Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Nội: Lò gạch lại thiêu đốt người dân

Thời gian gần đây, một số lò gạch lại tái xuất hiện tại bãi nổi sông Hồng (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng) gây ô nhiễm nghiêm trọng đến hoa màu của cư dân tại các xã Thạch Đà, Văn Khê, Chu Phan, Hoàng Kim (huyện Mê Linh).

Dư luận cho rằng, đã có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương khiến các lò gạch chui này được tồn tại.


Một lò gạch thủ công tại xã Hồng Hà. Ảnh: HC

Theo đó, hàng trăm nông dân tại các xã trên của huyện Mê Linh (giáp ranh với xã Hồng Hà, Đan Phượng) như chết đứng khi chứng kiến hàng chục hécta hoa màu (chủ yếu là chuối) chết héo từng ngày bởi khói lò gạch từ xã Hồng Hà tạt vào. Được biết, từ đầu năm 2014 có hàng chục lò gạch trái phép “mọc” lên ở bãi sông Hồng, xã Hồng Hà và mỗi ngày ùn ùn khói nhả ra môi trường đốt cháy các diện tích hoa màu bên cạnh.

Anh Phạm Văn Dũng (trú tại thôn 2, xã Thạch Đà) đau xót: “Trong tổng số 7 mẫu đất đấu thầu trồng hoa màu thì tôi có 2 hécta trồng chuối bị mất trắng vì khói lò gạch. Nếu tính chi li từ tiền cây giống, phân bón, tiền thuê nhân công chăm sóc, tiền san lấp mặt bằng và công sức lao động của cả gia đình từ tháng 8 năm ngoái tới giờ tôi mất khoảng 170 triệu đồng”. 

Được biết, từ đầu tháng 7/2014, các cơ quan chức năng huyện Đan Phượng đã tiến hành rà soát và báo cáo UBND huyện Đan Phượng về các lò gạch thủ công tại khu vực bãi nổi. UBND huyện Đan Phượng cũng đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo xã Hồng Hà xử lý nghiêm các lò gạch này và phải kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra tái phạm đun đốt gạch trái phép.

Tuy nhiên, sau văn bản này thì tình trạng không có gì cải thiện. Dư luận nghi ngờ về sự chậm trễ của chính quyền sở tại.   

 Hà Châu
theo GĐ&XH

Từ khóa: