Sự kiện hot
8 năm trước

Hà Nội khởi công xây dựng dự án cảng thông quan nội địa

Hà Nội đã chính thức khởi công xây dựng dự án Cảng thông quan nội địa với mức đầu tư 2500 tỷ đồng.

Sáng 15/5, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tham dự lễ khởi công dự án Cảng thông quan nội địa TP. Hà Nội. Đây là dự án do Công ty TNTT MTV Hanel và công ty TNHH Tháp Láng Hạ là chủ đầu tư.

 


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án. (Ảnh: VGP/Gia Huy)

 

Dự án Cảng thông quan nội địa thành phố Hà Nội có tổng quy mô là 47,2ha; trong đó, giai đoạn 1 xây dựng trên diện tích 19,2ha, giai đoạn 2 có quy mô 28ha. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 (chưa mở rộng) gần 782 tỷ đồng (chưa tính tổng mức đầu tư dự án tuyến đường vào), dự kiến hoàn thành quý 4/2017, có khả năng thông quan 380.000 TEUs/năm (1TEU tương đương 1 container tiêu chuẩn 20 Feet). Theo ước tính, khi giai đoạn 1 hoàn thành và đi vào khai thác, dự án sẽ đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Giai đoạn 2, tổng mức đầu tư dự án hơn 1782 tỷ đồng và sẽ phấn đấu hoàn thành trong quý IV năm 2021. Sau khi giai đoan 2 hoàn thành, lượng hàng hoá thông quan có khả năng lớn gấp 2 lần giai đoạn I, tương đương 760.000TEUs/năm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cảng cạn cổ Bi có vị trí và vai trò rất quan trọng. Đây là cảng thông quan nội địa có quy mô lớn nhất thủ đô hiện nay và cũng là dự án lớn nhất nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc. Khi dự án này đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu thông quan, xuất nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ logistics công nghệ cao hướng đến xuất nhập khẩu không cần kho bãi của nền công nghiệp hiện đại trên thế giới ngày nay.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Hanel, cho biết Cảng thông quan nội địa thành phố Hà Nội sẽ cung cấp các dịch vụ kho vận, dịch vụ phụ trợ, dịch vụ logistics, dịch vụ lưu kho (kể cả kho đông lạnh) và phân phối hàng hóa cho các doanh nghiệp trong các khu kinh tế, công nghiệp phía Đông Hà Nội và các tỉnh xung quanh.

Tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu của nước ta đã được dự báo sẽ đạt 12%/năm và kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt 623 tỷ USD vào năm 2020. Cùng với Hiệp định TPP có hiệu lực sẽ hứa hẹn sự phát triển sôi động hơn của hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam trong đó có Hà Nội. Việc xây dựng Cảng thông quan nội địa Hà Nội là đón đầu cơ hội cho phát triển kinh tế, đồng thời sẽ mang lại nguồn thu lớn và ngân sách cho thành phố.

theo Công lý

Từ khóa: