Sự kiện hot
13 năm trước

Hà Nội: Giật mình teen nữ phạm tội

Các vụ án như My “sói” hiếp dâm, Phạm Lan Anh cướp giật và hàng loạt các quái thủ khác khiến dư luận sửng sốt.

Các vụ án như My “sói” hiếp dâm, Phạm Lan Anh cướp giật và hàng loạt các quái thủ khác khiến dư luận sửng sốt.

Là người chỉ đạo phá nhiều vụ án do các đối tượng tuổi teen (vị thành niên) gây ra, Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó Trưởng Công an (CA) quận Đống Đa, Hà Nội - cho rằng, những vụ án do tội phạm tuổi teen thực hiện đang gia tăng, ngày càng khó lường và diễn biến phức tạp.

Lý do “lãng xẹt”


Từ nguồn tin của người dân, CA quận Đống Đa, Hà Nội đã bắt giữ 3 teen nữ dùng bình xịt hơi cay cướp giật tài sản trên đường Xã Đàn, Hà Nội vào chiều tối ngày 22/7.

Ba teen nữ này gồm Nguyễn An Thư, SN 1995, trú tại phố Kim Ngưu; Nguyễn Hải Yến, SN 1996, trú tại phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng và Phạm Lan Anh, SN 1995, ở ngõ Giếng Mứt, quận Hoàn Kiếm.

Tại cơ quan điều tra, 3 teen nữ ngồi khép nép, giương đôi mắt đỏ hoe nhìn xung quanh rồi lí nhí khai tội. Theo lời khai của cả ba, đây là lần đầu tiên chúng thực hiện hành vi phạm tội. Trước đó, Yến có người bạn trai tên là Tuấn, SN 1995, trú ở phố Đại La chở Yến đi chơi bằng xe máy. Vì phóng nhanh, vượt ẩu nên gặp tai nạn, Yến may mắn chỉ bị trầy xước ở cánh tay, còn Tuấn bị gãy chân phải vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

“Thấy Tuấn có hoàn cảnh đáng thương, phải ở cùng ông bà, không có tiền điều trị nên cháu đã rủ hai bạn Lan Anh và An Thư đi cướp giật để có tiền cho Tuấn” - Teen nữ Yến, có mái tóc tém và hình thức như con trai thú tội.

3 teen nữ gồm Yến, Thư và Lan Anh ở CA quận Đống Đa. Ảnh: PV

Một đặc điểm chung của 3 teen nữ trên là đều bỏ học sớm, chưa một ai học xong cấp 2, kết thân với nhau từ nhỏ và cùng ham chơi game. Trong số ba thiếu nữ, Thư nghỉ học từ năm lớp 9 vì không thể thi lên lớp 10. “Sau khi thi không đỗ vào cấp 3, bố cháu hỏi cháu có muốn đi học nữa không, cháu không nói gì thế là bố cháu cho nghỉ học luôn”, Thư thật thà kể lại.

Được biết, bố mẹ Thư mở một quán phở ở phố Kim Ngưu nên cả ngày bận rộn với công việc. Vì thế, thời gian chăm sóc, dạy dỗ và quản lý Thư có phần lơ là. Thi thoảng Thư mới ra phụ giúp bố mẹ còn lại là giao du với hai cô bạn cũng thất học như mình. Ít học hơn Thư, Lan Anh mới học lớp 6. Riêng Hải Yến tỏ ra khá đặc biệt, từ quần áo đến đầu tóc hệt như con trai. Là con duy nhất trong nhà mà bố mẹ làm nghề cầm đồ, Yến lêu lổng chơi bời khi còn nhỏ tuổi nên “sự học” cũng đứt đoạn năm lớp 8.

Theo tài liệu điều tra, chiều tối 22/7, Yến mượn chiếc xe Wave S không biển kiểm soát của một người bạn rồi rủ Thư, Lan Anh đi cướp. Thư cầm lái chở Yến và Lan Anh đi lòng vòng các phố để tìm con “mồi”. Lúc đến đường Xã Đàn, phát hiện chị Nguyễn Thị Nga, SN 1988, ở ngõ Trại Cá, phố Trương Định đang đi xe đạp, phía trước giỏ xe có một chiếc túi xách, Thư điều khiển xe máy giảm ga áp sát xe chị Nga, Yến đưa cho Lan Anh chiếc bình xịt hơi cay để xịt vào mặt chị Nga. Sau đó, Yến bạo tay cướp chiếc túi của nạn nhân. Gây án xong, Thư tăng ga bỏ chạy nhưng bị hai thanh niên phóng xe máy truy đuổi. Đến đường Giải Phóng, hai thanh niên đuổi kịp khiến Thư phải dừng xe. Biết không còn đường chạy thoát, 3 teen nữ vội vàng xin xỏ, khóc lóc song bị người dân báo công an bắt giữ. Hiện nay, CA quận Đống Đa đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý 3 teen nữ trước pháp luật.

Diễn biến phức tạp


Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó Trưởng CA quận Đống Đa - cho rằng, những vụ án do tội phạm tuổi teen gây ra đang gia tăng, ngày càng khó lường và diễn biến phức tạp. Trước sự gia tăng và mức độ nghiêm trọng của loại tội phạm tuổi teen, cần thiết phải có sự chung tay của cả xã hội. Vành móng ngựa, mức án xét xử theo khung phạt của luật pháp và quản giáo ở nhà tù cũng chỉ là giải pháp “chặt đứt” phần ngọn của mầm cây non đã bị sâu mục trong gốc lõi. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cần giáo dục, quản lý chặt chẽ con em mình.

Về tâm lý tội phạm tuổi teen, Thượng tá Thành tâm sự, không như những loại tội phạm khác, các đối tượng tuổi teen gây án không theo “quy luật truyền thống” nên khó khăn trong việc phát hiện, dự đoán và phòng ngừa. Qua điều tra, đấu tranh phân loại tâm lý tội phạm, các đối tượng thường gây án một cách bất thường do tâm lý chi phối, bộc phát khiến cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường bất ngờ và không kịp ngăn chặn.

Công an cũng chỉ ra nguyên nhân phạm tội của trẻ vị thành niên xuất phát từ gia đình: 8% trẻ phạm tội có bố mẹ ly hôn, 28% phàn nàn bố mẹ không đáp ứng nhu cầu của các em, 49% phàn nàn về cách đối xử của bố mẹ. Còn theo một thống kê của Viện KSND tối cao thì 71% trẻ vị thành niên phạm pháp là do không được gia đình quan tâm chăm sóc đến nơi đến chốn nên các em sớm sa ngã vào con đường phạm tội và tù tội.

Thanh Nam – Nguyễn Đăng
Theo Giadinh

Từ khóa: