30 tầng nhưng sau khi hoàn thành tòa nhà BMM đã bị đội thêm 2 tầng thành 32 tầng

Muốn có điện, nước phải đóng tiền triệu

Thời gian gần đây, các hộ dân mua nhà và chuyển tới sống tại tòa chung cư BMM (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) do Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty Cổ phần Sông Đà 12 làm chủ đầu tư hết sức bức xúc trước việc phải nộp tiền triệu cho chủ đầu tư để được đấu nối điện, nước.

Anh Hà Văn Quang (37 tuổi) cư dân của tòa nhà BMM, các hộ dân chính thức được nhận bàn giao nhà từ tháng 1/2014. Khi chuyển về ở, các hộ dân phải tiến hành đấu nối điện nước nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Để thực hiện được việc này, mỗi hộ gia đình đều phải có văn bản xác nhận của chủ đầu tư là phía Công ty BMM. Tuy nhiên, khi xin xác nhận, các hộ dân lại bị phía Cty BMM yêu cầu phải nộp mức phí là 2.500.000 đồng sau đó giảm xuống còn 1.500.000 đồng để mua công tơ, phí lắp đặt thì mới xác nhận vào đơn xin cấp nước.

Việc làm trên khiến người dân hoài nghi và đã làm đơn kiến nghị tới Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Trả lời kiến nghị của cư dân tại công văn số 201/CTN-KD ngày 6/8/2014, Công ty nước sạch Hà Đông đã khẳng định rằng, để ký hợp đồng cung cấp nước sạch, công ty này không hề thu bất kỳ khoản phí nào của khách hàng.

Bên cạnh đó, Phía Công ty điện lực Hà Đông cũng đã trả lời kiến nghị của cá nhân anh Hà Văn Quang cũng như các hộ dân rằng, “Việc thu 2,5 triệu đồng/hộ gia đình là do chủ đầu tư tự ý thu của các hộ dân, Công ty điện lực Hà Đông không thu hồi bất kì khoản thu phí nào đối với các cư dân của tòa nhà”.

Tại văn bản này, Công ty điện lực Hà Đông cũng hướng dẫn các hộ dân chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để tiến hành làm hợp đồng trực tiếp với Công ty này về việc cung cấp điện.

Mặc dù đã có văn bản trả lời rõ ràng như vậy nhưng theo các hộ dân phía Cty BMM vẫn làm khó bằng việc đòi thu 1,5 triệu đồng tiền phí. Một số người dân đã buộc phải chấp nhận đóng tiền cho chủ đầu tư để được làm hợp đồng đấu nối điện, nước.

Xây nhà đội tầng trái phép

Cũng theo anh Hà Văn Quang, theo quyết định số 2280/QDD-UBND ngày 10/7/2008 của UBND tình Hà Tây cũ (nay thuộc TP Hà Nội) phê duyệt dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp BMM thì tòa nhà này chỉ gồm 30 tầng nhưng thực tế xây dựng hiện tại lại được đội lên thành 32 tầng.

Trong hợp đồng mua nhà của anh Quang có ghi rõ phòng 501 tầng 5 nhưng khi bàn giao nhà lại thành tầng 6. Anh Quang có thắc mắc với đại diện chủ đầu tư thì được cho hay “Tầng 5 là tầng kỹ thuật”. Tuy nhiên, tại tầng 5 lại có các hộ dân sinh sống và chính trong văn bản của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng ghi rõ đã phát hiện hộ dân sinh sống tại phòng 509A. Để kiểm chứng điều này, phóng viên cũng đã ghi nhận thực tế có tới 2 hộ gia đình đang sinh sống trong căn hộ ở tầng 5.

Theo cư dân BMM, sai phạm xây đội tầng thể hiện rõ nhất khi trong thang máy số bấm tầng cao nhất là 30 nhưng thực chất là tầng 31 vì có tầng 5A. Ngoài ra, tầng 32 không làm thang máy mà làm cầu thang bộ đi lên.

Thực trạng trên khiến các cư dân lo lắng việc bàn giao nhà không đúng tầng so với hợp đồng, ảnh hưởng tới việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cũng như không đảm bảo về kết cấu an toàn của ngôi nhà đã được thiết kế.

Chưa hoàn thiện thiết bị PCCC

Cũng theo phản ánh của các hộ dân ở tòa nhà BMM, dù đã bàn giao nhà hơn 9 tháng nhưng hệ thống PCCC vẫn chưa hoàn thiện. Biên bản làm việc ngày 21/8/2014 của Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội về việc kiểm tra hệ thống PCCC của tòa nhà chung cư BMM đã nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa các hộ dân vào sinh sống, khu vực tầng hầm đã bố trí để xe ô tô, xe máy. Kiến nghị chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về PCCC, công trình chỉ được đưa vào sử dụng khi đã được nghiệm thu về PCCC”.

Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về PCCC đối với Công ty sản xuất thương mại BMM và đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật, đồng thời kiến nghị Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng để đảm bảo an toàn đối với tính mạng và tài sản của cư dân sinh sống tại tòa nhà.

Bên cạnh việc chưa nghiệm thu về PCCC, tòa nhà BMM này chưa được tổ chức nghiệm thu theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo điều 11 nghị định số 71/2010/NĐ-CP, chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn chịu lực và giấy chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại thông tư số 03/2011TT-BXD ngày 16/4/2011 của Bộ xây dựng hướng dẫn hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, chứng nhận về chất lượng công trình xây dựng.

Ngoài ra, tòa nhà cũng chưa được thẩm định và phê duyệt quy trình bảo trì nhà chung cư do nhà thầu thiết kế, nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập theo quy định tại Nghị định số 114/2010/NĐ-CP của chính phủ và thông tư số 02/2012TT-BXD của Bộ xây dựng.

Đặc biệt, một số thiết bị của tòa nhà đã bị làm sai lệch so với hợp đồng mua nhà như sử dụng cửa composit thay thế cho cửa thép vân gỗ cao cấp. Cửa nhôm kính thay cho cửa nhựa lõi thép cao cấp, sử dụng sơn giá rẻ thay cho sơn cao cấp…

Ngoài ra, mặc dù tòa nhà BMM được đầu tư hệ thống gas trung tâm nhưng van điện tử của hệ thống gas trung tâm lại không đuợc kết nối với hệ thống điện dự phòng chạy bằng máy phát điện. Trường hợp điện lưới bị mất mà bị rò rỉ gas thì hệ thống van điện tử sẽ vô tác dụng. Các hộ dân cho rằng điều này dẫn tới hậu quả khôn lượng nếu xảy ra rò rỉ khí gas gây cháy, nổ.

Để làm rõ những phản ánh của cư dân, nhóm phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty BMM nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào. Trong khi đó hàng trăm hộ dân sinh sống trong tòa nhà do công ty này làm chủ đầu tư đang ngày đêm thấp thỏm lo lắng về những tai họa sẵn sàng ập đến bất cứ lúc nào từ những sai phạm trên!

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bình Nguyên - Hoàng Giang

Từ khóa: