Sự kiện hot
6 năm trước

Hà Nội đề xuất Uber, Grab phải công khai giá cước, số tài xế

Cơ quan này cho rằng cần yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe, tài xế để quản lý, không phá vỡ quy hoạch giao thông.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải góp ý về nội dung dự thảo Nghị định Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó cơ quan này dành ý kiến liên quan tới việc quản lý Uber, Grab.

Cụ thể, UBND thành phố cho rằng, cần có quy định để phân định rõ ràng giữa xe 9 chỗ ngồi sử dụng hợp đồng điện tử thông qua các phần mềm (Uber, Grab) phải được quản lý hoạt động như xe taxi về số lượng, chất lượng xe và lái xe, điều kiện khi tham gia giao thông, công khai giá cước, dịch vụ...

Cũng theo cơ quan này, cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung ứng các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là doanh nghiệp vận tải. Khi đó, những đơn vị này phải đảm bảo các điều kiện quy định như đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, quy mô phương tiện, quản lý lái xe, thực hiện quy định về kê khai cước...

UBND thành phố cũng kiến nghị, cần yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu về ID gắn với biển kiểm soát xe và lái xe, minh bạch hóa số lượng xe, tần suất, quãng đường và vùng hoạt động để cơ quan quản lý kiểm soát và phục vụ công tác tổ chức giao thông chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong nội đô.

Ngoài ra, theo UBND thành phố, cần bổ sung các quy định về việc kết nối tự động phần mềm tính cước với việc in hóa đơn điện tử, đồng thời hệ thống này phải được lưu trữ đầy đủ để có thể cung cấp khi có yêu cầu từ phía cơ quan quản lý.

"Cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải có sử dụng hợp đồng điện tử như phải chia sẻ cơ sở dữ liệu để thành phố có thể quản lý được lượng đầu xe, các cá nhân tham gia mạng lưới, thuế thu nhập cá nhân... để đảm bảo không phá vỡ quy hoạch giao thông cũng như hệ thống dịch vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn thủ đô", văn bản nêu ý kiến.

UBND thành phố cũng kiến nghị Bộ Giao thông xem xét, chỉ đạo Bộ, ngành nghiên cứu điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ về quy định một màu biển số riêng đối với toàn bộ phương tiện tham gia kinh doanh vận tải.

Nguyễn Hà

VnExpress

Từ khóa: