Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Nội Mất tiền tỉ vì tòa “xử gộp”

Góp gần chục tỉ đồng để mua trên 230m2 đất tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khi đi làm thủ tục sang tên, chị Đặng Thị Kim Hà và chị Nguyễn Thị Kim Oanh (bạn chị Hà) mới ngã ngửa vì phát hiện mình bị lừa đảo bằng sổ đỏ giả...


Chị Đặng Thị Kim Hà cùng chồng bức xúc với bản án.  Ảnh: T.G

Bất ngờ vì bị “lôi” vào  một vụ án không liên quan


Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo GĐ&XH, chị Đặng Thị Kim Hà (SN 1968, trú tại ngõ 79 phố Thái Thịnh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa)  bức xúc cho biết, bất ngờ bị TAND TP Hà Nội “lôi” vào làm bị hại trong một vụ án, bị “xử gộp” và nguy cơ mất tiền tỉ. Theo trình bày của chị Hà, ngày 15/6/2011, chị góp tiền cùng với bạn là Nguyễn Thị Kim Oanh ký hợp đồng mua 230,9m2 đất tại tổ 47, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) của ông Nguyễn Thi Sách (SN 1921, trú tại địa chỉ trên) với giá trên 8,7 tỉ đồng. Hợp đồng mua bán đất được lập giữa chị Hà với ông Sách, được Văn phòng công chứng Long Biên (địa chỉ số 168, Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội) chứng thực.


Thửa đất chị Hà, chị Oanh nhận chuyển nhượng của ông Sách có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AK 304560 do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 21/1/2011, thửa đất số 113 (IT), tờ bản đồ số 20. Việc chuyển nhượng nhà đất được hoàn tất nhưng ông Sách đề nghị chị Hà, chị Oanh cho ở nhờ đến ngày 15/8/2011 sẽ bàn giao nhà. Hết thời gian trên, các khách mua này đến yêu cầu ông Sách ra khỏi nhà thì thấy nhà khóa cửa, không thể tìm được ông này.


Chị Hà bức xúc cho biết, ngày 29/8/2011 chị cùng bạn đến Sở TN&MT Hà Nội làm thủ tục sang tên sổ đỏ thì mới biết mình bị lừa đảo, vì ông Sách đã đưa mình “sổ đỏ” giả. Vụ việc ngay lập tức được trình báo các cơ quan bảo vệ pháp luật của Hà Nội về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Sách.


Trong khi đang chờ được giải quyết, chị Hà, chị Oanh nhận được triệu tập của TAND Hà Nội đến phiên tòa xử Nguyễn Thị Bằng An (con gái của ông Nguyễn Thi Sách). An bị truy tố, xét xử về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” để chiếm đoạt số tiền hơn 40 tỉ đồng. Bản án số 369/2013/HSST ngày 23/9/ 2013 của TAND TP Hà Nội xác định chị Hà, chị Oanh là bị hại của An vì cuốn sổ đỏ do ông Sách đưa cho chị Hà, chị Oanh là do An làm giả (An đã làm giả 13 sổ đỏ). Trong vụ án này, An bị kết án chung thân, bị buộc trả cho chị Hà, chị Oanh gần 10 tỉ đồng.


Chị Hà, chị Oanh khẳng định, trong giao dịch mua bán đất không có liên quan gì đến đối tượng lừa đảo Nguyễn Thị Bằng An mà việc ký hợp đồng, chuyển tiền là cho ông Nguyễn Thi Sách. “Việc cơ quan tòa án lôi chúng tôi vào làm bị hại trong vụ án của Nguyễn Thị Bằng An làm chúng tôi hết sức bức xúc. Việc cơ quan điều tra, TAND TP Hà Nội đưa chúng tôi thành bị hại trong vụ án này là không có cơ sở”, chị Hà bức xúc nói.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?


Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Sách có mảnh đất với tổng diện tích 453m2, được UBND quận Cầu Giấy cấp “sổ đỏ” đứng tên ông. Ông Sách đã chia cho bốn người con, mỗi người một mảnh để xây nhà ở. Diện tích 230,9m2 còn lại do vợ chồng ông quản lý, sử dụng, toàn bộ đất chưa làm thủ tục tách thửa để cấp sổ đỏ riêng cho các con.


Tại bản Kết luận điều tra số 350 KLĐT/PC46 của Công an Hà Nội thì Nguyễn Thị Bằng An và đồng phạm đã làm giả 13 bìa đỏ, trong đó có bìa đỏ đứng tên ông Nguyễn Thi Sách (đã bán cho chị Hà, chị Oanh). CQĐT cho rằng, ông Sách không biết đó là giấy giả, số tiền chiếm đoạt An trực tiếp nhận và sử dụng nên không xem xét xử lý hình sự với cụ ông này. CQĐT cũng không xem xét trách nhiệm hình sự đối với công chứng vụ giao dịch trên vì cho rằng công chứng không biết sổ đỏ trên là giả. 


Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Tú, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: “Trong vụ việc này phải xác định chị Hà, chị Oanh là bị hại của ông Nguyễn Thi Sách. Vụ việc của chị Hà, chị Oanh phải được tách riêng ở một vụ án khác và có quyền đề nghị hủy bản án mà TAND TP Hà Nội đã tuyên. Ông Nguyễn Thi Sách là người ký kết hợp đồng mua bán và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi lừa đảo này. Cơ quan bảo vệ pháp luật cũng cần xem xét vai trò, trách nhiệm của văn phòng công chứng trên”.

Hà Châu
theo GĐ&XH

Từ khóa: