Sự kiện hot
6 năm trước

Hà Nội: Hai nữ sinh lớp 6 tử vong dưới hố nước sâu

Hai nữ sinh lớp 6 xin phép đi chơi nhưng sau nhiều tiếng không thấy về, người thân tá hỏa đi tìm thì phát hiện hai nữ sinh này tử vong dưới hố nước sâu gần nhà.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Hòa (74 tuổi, thôn Thống Nhất, xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội), vào khoảng 15h ngày 30/3, cháu nội ông là Nguyễn Mai L. (12 tuổi, đang học lớp 6, xóm Thống Nhất) xin đi chơi cùng bạn là Nguyễn Thị H. (12 tuổi, ở xóm Thắng Lợi) học cùng lớp.

Ông Nguyễn Văn Hòa kể lại giây phút tìm thấy hai nữ sinh đuối nước ở dưới hố sâu được đào từ đất nông nghiệp (Ảnh Công Phương).

Đến 16h không về nên gia đình tỏa đi nhiều nơi tìm cháu, đồng thời thông báo với chính quyền địa phương để phát trên loa phát thanh của xã. Đến 17h thông qua camera của một hộ dân ven đường, gia đình phát hiện hai cháu đi ra khu vực đất trống của thôn Hoa Thám (xã La Phù).

Tại khu vực này, người dân phát hiện ra đôi dép của hai cháu ở trên bờ của một mảnh ruộng nhưng đã được người chủ thuê người múc thành một hố nước sâu.

Thấy đôi dép đó, mọi người hô hào cầm sào dài để tìm kiếm dưới hố nước. Đau buồn thay, khi phát hiện có vật cản, mọi người lao xuống mò thì phát hiện hai cháu đã tử vong ở dưới hố nước.

Ông Nguyễn Văn Hòa chỉ nơi hai cháu tử vong là đất nông nghiệp nhưng được ông Tạ Tương H. thuê người múc lên thành hố sâu (Ảnh Công Phương).

“Nơi hai cháu tử vong không phải là ao hồ hay hố nước sâu từ trước mà chỗ này là đất nông nghiệp (đất quỹ 2 của thôn Hoa Thám (La Phù) tức là đất được thôn giao tạm cho một người trồng cấy, không được sang tên chuyển nhượng) nhưng người ta đã chuyển nhượng và nạo vét thành hố sâu gây nguy hiểm khiến hai cháu tử vong vừa qua”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, vào khoảng cuối năm 2017, gia đình ông Tạ Tương H. (xóm Chùa Tổng, La Phù) đã tự ý nạo vét, đào hố ở khu đất nông nghiệp trên mà không có rào chắn, cảnh báo. Khi phát hiện ông H. đào hố, nhiều người dân đã khuyên ông rào lại nhưng ông không nghe và mới đây, hai cháu học sinh lớp 6 không may đã tử vong vì hố nước sâu này.

“Từ khi hai cháu tử vong đến nay, gia đình ông H. chưa xuống thắp hương cho cháu ông và cháu H. (ở xóm Thắng Lợi) hay có động thái chia buồn, xin lỗi gia đình. Do đó, gia đình tôi đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về sự việc này”, ông Hòa nói.

Trong quá trình tìm kiếm hai nữ sinh, nhờ chiếc camera của một người dân ở ven đường nên người nhà mới phát hiện hai cháu đi theo hướng ra hố nước sâu để tìm kiếm (Ảnh Công Phương).

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, vào chiều ngày 30/3, chính quyền xã nhận được thông tin từ gia đình tìm kiếm hai nữ sinh lớp 6 mất tích từ chiều.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, chính quyền xã đã cử người đi tìm và phát thông tin trên loa phát thanh của xã để mọi người cùng tìm kiếm hai cháu.

Đến tối cùng ngày, mọi người phát hiện hai cháu tử vong ở khu vực hố nước sâu thuộc thôn Hoa Thám (xã La Phù).

Chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình hai cháu, ông Khoa cho hay, hoàn cảnh của hai cháu bé cũng khó khăn, trong đó cháu H. (xóm Thắng Lợi) có bố đang nguy kịch ở bệnh viện, nhà lại có 1 con mà giờ lại bị tử vong vì đuối nước.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cùng người dân đã rào chắn khu vực hố sâu lại, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

Nói về hố nước sâu xuất hiện ở khu đất nông nghiệp, ông Khoa thông tin: "Theo chúng tôi xác minh, hố được đào vào dịp giáp Tết Nguyên đán vừa qua. Việc người dân đào ở sâu phía trong, xa khu dân cư, không ai báo cáo nên xã không biết".

Ông Khoa cho biết thêm, bản chất thửa ruộng đó không phải là hố nước mà đó là miếng đất chính quyền tạm giao cho người dân canh tác. Tuy nhiên, sau đó mảnh đất này được chuyển nhượng trái thẩm quyền, trái pháp luật qua nhiều người.

“Hiện tại, ai là người đang sở hữu mảnh đất này và vì sao lại múc đất lên chúng tôi đang xác minh. Tuy nhiên, chúng tôi đã đến nhà lập biên bản người được xã giao đầu tiên”, ông Khoa nói.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về ông Tạ Tương H. (xóm Chùa Tổng, La Phù), người được cho là chủ sở hữu hiện tại của mảnh đất này và đã chỉ đạo múc đất thành hố nước sâu, ông Khoa cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa xác minh được ai là chủ của mảnh đất này.

Chúng tôi đã liên hệ nhiều lần với ông H. bằng điện thoại, người nhà nhưng ông này hiện không có ở địa phương. Nếu 1-2 ngày tới, ông H. không làm việc với chính quyền xã, chúng tôi sẽ chuyển sang công an xã và báo cáo công an huyện Hoài Đức về vụ việc này”.

Chia sẻ về phương hướng xử lý hố nước sâu ở thôn Hoa Thám, nơi khiến hai cháu bé tử vong, ông Khoa cho hay, chính quyền xã chủ trương sẽ san lấp cái hố này trở lại hiện trạng ban đầu sau khi điều tra kết thúc. Trước mắt, chúng tôi đã rào chắn cẩn thận để tránh sự việc đáng tiếc khác xảy ra.

Công Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: