Sự kiện hot
11 năm trước

Hà Nội mới đáp ứng được 60% nhu cầu rau xanh

Nhu cầu rau xanh của thành phố Hà Nội khoảng 2.600 tấn/ngày, tương đương với 950.000 tấn/năm, tuy nhiên thành phố Hà Nội chỉ mới cung ứng được 60% nhu cầu rau xanh của người dân Thủ đô, còn lại 40% là lượng rau từ các địa phương khác nhập về.

Nhu cầu rau xanh của thành phố Hà Nội khoảng 2.600 tấn/ngày, tương đương với 950.000 tấn/năm, tuy nhiên thành phố Hà Nội chỉ mới cung ứng được 60% nhu cầu rau xanh của người dân Thủ đô, còn lại 40% là lượng rau từ các địa phương khác nhập về.


Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm rau an toàn. (Ảnh minh họa: Kim Phương/TTXVN)

Trong tổng số 12.041 ha canh tác rau, toàn thành phố mới chỉ có 4.500 ha rau an toàn với sản lượng đạt khoảng 295.000 tấn/năm, tương đương 800 tấn/ngày.

Thông tin trên được Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết tại cuộc họp sơ kết 5 năm thực hiện Nghị Quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, diễn ra sáng 15/8 ở Hà Nội.

Theo đó, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho hay, để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, “Đề án sản xuất và tiêu thụ rau an toàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2009-2015” đã xúc tiến và diện tích rau an toàn tăng dần qua các năm.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đang chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, các đơn vị trong ngành giám sát hướng dẫn 18 vùng sản xuất rau an toàn theo VietGAP (tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) với tổng diện tích trên 150 ha, sản lượng đạt 8.200 tấn/năm (tương đương 22,5 tấn/ngày). Duy trì quản lý 11 nhóm sản xuất rau hữu cơ chủ yếu ở xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn với diện tích 12 ha và đang chuyển đổi một vùng sản xuất rau hữu cơ quy mô 6 ha.

Mặt khác, ở các địa phương đã xây dựng 4 cơ sở sơ chế rau an toàn gắn với vùng rau an toàn tập trung có công suất lớn từ 2-5 tấn/ngày; trong đó có 1 cơ sở tại xã Văn Đức-Gia Lâm do công ty Hương Cảnh đầu tư, 3 cơ sở sơ chế được xây dựng theo dự án tại các xã Yên Mỹ, Duyên Hà-Thanh Trì, Thanh Đa-Đức Thọ.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang ra sức phát triển mạng lưới tiêu thụ rau an toàn, toàn thành phố có 58 cửa hàng, điểm bán rau an toàn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh rau an toàn, sản lượng tiêu thụ từ 50-120 kg/cửa hàng/ngày đồng thời có 35 siêu thị đang tiêu thụ rau an toàn, sản lượng trung bình từ 80-200 kg/siêu thị/ngày.

Nhằm giúp kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, Chi cục Bảo vệ Thực vật đã phối hợp với công ty VietXan xây dựng và vận hành “Sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội.” Theo đó, đa dạng hóa hình thức cung ứng, giảm chi phí trung gian để hạ giá thành sản phẩm rau an toàn tới người tiêu dùng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, với lộ trình và kết quả chỉ đạo hiện nay, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành mục tiêu Đề án rau an toàn đã đề ra đạt 5.000-5.500 ha rau an toàn.

Để có nguồn sản phẩm rau an toàn đưa về Hà Nội nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng đồng thời cũng tạo đầu ra cho phát triển sản xuất rau, quả an toàn từ các tỉnh, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho công tác phối hợp, quản lý chất lượng sản phẩm rau, quả tươi an toàn về Hà Nội. Đặc biệt, hỗ trợ ở các khâu truy xuất nguồn gốc, phân phối, quảng bá tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hà Nội.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Ha-Noi-moi-dap-ung-duoc-60-nhu-cau-rau-xanh/20138/211506.vnplus

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: