Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Nội đề xuất làm dự án giao thông PPP nếu Bộ GTVT chưa có vốn

Trong trường hợp Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa cân đối, bố trí vốn thực hiện các dự án: Hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3; cầu Mễ Sở (vành đai 4); hoàn thiện nút Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3, Hà Nội mong muốn được kêu gọi theo hình thức PPP.

Đây là nội dung đáng chú ý trong buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác với UBND TP Hà Nội về việc phối hợp triển khai công tác quản lý nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đồ án quy hoạch giao thông vận tải (GTVT)Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 là cơ sở thực hiện quy hoạch.

Hà Nội đã hoàn thành và khởi công nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn (12 công trình cầu yếu; một số đoạn tuyến của đường hướng tâm, vành đai, trục đường chính đô thị, đường liên khu vực trên địa bàn...).

Nhiều tuyến đường tại Hà Nội thường xuyên tắc nghẽn giao thông

Thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với Bộ GTVT trong việc triển khai thực hiện các dự án do Bộ GTVT đầu tư trên địa bàn như: đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long; cầu Việt Trì-Ba Vì nối QL32, QL32C; cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình; tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2A, dự án mở rộng đường Pháp Vân-Cầu Giẽ...

Đối với danh mục 8 công trình giao thông cấp bách, Hà Nội thực hiện 7 công trình, Bộ GTVT thực hiện 1 công trình. Bên cạnh đó, Thành phố thực hiện thành công và có hiệu quả trong việc điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến các tuyến xe khách liên tỉnh theo đúng định hướng đã được phê duyệt, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trong nội đô.

Hà Nội cũng đã phối hợp với Bộ GTVT triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý, duy tu, duy trì hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông. Đến thời điểm hiện nay, Thành phố đã giải quyết được 6/41 điểm ùn tắc.

UBND Thành phố cũng đã phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường gian đoạn 2017-2020, tầm nhìn năm 2030” nhằm làm tiền đề cho việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, cơ chế chính sách nhằm giảm ùn tắc giao thông cho Thành phố.

Tại cuộc họp, Thành phố Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT các cơ chế, giải pháp thực hiện các dự án công trình giao thông khung quan trọng của Thành phố liên quan đến hạ tầng đường sắt và giao thông đường bộ đã được UBND thành phố đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ tháng 8/2017.

Theo đó, Thành phố đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư các dự án: Hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3; cầu Mễ Sở (vành đai 4); hoàn thiện nút Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3.

Trong trường hợp Bộ GTVT chưa cân đối, bố trí vốn thực hiện các dự án này, Thành phố mong muốn được kêu gọi theo hình thức PPP. Đồng thời, Bộ xem xét thống nhất cùng Hà Nội trình Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế giao thầu đối với 14 công trình cầu yếu cần cấp bách triển khai…

Sơ đồ các tuyến metro Hà Nội

Về một số tuyến đường sắt đô thị, cao tốc, Hà Nội mong muốn Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công; ủng hộ Thành phố thực hiện phương án khôi phục lại các vòm cầu dưới tuyến đường sắt khu vực quận Hoàn Kiếm.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt đô thị để bảo đảm tính đồng bộ từ khâu khảo sát đến thiết kế, thi công, nghiệm thu và vận hành công trình.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao kết quả phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội. Bộ trưởng nhấn mạnh, vai trò của Thành phố Hà Nội rất quan trọng trong thúc phát triển kinh tế xã hội của khu vực và cho rằng, các ý kiến đề xuất của Hà Nội là phù hợp và mạnh mẽ, quyết liệt.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, do hiện nay ngân sách nhà nước còn khó khăn, vì thế Hà Nội cần lưu ý về cách thức triển khai các dự án dưới hình thức BT.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội luôn ưu tiên nguồn vốn cho phát triển hạ tầng và xây dựng các công trình giao thông. Thành phố sẽ phối hợp tốt với Bộ GTVT để phấn đấu hoàn thành các dự án giao thông trên địa bàn đúng tiến độ.

Duy Khánh
Theo NDH/Nhịp Sống Số

Từ khóa: