Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Nội: Nhiều xe máy điện chưa có biển số

Quy định bắt buộc chủ xe máy điện phải đăng ký biển số với cơ quan công an khi tham gia giao thông đã được áp dụng từ 1/6. Tuy nhiên, rất nhiều chủ xe chưa thực hiện việc đăng kí biển kiểm soát và hoạt động ngang nhiên trên các tuyến đường.

Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA, từ ngày 1/6, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trong sáng 1/6, rất nhiều xe máy điện không có biển số xe, không đội mũ bảo hiểm hoạt động trên các tuyến đường Hà Nội.


Nhiều xe máy điện chưa đăng kí biển số  - ảnh chụp trên đường Đinh Tiên Hoàng


Không có biển số xe, nhiều chủ xe máy điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông


Các chủ xe máy điện phần lớn là học sinh, sinh viên

Hầu hết các chủ xe đều băn khoăn và hiểu chưa rõ về thông tư này. Em Nguyễn Linh (Hoàn Kiếm, Hà Nội), cho biết về lí do chưa đăng kí biển số xe: “ Lúc mua xe em nghĩ xe này không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và làm biển số nên không giữ giấy tờ mua xe. Giờ không có giấy tờ nên chưa làm được biển số”


Ảnh chụp trên đường Lê Duẩn


Ảnh chụp trên phố Đinh Lễ


Bãi đậu xe chùa Vân Hồ trên đường Bà Triệu.

Với những mẫu mã gọn nhẹ, đẹp mắt, lại không gây ô nhiễm môi trường, xe máy điện đang được người dân tại các thành phố lớn, đặc biệt là tầng lớp học sinh sinh viên ưa chuộng. Tuy nhiên, dòng xe này lại có nhiều hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc .

Ngoài việc hạn chế tình trạng nhập lậu và trốn thuế của doanh nghiệp, giúp nâng cao tính quản lý, thông tư 15 của Bộ Công an còn được kì vọng sẽ giúp lành mạnh hóa thị trường xe máy điện của nước ta.

Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA:

Từ 1/6, người điều khiển xe máy điện vi phạm các quy định về đăng ký biển số sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014).

Cụ thể tại Khoản 3, Điều 17 quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

- Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Lê Lan
theo GĐ&XH

Từ khóa: