Sự kiện hot
8 năm trước

Hà Nội: Nhức nhối nạn cát tặc hoành hành

Thực trạng khai thác cát vẫn tái diễn trên các lưu vực sông thuộc địa bàn TP. Hà Nội, mặc cho các cơ quan chức năng vào cuộc, có cấm cũng chỉ được 1 thời gian rồi lại đâu đóng vào đấy.


Một tàu hút cát trên sông Hồng bị lực lượng chức năng xử lý. (Ảnh minh họa)

 

Hoạt động khai thác cát trên sông Hồng, sông Đuống vẫn diễn ra sôi động, mặc dù đã bị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhiều lần. Ngoài những đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp được cấp phép hoạt động thì còn lại có không ít cơ sở trà trộn thực hiện công việc khai thác trái phép, với phương thức và thủ đoạn hết sức tinh vi nhằm che mắt cơ quan quản lý. Những cơ sở này thường có đội ngũ hoa tiêu chuyên cảnh giới, thông báo tình hình nếu thấy động tĩnh thì sẽ báo tin cho “cát tặc” rút lui. Chính vì vậy, việc bắt quả tang cũng hết sức khó khăn.

Hậu quả nghiêm trọng do nạn cát tặc gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh hoạt của người dân sống ở 2 bên bờ sông. Việc hút trộm cát được các đối tượng vi phạm thực hiện nhanh chóng do sử dụng những cỗ máy công suất cao để khai khác. Những con tàu này khi làm nhiệm vụ thường phát ra tiếng động lớn, làm náo loạn cả dòng sông. Mỗi ngày ước tính có khoảng 4-5 đợt hút, sau khi kết thúc công việc, toàn bộ số cát được đưa về điểm tập kết trung tâm.

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các chuyến kiểm tra, nhằm kiểm soát tình trạng này nhưng gặp phải nhiều vấn đề, đó là không có dụng cụ, phương tiện chuyên dụng nên việc xác định mốc giới, nếu như những tàu có dự án nạo vét, khai thác, tận thu không đúng vị trí.

Những con tàu khi vận hành gây ra tiềng ồn lớn, thêm vào đó việc thường xuyên qua lại trên sông chắc chắn cũng sẽ gây ô nhiễm nguồn nước do lượng dầu thải ra. Nhiều người dân tỏ ra bất bình vì tình trạng này, tuy nhiên chỉ biết tự động viên nhau “sống chung với lũ”.

Việc khai thác cát bừa bãi dẫn đến nhiều hệ lụy, đó là dễ gây ra tình trạng sạt lở, sụt lún đất đai. Ảnh hưởng đến hệ sinh thái, thảm thực vật ven bờ, thủy sinh động và thực vật lơ lửng trong dòng sông, hệ sinh vật đáy sông, hệ sinh thái các cù lao và cồn cát. Hệ sinh thái của các dòng sông quyết định trực tiếp đến chất lượng nước và môi trường sống, việc hút trộm cát không có tổ chức sẽ giết chết hệ sinh thái này.

Để giải quyết triệt để vấn nạn này, cần có sự tham gia của các lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát. Trong trường hợp phát hiện sai phạm thì cần xử lý nghiêm; đồng thời, tuyên truyền các biện pháp giữ gìn vệ sinh và hệ sinh thái các lưu vực sông cho toàn dân.

theo Xây dựng

Từ khóa: